Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Alex Algard - người biến sở thích thành dự án có doanh thu triệu đô
Đằng sau thành công của Whitepages là câu chuyện của Alex Algard, người sáng lập Công ty từ cách đây 20 năm, với quá trình biến sở thích thành công việc kinh doanh có doanh thu 70 triệu USD năm 2015. Quá trình chuyển đổi này đòi hỏi phải có sự nhạy bén và một lòng tin sắt đá.
Alex Algard, người sáng lập của Whitepages
Alex Algard, người sáng lập của Whitepages

Mỗi ngày, có hàng ngàn khách hàng vào website của Under Armour để chọn mua sản phẩm. Họ cho rằng, giao dịch của họ được thực hiện ngay tức khắc, nhưng thực tế, chúng đều phải qua một bước kiểm duyệt nữa. Trong vòng nửa giây hoặc ít hơn nữa, Under Armour, với sự trợ giúp của một công ty công nghệ có trụ sở tại Seattle mang tên Whitepages, đã đưa ra quyết định liệu có nên tin tưởng khách hàng và hoàn tất giao dịch đó hay không.

Khi các giao dịch qua Internet ngày càng thông dụng, khách hàng ưu tiên mua sắm qua smartphone, thứ khó có thể kết nối tới một địa chỉ thực, thì những dữ liệu mà Alex Algard, người sáng lập Whitepages bắt đầu thu thập được từ cách đây gần 20 năm trở nên có giá trị hơn bao giờ hết.

Ý tưởng về một danh bạ online đến với Alex Algard từ năm 1996 và được đặt tên là Whitepages.com, khi anh liên tưởng tới quyển danh bạ điện thoại truyền thống. Nhận ra tên miền này đã tồn tại, ngay lập tức, Alex liên hệ với người chủ của nó, bay tới Los Angeles để đàm phán và quyết định mua lại với giá 900 USD.

Khi tốt nghiệp đại học, Alex làm việc như một chuyên gia phân tích tài chính tại Goldman Sachs, New York, tiếp tục thu thập thông tin cho danh bạ điện thoại online của mình vào thời gian rảnh. Anh đã tự lập trình một chương trình cho phép tự động cập nhật dữ liệu từ Cơ quan Thông tin kinh doanh Mỹ, với chi phí 5.000 USD/năm, thay vì phải tự thu thập số liệu tại từng bang với các mức phí khác nhau.

Năm 2012, Algard có 2 lựa chọn: tìm một nhà đầu tư mua lại Whitepages, hoặc dành 80 triệu USD và trở thành chủ nhân duy nhất của Công ty. Anh đã lựa chọn phương án thứ hai.

Vào thời điểm này, thu thập số liệu là sở thích của Alex, dù doanh thu từ quảng cáo trên trang web còn nhiều hơn thu nhập từ công việc hàng ngày của anh. 11 tháng sau khi làm việc tại vị trí mà nhiều bạn đại học mơ ước tại Goldman Sachs, Alex quyết định từ bỏ công việc này để theo đuổi giấc mộng của mình.

Sau đó, Whitepages nhanh chóng trở thành con gà đẻ trứng vàng. Công ty thành lập thêm 2 website giúp tìm kiếm các doanh nghiệp kinh doanh tại địa phương mang tên Yellowpages.com và Superpages.com. Các hợp đồng từ website mang lại doanh thu 15 triệu USD năm 2005, đồng thời giúp Công ty thu hút thêm các nhà đầu tư.

Năm 2005, Technology Crossover Ventures và Providence Equity Partners đầu tư 45 triệu USD để trở thành cổ đông lớn tại Whitepages. Doanh thu của Công ty tiếp tục tăng, đạt 66 triệu USD 2008. Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh online nhanh chóng thay đổi, Google khiến việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn, doanh thu của Công ty tới từ hoạt động tìm kiếm giảm mạnh, đa phần hợp đồng chỉ tới từ Yellowpages và Superpages.

Năm 2012, Algard có 2 lựa chọn: tìm một nhà đầu tư mua lại Whitepages, hoặc dành 80 triệu USD và trở thành chủ nhân duy nhất của Công ty. Anh đã lựa chọn phương án thứ hai. Với tất cả năng lực, anh đã chuyển đổi mô hình kinh doanh của Công ty, đặc biệt là thay đổi chế độ hiển thị quảng cáo trên trang web, một trong những nguồn thu chính của Whitepages. Đối với khách hàng doanh nghiệp, Algard tạo nên Whitepages Pro, giúp doanh nghiệp giảm tỷ lệ gian lận của khách hàng ở mức thấp.

Kiên định với sở thích và con đường kinh doanh đã chọn, không ngần ngại thay đổi để thích nghi, Alex Algard giờ đây đã phần nào thu về thành công nhất định. Mặc dù không công bố thông tin cụ thể về doanh thu trong năm 2016, nhưng Alex cho biết, doanh thu của Công ty có thể vượt qua con số 150 triệu USD trong năm tới.

"Vòng đời" hầu hết các startup đều phải trải qua
Hầu hết các startup đều phải trải qua "vòng đời" gian nan khi khởi nghiệp, bắt đầu từ ươm mầm cho tới ngày hái quả.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư