Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
5 năm qua, TP.HCM hỗ trợ gần 100 doanh nghiệp khởi nghiệp gọi được vốn đầu tư
Thị Hồng - 05/03/2021 08:26
 
Có gần 100 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn TP.HCM gọi được vốn đầu tư khi tham gia các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Thành phố.

Ngày 15/08/2016, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 4181 về Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Sau đó, Thành phố đã có nhiều hoạt động triển khai hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) như phát triển hạ tầng cơ sở vật chất cho hệ sinh thái KNĐMST với mô hình Trung tâm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Saigon Innovation Hub (SIHub), trực thuộc Sở KH-CN TP.HCM.

Đây là sáng kiến triển khai mô hình Nhà nước hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đầu tiên của Việt Nam dưới hình thức kết nối và chia sẻ nguồn lực. 

Ngoài ra, nằm trong các hoạt động hỗ trợ, trong 5 năm qua, có hơn 3.000 cá nhân/nhóm khởi nghiệp được huấn luyện kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn về phát triển ý tưởng và đánh giá sản phẩm khởi nghiệp.  140 giáo viên của 20 trường đại học cũng được trang bị kiến thức về KNĐMST,… 

.
Các dự án khởi nghiệp trưng bày gian hàng và trao đổi với đối tác bên lề một cuộc khởi nghiệp tại TP.HCM (Ảnh: T.Hồng).

Theo thống kê của Sở KH-CN Thành phố, 5 năm qua, TP.HCM đã trở thành cái nôi hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho gần 1.840 dự án khởi nghiệp trong các khâu hoàn thiện sản phấm, hoàn chỉnh mô hình kinh doanh, kết nối thị trường trong và ngoài nước, tư vấn tài chính, phát triển ý tưởng khởi nghiệp. 

Cùng với đó, hơn 1.000 sự kiện được tổ chức trên địa bàn nhằm kết nối các cá nhân, tố chức, doanh nghiệp KNĐMST với các chuyên gia, cố vấn, quỹ đầu tư, thị trường thông qua các diễn đàn, hội nghị/ hội thảo,…

Các cơ quan liên quan tại Thành phố cũng phối hợp tổ chức hơn 40 cuộc thi với trên 3.000 dự án tham gia. 

Từ đó trên 200 dự án được chọn để tiếp tục ươm tạo và tham gia các chương trình hỗ trợ KNĐMST. 

Một số dự án sau khi ươm tạo đã tiếp tục gọi vốn thành công từ các Quỹ đầu tư hoặc nhà đầu tư thiên thần khác như Teamup được một quỹ đầu tư mua lại với định giá là 15 tỷ đồng (tăng 1,5 lần so với định giá trước hỗ trợ), dự án SchoolBus đã gọi vốn thành công cho giai đoạn tiếp theo là 1,8 tỷ đồng (tăng 1,8 lần so với trước khi nhận hồ trợ), 689Cloud đã gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư thiên thần cho giai đoạn tiếp theo với số vốn 100.000 USD,...

Kết quả triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 cho thấy, trung bình mỗi năm, có từ 650-700 doanh nghiệp được hỗ trợ nâng cao năng lực; gần 10 cuộc thi về KNĐMST được tổ chức.

Ngoài ra, Thành phố đã phối hợp với các cơ sở ươm, trường đại học thực hiện ươm tạo và phát triển sản phẩm, công nghệ cho hơn 950 dự án KNĐMST.

Các dự án sau khi được hỗ trợ ươm tạo và tăng tốc tại các cơ sở ươm tạo sẽ được tiếp cận với các nhà đầu tư tư nhân và quỹ đầu tư mạo hiểm. 

Giai đoạn nói trên đã có gần 100 doanh nghiệp KNĐMST thu hút được vốn đầu tư đế phát triển dự án thông qua các hoạt động như chương trình Speedup với 40 dự án khởi nghiệp ĐMST được hỗ trợ, với tổng kinh phí là 25,3 tỷ đồng. 

Đến nay, đã có 21 dự án của Chương trình đã được nghiệm thu, trong đó 01 dự án được quỹ đầu tư mua lại và 6 dự án đã gọi được vốn cho giai đoạn tiếp theo. 

Tại các cơ sở ươm tạo, tỷ lệ gọi được vốn chiếm khoảng 15-30% tổng số doanh nghiệp đầu vào. Trung bình mỗi năm tại các cơ sở này, có khoảng 10 doanh nghiệp gọi được vốn.

Doanh nhân khởi nghiệp Phan Minh Tiến: Ngọt ngào hành trình thu mật từ cuống dừa
Phan Minh Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Dừa nước Việt Nam - VietNipa, nhà sáng lập thương hiệu Mật dừa nước ông Sáu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư