Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
2 triệu liều vắc-xin Moderna do Hoa Kỳ hỗ trợ về đến Việt Nam
D.Ngân - 10/07/2021 10:40
 
Ngày 10/7, Việt Nam đã tiếp nhận 2.000.040 liều vắc-xin Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX.

Lô vắc-xin hôm nay nằm trong số 80 triệu liều vắc-xin mà Tổng thống Hoa Kỳ cam kết cung ứng từ nguồn vắc-xin trong nước hồi tháng 5, trong đó xấp xỉ 41 triệu liều được phân phối thông qua Cơ chế COVAX, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trên toàn cầu.

Hình ảnh lô vắc-xin về Việt Nam. Ảnh: UNICEF

Phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận vắc-xin, ông Christopher Klein, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ chia sẻ, lô vắc-xin này mang đến cho chúng ta hy vọng về một hồi kết cho cuộc chiến chống Covid-19. Nó mang đến cho chúng ta hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể quay trở lại cuộc sống bình thường. 

Việt Nam đã thành công trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, do nguồn cung vắc-xin hạn chế trên toàn cầu, tỷ lệ tiêm chủng ở Việt Nam còn ở mức thấp. Cho đến nay, chỉ khoảng 4% dân số đã được tiêm vắc-xin trong khi số ca lây nhiễm đang tăng mạnh trong một vài tuần qua.

Ngoài lô vắc-xin hôm nay, Việt Nam trước đó đã tiếp nhận 2.493.200 liều vắc-xin AstraZeneca thông qua Cơ chế COVAX. 

Cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI) và Liên minh Toàn cầu về Vắc-xin và Tiêm chủng (GAVI) đồng khởi xướng với UNICEF là đối tác triển khai chính.

Kể từ khi lô vắc-xin đầu tiên đến Việt Nam hồi đầu tháng 4 thông qua Cơ chế COVAX, đến nay cả nước đã tiêm gần 4 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. 

Nguồn vắc-xin bổ sung sẽ giúp Bộ Y tế mở rộng độ bao phủ tiêm chủng và tiếp cận nhiều người hơn trong các nhóm đối tượng ưu tiên, từ đó góp phần giúp Việt Nam đạt được mục tiêu tiêm phòng cho hơn 70% dân số đến cuối quý I năm 2022.

Vắc-xin Covid-19 tiếp tục đến Việt Nam thông qua Chương trình COVAX là một tín hiệu đáng khích lệ, song việc tiêm phòng cho tất cả các nhóm ưu tiên sẽ cần nhiều thời gian. Bởi vậy, để giảm lây lan dịch bệnh, người dẫn cần tiếp tục thực hiện 5K: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập và Khai báo y tế.

Cũng trong ngày hôm nay (10/7), Việt Nam chính thức phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử - tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho tất cả người dân trong độ tuổi trên 18 từ tháng 7/2021 tới tháng 4/2022. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong công tác tiêm chủng luôn quán triệt đảm bảo an toàn tối đa cho người tiêm chủng “tiêm đến đâu an toàn đến đó".

Cũng theo Bộ trưởng Y tế, mục tiêu lớn nhất của chiến dịch là tổ chức tiêm chủng cho người dân trong độ tuổi tiêm chủng nhiều nhất, nhanh nhất để bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân.

Chiến dịch tiêm chủng lần này có nhiều điểm thay đổi so với chương trình tiêm chủng quốc gia lâu nay của nước ta và đã đang thực hiện

Về nguồn cung vắc-xin, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Việt Nam đang cố gắng để mua 150 triệu liều vắc-xin tiêm cho người dân. 

Tuy nhiên, do mức độ khan hiếm của vắc-xin toàn cầu, nên dù đã có những hợp đồng mua từ tháng 11/2020, có những cam kết thoả thuận từ tháng 9/2020 nhưng đến nay chúng ta mới có vắc-xin.

Tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 9/2021. Tuy nhiên, sau tháng 9/2021, lượng vắc-xin về Việt Nam sẽ nhiều, vì thế chúng ta đặt ra là tăng độ bao phủ với người dân.

Đây chính là lý do tại sao Nghị quyết của Chính phủ lại quy định về ưu tiên tiêm vắc-xin, trước hết ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, cho những địa phương có dịch và những địa bàn tuyến đầu về phát triển kinh tế xã hội để đảm bảo đạt được mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội.

“Đây cũng chính là ưu tiên của chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ở nước ta, và đồng thời chúng ta cũng phải quan tâm đến tất cả các đối tượng tiêm chủng. Cuối cùng tôi muốn nhấn mạnh một điều quan trọng là tiêm chủng trong chiến dịch là miễn phí”, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu.

Thủ tướng giao Bộ Y tế ưu tiên phân bổ vắc-xin sẽ về trong tháng 7/2021 cho TP.HCM
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế phối hợp, ưu tiên phân bổ vắc-xin sẽ về trong tháng 7/2021 cho TP.HCM; đồng thời chỉ đạo,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư