
-
Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng
-
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án lớn tại Sân bay Long Thành, vốn 1.800 tỷ đồng
-
Đầu tư hơn 1.423 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hồng Tiến
-
Tìm được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh
-
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025 -
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
![]() |
Thi công san nền Nhà ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Long Thành. |
Trong công văn số 9091/BGTVT – CQLXD do ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT ký, vừa được gửi tới ACV, Bộ GTVT đánh giá chủ đầu tư và các nhà thầu đã có rất nhiều cố gắng, tuy nhiên kết quả thực hiện vẫn chưa đáp ứng theo kế hoạch đề ra.
Để giúp theo dõi và kiểm soát Dự án triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư - ACV khi báo cáo về dự án phải có nội dung quy mô, phạm vi, tính chất kỹ thuật, giá trị của tất cả các gói thầu tư vấn và xây lắp, thiết bị.
Điều này sẽ giúp các cơ quan theo dõi, đánh giá được tổng thể toàn diện và chỉ đạo/hỗ trợ thực hiện rà soát lại kế hoạch đấu thầu đã duyệt, thẩm định và phê duyệt kế hoạch đấu thầu của các hạng mục công việc còn lại.
Bên cạnh đó, trong báo cáo hàng tháng hoặc trong các cuộc họp, ACV cần kiểm điểm các nội dung đã/chưa thực hiện và các khó khăn vướng mắc khi thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, trong đó cần thể hiện rõ các hạng mục, các gói thầu đã/đang triển khai và kế hoạch, kết quả thực hiện (đặc biệt thực hiện các hạng mục đường găng), so sánh với dự kiến kế hoạch, tiến độ giải ngân…; kế hoạch các hạng mục công việc tiếp theo.
Theo Bộ GTVT, trong thời gian tới, tất cả các gói thầu sẽ được triển khai (bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách, đường giao thông trục chính, công trình hạ tầng giao thông nội cảng… Vì vậy, việc phối hợp giữa các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát để triển khai trên công trường là thách thức rất lớn của chủ đầu tư trong quá trình triển khai.
Bộ GTVT đề nghị ACV cần nghiên cứu thuê tư vấn nước ngoài hỗ trợ quản lý dự án để đảm bảo tiến độ chung của Dự án.
Đối với công tác đấu thầu, đàm phán hợp đồng trước khi ký, để có cơ sở pháp lý chặt chẽ kiểm soát nhà thầu, ACV cần đặc biệt lưu ý đến việc lựa chọn các giám đốc điều hành dự án và các nhân sự chủ chốt đủ về số lượng và đảm bảo năng lực trình độ chuyên môn, kinh nghiệm về tổ chức và điều hành công trường,...; phải huy động trang thiết bị hiện đại và đủ phù hợp tiến độ thực hiện.
Trong hợp đồng phải ràng buộc chặt chẽ các điều khoản thưởng/phạt liên quan đến chất lượng và tiến độ thực hiện công trình, tránh khiếu kiện về sau.
Đối với Gói thầu 5.10, Bộ GTVT đề nghị ACV, với thẩm quyền và trách nhiệm của cấp quyết định đầu tư và chủ đầu tư dự án tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP; không để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt thẩm quyền giải quyết.
“ACV cần tiếp tục rà soát để kiện toàn các nhân sự, các phòng ban và lãnh đạo Ban quản lý dự án Long Thành để có bộ máy hoàn chỉnh đáp ứng chỉ đạo điều hành Dự án; đồng thời xem xét, đề xuất xây dựng các cơ chế đặc thù (nếu thấy cần thiết) kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận làm cơ sở tổ chức thực hiện theo quy định đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án”, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu trong Công văn.
Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không quốc tế Long Thành do ACV là chủ đầu tư gồm các hạng mục: tường rào; san nền, thoát nước; nhà ga hành khách; các công trình hạ tầng (đường cất hạ cánh; đường lăn; sân đỗ tàu bay; giao thông nội cảng; nhà văn phòng; trạm kiểm tra an ninh hàng không; trung tâm khẩn nguy cứu nạn và cứu hỏa; trung tâm y tế và các công trình tiện ích khác); giao thông kết nối (tuyến số 1: 4,28km, 6 làn xe và tuyến số 2: 3,5 km, 4 làn xe); các công trình phụ trợ (nhà ga hàng hóa số 1; nhà để xe; khu bảo trì cảnh quan; khu bảo trì cảng hàng không - khu công cộng và khu hạn chế; trạm cấp nhiên liệu cho phương tiện phục vụ mặt đất).
Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 là 99.019,26 tỷ đồng được thực hiện bằng vốn tự có của ACV và các nguồn vốn hợp pháp khác.
-
Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng
-
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án lớn tại Sân bay Long Thành, vốn 1.800 tỷ đồng
-
Đầu tư hơn 1.423 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hồng Tiến
-
Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân: Xoay hướng đầu tư với góc nhìn và tư duy mới
-
Tìm được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh -
Hà Nội: 5 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2024 -
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025 -
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng -
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng -
Phát triển đường sắt gắn với mục tiêu tạo đột phá tăng trưởng -
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An