Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Agribank chung tay làm nên kỳ tích nông nghiệp
T.L - 12/02/2021 15:31
 
Góp sức làm nên kỳ tích của ngành nông nghiệp trong năm 2020 là dòng tín dụng hơn 2,3 triệu tỷ đồng được các ngân hàng bền bỉ cho vay tam nông, trong đó, gần 40% đến từ Agribank.

Ngân hàng mạnh tay bơm vốn,  nông nghiệp lập nên kì tích

Đối diện với vô vàn khó khăn, thử thách, năm 2020, ngành nông nghiệp đã có một năm thành công toàn diện, hoàn thành tất cả chỉ tiêu quan trọng đề ra. Tăng trưởng GDP toàn ngành đạt 2,65%; tỷ lệ che phủ của rừng đạt 42%; tỷ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới trên 62%; kim ngạch xuất khẩu trên 41,2 tỷ USD, thặng dư thương mại trên 10 tỷ USD.

Đặc biệt, năm 2020 có 9 mặt hàng lọt vào “Câu lạc bộ tỷ USD”, trong đó riêng gạo xuất khẩu lần đầu tiên đạt trên 3 tỷ USD. Trong khó khăn, nông nghiệp lại thêm một lần chứng tỏ bản lĩnh, bảo đảm an ninh lương thực, khẳng định vai trò bệ đỡ của nền kinh tế quốc gia. 

Tiếp sức với hơn 14 triệu nông dân cùng hàng nghìn doanh nghiệp nông nghiệp làm nên thành công đó là dòng vốn ngân hàng. Mặc dù nông nghiệp liên tiếp gặp khó khăn, song các ngân hàng vẫn không ngừng rót vốn cho lĩnh vực này.

Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho hay, năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn, bão lũ, dịch tả lợn châu Phi… song tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn vẫn có tăng trưởng khá, chiếm gần 25% tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế (khoảng 2,3 triệu tỷ đồng).

NHNN cho hay, tốc độ tăng trưởng tín dụng cho nông nghiệp bình quân trong 5 năm qua là gần 20%, đây là tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cao nhất trong tất cả các lĩnh vực trong nền kinh tế. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của ngành Ngân hàng trong lĩnh vực cho vay nông nghiệp, nông thôn. Nguồn vốn lớn từ các ngân hàng đã chung tay giúp doanh nghiệp, hộ nông dân vượt qua khó khăn, duy trì được tốc độ tăng trưởng, làm nên những kỳ tích xuất khẩu vang dội.

Agribank – mắt xích không thể thiếu làm nên thành công ngành nông nghiệp

Phát triển nông nghiệp, nông thôn được Đảng và Chính phủ hết sức quan tâm. Với tín dụng nông nghiệp, thời gian qua, NHNN đã đưa ra nhiều chương trình tín dụng ưu đãi, chủ yếu thực hiện qua Agribank.

.
Agribank là ngân hàng có dư nợ cho vay lớn nhất với lĩnh vực nông nghiệp.

Là “bộ đội chủ lực” cho vay nông nghiệp, năm 2020, trong tổng dư nợ 1,21 triệu tỷ đồng, Agribank giành tới 70% cho vay tam nông, chiếm 40% thị phần tín dụng nông nghiệp của cả nước.

Hiện Agribank là ngân hàng tiên phong, chủ đạo triển khai hiệu quả 07 chương trình tín dụng chính sách và 02 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Agribank cũng là NHTM đầu tiên “mở đường” cho làn sóng đầu tư phát triển nông nghiệp sạch, công nghệ cao, tín dụng xanh…

Đặc biệt, năm 2020, trong bối cảnh ngành nông nghiệp gặp khó khăn chồng chất bởi Covid-19 và thiên tai, dịch bệnh, Agribank vẫn giữ vững vai trò bà đỡ, triển khai nhiều chính sách để hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ tối đa cho khách hàng, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Trong năm 2020, Agribank đã có 7 lần giảm lãi suất cho vay, 9 lần giảm phí dịch vụ để hỗ trợ khách hàng. Ngân hàng cũng thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Thông tư 01 của NHNN là 45.113 tỷ đồng. Để tập trung nguồn lực tài chính chia sẻ khó khăn, hỗ trợ khách hàng, Agribank đã cắt giảm các chi phí hoạt động, điều chỉnh giảm tiền lương và cắt giảm lợi nhuận dự kiến 3-4 nghìn tỷ đồng trong năm 2020.  

Nguồn vốn của Agribank đã đóng góp tích cực, kịp thời vào sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam, vào quá trình xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải quyết vấn đề việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, cải thiện đời sống của nhân dân, góp phần hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn thực hiện tốt vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế trong khó khăn.

Là ngân hàng có dư nợ cho vay lớn nhất với lĩnh vực nông nghiệp, Agribank là mắt xích không thể thiếu trong chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp hiện nay. Đảm bảo huyết mạch vốn được lưu thông, Agribank góp phần làm nên thành công của các mô hình sản xuất mới, đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, góp phần tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu khó tính của các thị trường trên thế giới, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam. Ngoài ra, với vai trò trung gian tín dụng và cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, Agribank cũng góp phần hiện đại hóa nông thôn, giúp bộ mặt nông thôn đổi mới, đời sống người dân được cải thiện.

Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng ngành nông nghiệp sẽ tăng trưởng 3%, xuất khẩu đạt 44 tỷ USD. Để ngành nông nghiệp thực hiện được kỳ vọng lớn này, sự hậu thuẫn về vốn của Agribank ngày càng quan trọng. Không chỉ năm 2021 mà cả giai đoạn tới, Agribank vẫn xác định sứ mệnh tam nông của mình, dồn sức cho vay nông nghiệp, nông thôn, đồng hành cùng 14 triệu hộ nông dân cùng hàng nghìn doanh nghiệp lập nên những kỳ tích mới, trở thành bếp ăn lớn nhất thế giới.

Thống đốc nói gì về tăng vốn và cổ phần hóa của Agribank
Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, năm 2020, dù hoàn thành toàn diện mọi kế hoạch kinh doanh , song Agribank cũng đang đứng trước nhiều khó khăn,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư