-
Tin mới y tế ngày 26/11: Khuyến cáo các biện pháp phòng chống suy thận -
Hàng loạt mỹ phẩm liên quan Mailisa bị thu hồi -
Ngân hàng mô, Trung tâm Tế bào gốc: Gieo mầm sự sống, thắp sáng tương lai -
TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp vận tải phối hợp chống hàng giả lĩnh vực y tế -
Cấm thuốc lá thế hệ mới: Yêu cầu cấp thiết trong Luật Đầu tư sửa đổi
Tại Hội nghị Tổng kết đánh giá 10 năm triển khai Chương trình hành động Quốc gia nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám, chữa bệnh giai đoạn đến năm 2025 vừa diễn ra, TS.Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đánh giá, hiệu quả của Chương trình đã góp phần thay đổi bộ mặt của ngành y tế.
![]() |
| TS.Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) nói về chất lượng khám, chữa bệnh. |
Việc triển khai 83 Tiêu chí chất lượng bệnh viện đã đem lại những thay đổi lớn cho ngành Y tế Việt Nam góp phần làm tăng tỷ lệ người bệnh hài lòng về chất lượng dịch vụ bệnh viện lên hơn 90%.
Về hoạt động cải tiến chất lượng, 95% bệnh viện xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng hàng năm, hơn 87% thực hiện đo lường chỉ số chất lượng. Tuy vậy, chỉ 50% đơn vị công bố các chỉ số ra bên ngoài. Điều này cho thấy, tính minh bạch và văn hóa an toàn còn chưa đồng đều giữa các địa phương.
Sự chuyển biến có thể đơn giản nhất thấy được là hiện tượng người bệnh ra nước ngoài khám, chữa bệnh đã đổi chiều. Hiện nay, uy tín chuyên môn, chất lượng và giá dịch vụ khám, chữa bệnh đang dần thu hút người bệnh từ nước ngoài đến Việt Nam điều trị, từ lĩnh vực răng hàm mặt, can thiệp tim mạch sơ sinh…
Đồng tình, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá, kết quả khảo sát, đánh giá việc triển khai Chương trình hành động quốc gia nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám, chữa bệnh giai đoạn 2015-2025 cho thấy việc nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám, chữa bệnh đã được triển khai, duy trì, tiến bộ, mang lại những hiệu quả rõ rệt, được xã hội và cộng đồng ghi nhận.
Cụ thể, cách đây 10 năm, mỗi năm có hàng chục nghìn người Việt Nam có điều kiện kinh tế lựa chọn ra nước ngoài để khám, chữa bệnh. Điều này không phải vì kỹ thuật của chúng ta yếu, mà vì họ chưa hoàn toàn tin vào chất lượng dịch vụ và môi trường chăm sóc.
10 năm sau, chính những người đó đang quay trở lại Việt Nam để sử dụng dịch vụ y tế. Nhiều người bệnh quốc tế cũng đã lựa chọn Việt Nam như một điểm đến tin cậy do chất lượng đảm bảo, nhanh chóng và chi phí hợp lý.
Dù đạt được nhiều thành tựu song Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thẳng thắn chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại như tình trạng quá tải ở các bệnh viện lớn; thủ tục khám, chữa bệnh dù đã cải thiện nhưng vẫn còn gây phiền hà; lạm dụng thuốc, xét nghiệm, kỹ thuật; chưa đồng đều về chất lượng giữa các cấp chuyên môn; nhân lực chất lượng cao còn thiếu; cơ chế tài chính chưa tạo động lực cho chất lượng.
Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, đây là thách thức chung của nhiều hệ thống y tế đang phát triển nhưng cũng là cơ hội để chúng ta bứt phá.
Mục tiêu từ nay đến năm 2035 là tiến tới xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng của Việt Nam tiệm cận quốc tế, thúc đẩy chứng nhận độc lập, thúc đẩy cơ chế thanh toán gắn với chất lượng, mở rộng chuyển đổi số, nâng cao năng lực nhân lực và xây dựng văn hóa chất lượng bền vững ở mọi cơ sở khám, chữa bệnh.
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn khẳng định, chất lượng không bao giờ là kết quả của sự ngẫu nhiên. Chất lượng là kết quả của trí tuệ, của lựa chọn chính sách đúng đắn, của văn hóa an toàn được gieo trồng, của dữ liệu được đo lường chính xác và của những người thầy thuốc tận tâm đặt người bệnh ở vị trí trung tâm nhất.
"Người bệnh tìm đến cơ sở y tế trong lúc yếu thế nhất của cuộc đời, trao trọn niềm tin vào chúng ta, và đổi lại họ mong đợi được chăm sóc an toàn, được điều trị hiệu quả, được đối xử tử tế và nhân văn", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nêu.
Còn lãnh đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh thì cam kết, trong thời gian tới, công tác chất lượng bệnh viện sẽ tập trung vào 6 lĩnh vực trọng tâm như hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường an toàn người bệnh, quản lý chất lượng dựa trên dữ liệu, chuyển đổi số trong quản lý chất lượng bệnh viện, phát triển nguồn nhân lực quản lý chất lượng và nâng cao trải nghiệm của người bệnh.
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh sẽ nghiên cứu, xây dựng Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện mới trên cơ sở kế thừa kết quả đã có, bảo đảm phù hợp đặc thù Việt Nam và hài hòa với thông lệ quốc tế; thiết kế theo các mức độ, có lộ trình triển khai rõ ràng để các bệnh viện chủ động thực hiện và nâng hạng chất lượng bền vững, tiệm cận chất lượng quốc tế.
-
6 bệ đỡ nhằm nâng chất lượng khám, chữa bệnh -
Cấm thuốc lá thế hệ mới: Yêu cầu cấp thiết trong Luật Đầu tư sửa đổi -
Tin mới y tế ngày 25/11: WHO cảnh báo cần hành động liên ngành trước sự gia tăng COPD -
Luật Phòng bệnh mở hướng mới trong chăm sóc sức khỏe chủ động -
Chủ động phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ -
Phép màu cho bé gái bị bệnh xương hiếm gặp đe dọa đôi chân -
Việt Nam lần đầu tiên thực hiện xét nghiệm viêm gan siêu vi D theo tiêu chuẩn Mỹ
-
Onsen Fuji - Biểu tượng của bất động sản trị liệu -
Diamond Boulevard: lựa chọn đầu tư - an cư nổi bật trên trục Quốc Lộ 13 -
Sacombank SBL - Chi nhánh Hà Nội khai trương trụ sở mới -
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh -
VPBank Private: Khi Golf trở thành ngôn ngữ của kết nối và tầm nhìn -
Imexpharm và hành trình kiến tạo “vòng tròn hạnh phúc”

