-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI
Sân bay Nà Sản nằm trên quốc lộ 6, cách thành phố Sơn La khoảng 20 km về phía Nam. |
ACV vừa trình Bộ GTVT thẩm định kết quả báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng cảng hàng không Nà Sản – Sơn La.
Theo đó, cảng hàng không Nà Sản sẽ được đầu tư mới toàn bộ sau khi sân bay này bị đóng cửa do xuống cấp vào năm 2004.
Dự án do ACV vừa đề xuất sẽ đầu tư đường cất hạ cánh (CHC) mới tại vị trí trục tim đường CHC hiện tại, kích thước 2.600 x 45 m, kết cấu bê tông xi măng, đảm bảo đón được máy bay A320/321 hoặc tương đương; hệ thống đường lăn, sân đỗ; tín hiệu dẫn đường, khí tượng đồng bộ.
Đối với khu hàng không dân dụng, ACV đề xuất xây dựng nhà ga dạng tuyến tính có diện tích 8.365 m2, đáp ứng công suất 1 triệu hành khách/năm đủ bố trí các khu vực chức năng theo tiêu chuẩn và các khu vực kinh doanh dịch vụ, phục vụ hành khách; nhà điều hành cảng 3 tầng, tổng diện tích 2.817 m2. Sân bay mới cũng sẽ được đầu tư mới hệ thống giao thông kết nối từ Quốc lộ 6 vào cảng hàng không; sân đỗ ô tô; giao thông nội bộ; thoát nước mặt, thoát nước thải và tường rào an ninh khu hàng không dân dụng, cổng ra vào; hệ thống điện.
Liên quan đến công trình quản lý, điều hành bay, ACV đề xuất xây dựng mới đài ATC hiện đại kết hợp với Trung tâm điều hành chỉ huy với điểm nhấn là Đài Kiểm soát không lưu 11 tầng…
Theo tính toán, Dự án này có khái toán tổng mức đầu tư là 2.295 tỷ đồng, trong đó GPMB là 62,8 tỷ đồng, khu bay 1.158 tỷ đồng, khu hàng không dân dụng 878,62 tỷ đồng, nhiên liệu hàng không 47,61 tỷ đồng và quản lý điều hành bay 148 tỷ đồng.
ACV cho biết, do cảng hàng không Nà Sản với chức năng là cảng hàng không nội địa, chi phí đầu tư xây dựng ban đầu rất lớn trong khi lượng khách thông qua là khách trong nước, sản lượng thấp, mức phí dịch vụ thấp nên trong trường hợp có chiết khấu dòng tiền thì các chỉ số tài chính của Dự án là không cao. Trong trường hợp không có chiết khấu, lợi nhuận trước thuế và khấu hao qua các năm được xem xét là khoản thu để bù đắp lại chi phí đầu tư ban đầu cho đến thời điểm thu hồi vốn, khi đó, dự kiến khai thác đến năm thứ 39 là thời điểm Dự án sẽ thu hồi đủ vốn đầu tư ban đầu.
Tại Báo cáo thẩm định, ACV đề xuất 3 phương án huy động vốn, trong đó phương án 1 – ACV sẽ đầu tư toàn bộ cảng hàng không Nà Sản bằng nguồn vốn doanh nghiệp; phương án 2 – ACV đầu tư khu hàng không dân dụng, UBND tỉnh Sơn La là cấp có thẩm quyền đầu tư khu bay và giao ACV khai thác; phương án 3 – huy động vốn xã hội hóa theo hình thức PPP.
ACV cho biết, phương án 1 có tính khả thi cao nhất do đơn vị này có kinh nghiệm quản lý lâu năm; 22 cảng hàng không trong cùng hệ thống đủ duy trì, bù lỗ vận hành cảng hàng không Nà Sản; đồng thời đảm bảo tiến độ thi công công trình trong vòng 37 tháng.
Cảng hàng không Nà Sản được xây dựng từ những năm 1950. Từ năm 1978 – 2004, cảng hàng không Nà Sản được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục công trình nhằm đảm bảo cho việc khai thác an toàn, hiệu quả các chuyến bay. Từ năm 2004 đến nay, sân bay Nà Sản dừng khai thác do cơ sở hạ tầng đã hư hỏng không đáp ứng an toàn khai thác.
Theo Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng hàng không Nà Sản được đưa vào khai thác giai đoạn đến năm 2030 với công suất 1 triệu hành khách/năm.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh cho biết, mới đây tỉnh đã làm việc với Bộ GTVT, Quân chủng Phòng không - Không quân… thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, cho phép Bộ GTVT, UBND tỉnh Sơn La triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư cảng hàng không Nà Sản ngay từ năm 2018, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng năm 2022.
-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
-
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng -
Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo