Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
ABB định hình tăng trưởng bền vững nhờ cách mạng công nghiệp 4.0
Phương Thu - 27/05/2019 18:39
 
Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) dự báo rằng, chuyển đổi số sẽ mang đến 100.000 tỷ USD trong 10 năm tới trên tất cả các lĩnh vực, các ngành công nghiệp và ở mọi nơi. Sản xuất, từ lâu vốn đã là động lực đảm bảo sự thịnh vượng và tăng trưởng kinh tế toàn cầu, cũng chính là chìa khóa cho sự chuyển đổi này. Ông Brian Hull, Tổng giám đốc ABB Việt Nam chia sẻ về cam kết của ABB với tăng trưởng bền vững của Việt Nam nhân sự kiện “Ngày hội công nghệ ABB” vừa diễn ra tại Hà Nội.
.
Ông Brian Hull, Tổng giám đốc ABB Việt Nam.

Theo báo cáo về năng suất cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam do Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc công bố, năng suất và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở mức thấp. ABB thúc đẩy giải quyết vấn đề này như thế nào thông qua các giải pháp của ABB?

Trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và công nghệ thông minh, ABB giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và cạnh tranh lên một tầm cao mới thông qua việc tự động hóa, sử dụng hiệu quả năng lượng.

Các giải pháp của chúng tôi có thể đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng như chu kỳ sản phẩm ngắn hơn, sản phẩm ra mắt thị trường thường xuyên hơn, giảm chi phí thời gian, độ tin cậy cao hơn, cũng như tăng cường tương tác giữa con người và robot.

Robot đóng vai trò quan trọng trong nhà máy của tương lai. Hiện nay, các nhà sản xuất đang triển khai ứng dụng robot như một yếu tố thiết yếu của tự động hóa, điều này cho phép nhà máy tự điều khiển trong tương lai. Với công nghệ kỹ thuật số, cơ cấu và quy trình của nhà máy có thể được nâng cao, từ đó tăng năng suất và tính linh hoạt trong cả nhà máy và chuỗi cung ứng, cho phép các nhà sản xuất nhanh chóng thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Công nghệ robot của ABB đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp tại Việt Nam, bao gồm điện tử, thực phẩm và đồ uống, sản xuất thức ăn chăn nuôi, phân bón, hóa chất, sản xuất ô tô, chế tạo kim loại và sản xuất gạch. Mới đây, ABB vừa cung cấp hàng nghìn robot cho một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm điện tử tại Việt Nam.

So với các robot truyền thống, robot hợp tác - hay cobots - có thể hoạt động an toàn bên cạnh con người để hoàn thành một hoặc nhiều nhiệm vụ một cách hợp tác và hiệu quả mà không cần hàng rào ngăn cách.

Đặc biệt  ABB Ability™ - gói giải pháp kỹ thuật số toàn diện của chúng tôi, sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và thúc đẩy hiệu quả và năng suất trong toàn bộ chuỗi giá trị, đồng thời là một phần quan trọng của nhà máy tự động thông minh trong tương lai.

Công nghệ của ABB giúp khách hàng hoạt động trong các ngành công nghiệp,ngành điện, nước và cơ sở hạ tầng phân tích dữ liệu một cách thông minh hơn, từ đó giúp tối ưu hóa hoạt động, đẩy mạnh hiệu suất và tính linh hoạt. ABB thúc đẩy Internet vạn vật (IoT) bằng việc giúp các khách hàng phát triển những công nghệ mà khách hàng đang sở hữu đồng thời giữ vững cam kết lâu dài về an toàn, độ tin cậy, an ninh mạng và bảo mật dữ liệu.

Ví dụ, trong lĩnh vực công nghiệp, bằng cách áp dụng ABB Ability™, khách hàng của chúng tôi đã cải thiện năng suất lên 200%, giảm năng lượng tiêu thụ tới 30% và tăng tuổi thọ của sản phẩm lên hơn 30%.

Ông có lời khuyên nào dành cho các doanh nghiệp nhỏ để khuyến khích họ tự động hóa quy trình sản xuất?

Việc cài đặt, lập trình và sử dụng robot ngày càng đơn giản sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thế hệ cobots mới cũng đang làm thay đổi cuộc chơi theo hướng có lợi cho các nhà sản xuất nhỏ, giúp họ cạnh tranh hiệu quả hơn, mang đến các cơ hội mới cho nhân viên và cải thiện an toàn tại nơi làm việc.

Lời khuyên lớn nhất dành cho các doanh nghiệp là cần hiểu được lợi ích mà tự động hóa mang lại. Có bốn chỉ số hiệu suất quan trọng mà hầu hết các nhà sản xuất luôn chú trọng, bất kể đó là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, là: chi phí, chất lượng, an toàn và bền vững. Những khoản đầu tư nhỏ vào tự động hóa và robot đều có tác động tích cực đến từng chỉ số này.

Điều quan trọng mà các doanh nghiệp cần hiểu là đầu tư vào tự động hóa không phải là một khoản đầu tư “hoặc là tất cả hoặc không đầu tư gì” mà họ hoàn toàn có thể tự động hóa theo từng bước. Các doanh nghiệp có thể từng bước thay đổi và chính những cải thiện ở bước này là tiền đề cho những bước tiếp theo.

Các giải pháp của ABB đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng.
Các giải pháp của ABB đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng.

Theo báo cáo của WEF, ba xu hướng điện khí hóa, số hóa và phi tập trung sẽ tạo nên những đổi mới về công nghệ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam như thế nào?

Những xu hướng này rất phù hợp với Việt Nam. Nhờ các sáng kiến hỗ trợ của Chính phủ trong sản xuất năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời - hiện đang phát triển nhanh chóng, điện khí hóa đang chứng kiến những thay đổi chưa từng có về nguồn năng lượng phân tán, lưu trữ năng lượng, điện mặt trời áp mái, xe điện và cơ sở hạ tầng sạc được tích hợp vào lưới điện.

Người sử dụng điện sẽ đóng vai trò như những nhà sản xuất năng lượng trong những thời kỳ thấp điểm. Các nguồn năng lượng phân tán kết hợp với các công nghệ lưới điện siêu nhỏ và lưới điện nano sẽ giúp cho lưới điện được phân hóa tốt hơn. Song song với nó là ngành công nghiệp của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs). Các doanh nghiệp này cùng với các doanh nghiệp lớn tạo ra một hệ sinh thái sản xuất hợp tác linh hoạt.

Với những thay đổi không ngừng của điện khí hóa, số hóa đóng vai trò chính trong việc cung cấp thông tin và dữ liệu thời gian thực về sản xuất, dự báo thời tiết, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường, đồng thời tối ưu hóa hoạt động của điện năng và sản xuất trong thời gian thực. Bộ cảm biến thông minh, truyền thông nhanh hơn, giám sát từ xa, điện toán đám mây và phân tích dữ liệu lớn sẽ giúp thực hiện điều này. ABB đã hợp tác chặt chẽ với WEF trong các vấn đề như tương lai của sản xuất, chuyển đổi năng lượng và cuối cùng là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông đánh giá như thế nào về sự chuẩn bị của các ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam trong việc tận dụng và thích ứng với các công nghệ chủ chốt trong bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0 này?

Việt Nam đang chứng tỏ sự tăng trưởng mạnh mẽ của mình trên cả hai khía cạnh, vốn FDI và tỷ lệ xuất khẩu. Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (FIA), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cam kết đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam (FDI) trong quý đầu năm 2019 đạt 10,8 tỷ USD, đạt kỷ lục về giá trị FDI tính đến nay và tăng 86,2% so với cùng kỳ năm trước.

Để duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, Việt Nam cần áp dụng số hóa trong các ngành công nghiệp - sản xuất tiên tiến thông qua robot và tự động hóa - lĩnh vực mà ABB có thể đóng góp.

Chúng tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam có thể hỗ trợ theo ba cách, bao gồm giáo dục nên tập trung vào các công nghệ kỹ thuật số như học máy, trí tuệ thông minh, robot trong cả giáo dục nghề và đại học, khuyến khích áp dụng, thông qua ưu đãi tài chính cho những doanh nghiệp cạnh tranh trong ngành và bắt buộc công nghệ thông minh trong các dự án đấu thầu của chính phủ cũng như tập trung vào đổi mới địa phương.

Bên cạnh đó, cũng cần hỗ trợ và khuyến khích các công ty khởi nghiệp và thúc đẩy mô hình hợp tác giữa ngành công nghiệp, Chính phủ và giới học thuật về các công nghệ thời đại mới (AI, ML, robot).

Bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp, hay quốc gia nào đều phải đưa ra hai lựa chọn - hoặc trở thành người tiên phong  dẫn dắt, hoặc sẽ là người đi theo, và ABB chọn vị trí tiên phong.

Vậy, ABB đã thúc đẩy sản xuất thông minh ở Việt Nam như thế nào, thưa ông?

Trong hơn 26 năm qua, dẫn đầu trong tự động hóa và năng lượng của Việt Nam, ABB đã tham gia vào một số dự án quan trọng trong nước, bao gồm cung cấp năng lượng và tự động hóa các nhà máy công nghiệp lớn hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế khác nhau, giúp khách hàng cải thiện hiệu quả năng lượng và giảm thiểu các tác động tới môi trường. Hành trình xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho Việt Nam vẫn đang tiếp diễn.

Với khả năng dẫn đầu về công nghệ, kinh nghiệm toàn cầu và đội ngũ dịch vụ tài năng có mặt trên toàn quốc, ABB cam kết hỗ trợ quá trình hội nhập và nắm bắt cơ hội giúp xây dựng tương lai kỹ thuật số cho các ngành công nghiệp Việt Nam.

Việt Nam cần nâng cao nhận thức về nền kinh tế kỹ số, trong đó ba yếu tố chính đóng vai trò quan trọng đó là: nguồn nhân lực trình độ cao, công nghệ và an ninh mạng.

Do đó, ABB rất coi trọng việc thúc đẩy giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đào tạo các kỹ sư. ABB tại Việt Nam đã tặng các công nghệ mới nhất  của mình cho các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam. Những thiết bị này đã giúp đưa quy trình làm việc và kinh nghiệm thực tiễn vào môi trường học tập.

Chúng tôi cũng đã mở trung tâm dịch vụ và kỹ thuật robot đầu tiên của Việt Nam tại phía Bắc để hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các công nghệ sản xuất tiên tiến.

Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Chúng ta đã thấy các tập đoàn lớn trong nước như VinFast sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất trong nhà máy sản xuất của họ hay các tập đoàn nhà nước như Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã bắt đầu tìm kiếm các giải pháp quản lý kỹ thuật số. Dù là cung cấp các giải pháp về thành phố thông minh, nhà máy thông minh, lưới điện thông minh hay năng lượng tái tạo hoặc xe điện, ABB luôn mong muốn sẽ tiếp tục mang các công nghệ tiên tiến của mình vào Việt Nam.

Nhà máy sản xuất linh kiện điện và cao thế của  ABB (Bắc Ninh) sẽ trở thành mô hình nhà máy kỹ thuật số trong tương lai gần, giới thiệu các giải pháp công nghệ 4.0 của ABB. Nhà máy được trang bị cảm biến thông minh dành cho motor giúp nhân viên kỹ thuật giám sát tình trạng hoạt động của động cơ từ máy tính, điện thoại. Các robot được sử dụng tại đây giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất, mang lại sản phẩm chất lượng cao, tự động hóa tối đa dây chuyền. Hệ thống xử lý nước thải sử dụng điều khiển tích hợp và thiết bị đo lường phân tích của ABB, cho phép xả nước thải mà không gây tác động nào đến môi trường. Bên cạnh đó, hệ thống điện mặt trời được nhà máy lắp đặt để sử dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo, giúp tiết kiệm chi phí. Những ví dụ này thể hiện cam kết mạnh mẽ của ABB đối với việc cung cấp các giải pháp công nghiệp 4.0.

ABB hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng thành phố thông minh
Đà Nẵng đang từng bước chuyển đổi thành một thành phố thông minh với việc nắm bắt xu thế khách quan, đáp ứng đòi hỏi của quản lý đô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư