-
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
Amada luôn có mức tăng trưởng ấn tượng từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam. Ông có thể thông tin chi tiết hơn?
Amada Việt Nam được thành lập năm 2009. Trong những năm đầu, doanh thu bình quân của Công ty đạt 3 - 4 triệu USD/năm. Nhưng năm 2014, chúng tôi đạt 7 triệu USD và năm nay dự kiến đạt khoảng 10 triệu USD.
Điều tôi rất ngạc nhiên là, dù Amada Việt Nam mới hoạt động, nhưng doanh thu năm 2014 đã bằng Amada Malaysia - công ty đã được thành lập hơn 10 năm. Năm nay, doanh thu của Amada Việt Nam dự kiến vượt Amada Malaysia. Hiện nay, trong khu vực Đông Nam Á, Amada Việt Nam có doanh thu chỉ thua Amada Thái Lan. Chúng tôi cần một thời gian nữa để đuổi kịp Amada Thái Lan.
Ông Kazunori Kojima, Tổng giám đốc Amada Việt Nam |
Ông nhìn nhận thế nào về tiềm năng và sự phát triển của ngành cơ khí Việt Nam?
Khi mới đến Việt Nam, tôi nhận thấy, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam dùng máy của Amada. Máy họ đang dùng là máy đã qua sử dụng, nên không được hưởng những dịch vụ từ Amada, như sửa chữa và bảo dưỡng máy định kỳ. Tôi nghĩ, khách hàng Việt Nam tuy mua máy cũ với số tiền không nhỏ, nhưng họ không được sử dụng toàn vẹn công năng của chiếc máy mà họ đã đầu tư.
Sau một thời gian làm dịch vụ, chúng tôi cảm thấy, thị trường Việt Nam có khả năng phát triển, nên xin giấy phép được xuất nhập khẩu để có thể bán hàng phụ tùng và máy móc. Sau đó, Công ty vừa cung cấp dịch vụ, vừa cung cấp phụ tùng và bán máy.
Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng, khách hàng Việt Nam sẽ tiêu dùng những sản phẩm giá rẻ một chút, nhưng thực tế, họ yêu cầu những sản phẩm hiện đại đắt tiền, như máy laser cáp quang công nghệ hiện đại nhất hiện nay.
Càng ngày có thêm nhiều khách hàng đến với chúng tôi, đó là những khách hàng có nhu cầu chuyển từ công nghệ cũ của Trung Quốc, Đài Loan... sang công nghệ, thiết bị Nhật Bản, châu Âu.
Ngành cơ khí Việt Nam đang trên đà phát triển, với tương lai rất khả quan. Để đẩy nhanh phát triển, khách hàng Việt Nam hiện nay không chỉ cần máy móc hiện đại, mà họ còn cần những giải pháp tổng thể từ máy móc gia công kim loại đến công nghệ tiên tiến về kỹ thuật gia công, phần mềm quản lý sản phẩm cho các nhà máy…
Vậy kế hoạch kinh doanh của Amada tại thị trường Việt Nam thời gian tới là gì, thưa ông?
Chúng tôi có 4 dòng sản phẩm chính là máy đột, máy chấn, máy cắt laser và máy cắt dao. Chúng tôi đang bán tại Việt Nam những dòng sản phẩm hiện đại nhất. Khách hàng sử dụng máy của chúng tôi là các nhà sản xuất thang máy, tủ điện, tủ viễn thông và nhà sản xuất nội thất. Có 60% là các doanh nghiệp Việt Nam, số còn lại là các doanh nghiệp Nhật Bản đang sản xuất tại Việt Nam và các nhà đầu tư khác. Trong đó, hơn 90% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Từ năm nay trở đi, Amada Việt Nam dự kiến đạt mức tăng trưởng bình quân 30%/năm. Hy vọng đến năm 2018, chúng tôi sẽ cán mốc doanh thu 20 triệu USD.
Máy cắt laser sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, sau đó đến máy chấn. Những khách hàng dùng máy laser làm trong lĩnh vực gia công kim loại chủ yếu phục vụ theo đơn đặt hàng trong ngành công nghiệp hỗ trợ, sản xuất phụ tùng xe máy, máy móc.
Ngành công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam sẽ phát triển hơn. Một nền kinh tế khỏe bên cạnh những công ty lớn cần những công ty nhỏ hỗ trợ. Nếu tầng lớp công ty nhỏ hỗ trợ không ổn định, thì nền kinh tế khó bền vững. Thực tế ở Nhật Bản, chúng tôi lớn mạnh và bền vững được nhờ có nhiều công ty nhỏ.
Amada có kế hoạch đầu tư nhà máy tại Việt Nam không?
Các chủ doanh nghiệp Việt Nam rất thích công nghệ, say mê thực sự với máy móc. Đó cũng là cơ hội cho Amada, với tư cách là nhà cung cấp tổng thể các giải pháp cho ngành gia công kim loại.
Định hướng phát triển của Amada là trở thành nhà đầu tư và kinh doanh hàng đầu thị trường máy công nghiệp tại Việt Nam. Amada hiện có 2 trung tâm kỹ thuật tại Hà Nội và TP.HCM và trong thời gian tới, để phục vụ tốt hơn cho khách hàng, chúng tôi sẽ đầu tư thêm các trung tâm khác.
Tập đoàn Amada xây dựng nhà máy trên thế giới không nhiều. Hiện nay, Amada có một nhà máy tại Thái Lan. Tuy nhiên, với tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam, có thể chúng tôi sẽ cân nhắc đầu tư xây dựng nhà máy.
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024