Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
6 doanh nghiệp đạt giải hạng mục báo cáo phát triển bền vững năm 2019
Vân Linh - 28/11/2019 09:18
 
Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn doanh nghiệp năm 2019 diễn ra tối ngày 27/11 do Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và Hà Nội, Báo Đầu tư và Dragon Capital phối hợp tổ chức, đã có 6 doanh nghiệp đạt giải ở hạng mục báo cáo phát triển bền vững.

Cụ thể, ở hạng mục báo cáo phát triển bền vững, những doanh nghiệp có BCTN lọt vào vòng chung khảo được Hội đồng bình chọn xem xét chấm điểm báo cáo phát triển bền vững ở vòng chung khảo. Nội dung chấm báo cáo này sẽ được thực hiện bởi các chuyên gia độc lập đến từ Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA).

Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, chất lượng tổng thể báo cáo của năm nay tiếp tục có sự tiến bộ. Số báo cáo phát triển bền vững (PTBV) độc lập gia tăng. Năm nay có 15 đơn vị làm báo cáo độc lập so với 11 đơn vị của năm trước. 100% các doanh nghiệp có báo cáo thuộc top 10 đều áp dụng GRI và phần lớn là theo Chuẩn mực GRI. Chỉ có một số rất ít các doanh nghiệp vẫn áp dụng theo hướng dẫn G4 của GRI.

Vượt lên so với năm trước đó, trong báo cáo năm nay, tất cả các doanh nghiệp vào vòng chung khảo đều đã có xem xét hoặc gắn kết các Mục tiêu về phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDG) trong chiến lược và hoạt động phát triển bền vững của mình.

Rất nhiều các doanh nghiệp đi thêm một bước nữa là đưa ra chiến lược phát triển bền vững dựa trên các mục tiêu quốc gia về phát triển bền vững cũng như là các mục tiêu phát triển bền vững của ngành. Các báo cáo trong Top 10 đều có tính đầy đủ ở mức độ cao. Phần lớn đều thể hiện được rõ ràng sự gắn kết chiến lược phát triển bền vững trong hoạt động kinh doanh của mình. Một số DN đã đưa ra chỉ tiêu cho tương lai, có công ty đưa ra ngân sách cho hoạt động phát triển bền vững.

Cũng theo Hội đồng bình chọn, tính tin cậy của các báo cáo tăng lên với (i) cấu trúc quản trị tốt hơn với nhiều doanh nghiệp có bộ phận phụ trách phát triển bền vững riêng trực thuộc Hội đồng quản trị hoặc Tổng giám đốc và sự tham gia của các phòng ban trong toàn bộ chuỗi giá trị; (ii) Số lượng các báo cáo được đảm bảo bởi bên thứ ba hoặc bởi kiểm toán nội bộ gia tăng; và (iii) một số các doanh nghiệp đã thực hiện mô tả quy trình thu thập thông tin hàng tháng thay vì đợi đến kỳ báo cáo năm để thu thập dữ liệu.

Nhiều báo cáo đã được đầu tư tốt cả hình thức lẫn nội dung, sử dụng đa dạng các hình thức trình bày bằng hình ảnh, đồ thị, sơ đồ giúp cho việc diễn đạt thông tin dễ đọc dễ hiểu hơn. Cá biệt một số báo cáo có tính sáng tạo và mỹ thuật rất độc đáo, cùng với các kênh truyền tải báo cáo đa phương tiện, có thễ nói là không hề thua kém các công ty đa quốc gia khác. Số lượng các doanh nghiệp có báo cáo bằng tiếng Anh chất lượng tốt tăng lên, tạo điều kiện truy cập tốt hơn cho các cổ đông/nhà đầu tư nước ngoài.

Kết quả, Ban tổ chức đã chọn 05 DN có báo cáo phát triển bền vững tốt nhất và 01 DN có sự tiến bộ vượt trội để trao giải năm nay, gồm:

Giải

Tên doanh nghiệp

Mã CK

Sàn

Giải Nhất

Tập đoàn Bảo Việt

BVH

HOSE

Giải Nhì

CTCP Sữa Việt Nam

VNM

HOSE

Giải Báo cáo đầy đủ nhất

CTCP Traphaco

TRA

HOSE

Giải Báo cáo tin cậy nhất

CTCP Dược Hậu Giang

DHG

HOSE

Giải Báo cáo trình bày tốt nhất

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa

NVL

HOSE

Giải Báo cáo có sự tiến bộ vượt trội

CTCP Nhựa An Phát Xanh

AAA

HOSE

HDBank lọt top 10 doanh nghiệp niêm yết nhóm vốn hóa lớn có BCTN tốt nhất 2019
Tối ngày 27/11, Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (mã chứng khoán HDB) đã được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp niêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư