
-
Đề xuất cơ chế thông thoáng để TP.HCM thu hút dự án tỷ USD
-
Đắk Lắk chuyển hơn 82 ha rừng để đầu tư Khu công nghiệp Hòa Tâm - giai đoạn 1
-
Cần Thơ triển khai thủ tục đầu tư 2 dự án giao thông vốn ODA gần 14.000 tỷ đồng
-
Quảng Ninh: Đưa vào hoạt động Cụm công nghiệp Đông Mai diện tích 16 ha
-
Khánh Hòa bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án BT -
Lotte đã gửi văn bản thông báo chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City
![]() |
Thi công Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. |
Đây là hai dự án giao thông được kỳ vọng sẽ tạo ra một mạng lưới cao tốc đối ngoại huyết mạch, kết nối giao thương quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế - xã hội và tăng cường an ninh quốc phòng của các địa phương và khu vực.
Tại Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, ngay sau lễ khởi công vào ngày 1/1/2024, UBND hai tỉnh: Cao Bằng và Lạng Sơn đã liên tục phát động các đợt thi đua cao điểm tuyên truyền, vận động người dân. Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cũng tích cực phối hợp, ứng kinh phí để sớm có mặt bằng phục vụ thi công.
Trong cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được tổ chức vào ngày 5/2/2025, ông Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng đã chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, trong đó có vướng mắc về vấn đề giải phóng mặt bằng.
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cũng kêu gọi quyết tâm cao của toàn bộ hệ thống chính quyền địa phương nhằm bàn giao mặt bằng cho Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong quý I/2025.
Theo đại diện doanh nghiệp dự án, công tác bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh chưa đồng bộ do vướng mắc liên quan đến đất ở và hạ tầng kỹ thuật.
Trong quá trình lập thiết kế kỹ thuật, một số đoạn tuyến được điều chỉnh theo địa hình thực tế và nguyện vọng của người dân, dẫn đến phải cập nhật lại phạm vi giải phóng mặt bằng. Hiện tổng diện tích bàn giao có thể thi công đạt 576,37 ha/634,04 ha, tương đương 90,90%.
Tại Cao Bằng, ba khu tái định cư vẫn đang trong quá trình triển khai, ảnh hưởng đến việc bố trí chỗ ở cho các hộ dân mất đất.
Cùng với đó, việc điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng so với hồ sơ nghiên cứu khả thi khiến thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng mất nhiều thời gian hơn. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo tiến độ, tiếp tục ảnh hưởng đến quá trình thi công.
Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Văn Thạch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, khẳng định dù thời gian không còn nhiều, nhưng các huyện trên địa bàn sẽ nỗ lực hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích phát sinh thêm do điều chỉnh hồ sơ trong quý I/2025.
Tại Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao được 47,13 km/59,76 km tuyến cao tốc, tương đương 76,35% diện tích mặt bằng (425,82 ha/557,82 ha).
Tuy nhiên, nhiều khu vực mặt bằng được bàn giao vẫn còn tình trạng “xôi đỗ”, xen kẹp với phần đất đã chi trả từ năm 2018. Diện tích có thể tiếp cận thi công trên thực tế mới đạt 68,47% (381,87 ha). Khối lượng hạ tầng kỹ thuật cần di dời vẫn còn lớn, dù đã phê duyệt phương án và chọn đơn vị thi công, tiến độ triển khai thực tế vẫn còn hạn chế.
Theo ông Lương Trọng Quỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, công tác giải phóng mặt bằng theo quy trình thông thường có thể kéo dài từ 5 đến 6 tháng. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao, địa phương đặt mục tiêu hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng trong quý I/2025.
"Địa phương đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng", đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về giải pháp đẩy nhanh tiến độ.
Nhằm đảm bảo chỗ ở cho 406 hộ dân bị ảnh hưởng nơi dự án đi qua, chính quyền tỉnh Lạng Sơn đang đẩy nhanh phê duyệt và lựa chọn nhà thầu xây dựng các khu tái định cư, đồng thời xem xét phương án tái định cư tại chỗ cho những hộ đủ điều kiện.
Tại Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, di dời hạ tầng kỹ thuật là một trong những nút thắt lớn nhất hiện nay, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh, công ty điện lực, doanh nghiệp viễn thông và nhà thầu thi công để tránh ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Theo kế hoạch, trong quý I/2025, toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường điện, viễn thông, thông tin tín hiệu sẽ được hoàn thành di dời.
Chính quyền tỉnh Lạng Sơn nhận thức rõ rằng công tác vận động người dân đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ cũng là nhiệm vụ trọng tâm. Việc chi trả tiền bồi thường sẽ được chính quyền đẩy nhanh với mục tiêu hoàn thành 100% trong thời gian sớm nhất. Song song với đó, tỉnh tiếp tục rà soát, bổ sung chỉ tiêu đất giao thông vào quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất nhằm đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng không bị gián đoạn.
Tại huyện Văn Lãng, nơi cả hai dự án cao tốc trọng điểm là Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh đi qua, xác định khối lượng công việc trước mắt rất lớn, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp dự án đang tăng tốc phối hợp kiểm đếm, xác minh và lập phương án giải phóng mặt bằng.
"Chúng tôi đang huy động toàn bộ lực lượng cán bộ tham gia kiểm đếm, đo đạc để đẩy nhanh tiến độ và triển khai chi trả bồi thường cho người dân sớm nhất có thể. Dự kiến trong quý I/2025 đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng", ông Nguyễn Văn Trường, Bí thư huyện Văn Lãng, chia sẻ.
-
Khánh Hòa bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án BT -
Lotte đã gửi văn bản thông báo chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City -
Nâng cao kỷ cương, kỷ luật quản lý tài chính ngân sách nhà nước -
Tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp hoàn thành 3.000 km cao tốc và sân bay Long Thành -
Chờ rà soát quy hoạch quý III/2027 TP.HCM mới khởi công dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng -
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát-Rạch Nước Lên: Chậm tiến độ một số gói thầu -
TP.HCM dự kiến khởi công 9 tuyến metro với tổng vốn đầu tư 44 tỷ USD
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch
-
SotaTek được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 3
-
Hàng trăm triệu USD vốn đầu tư bao gồm FDI cam kết vào KCN Song Mai - Nghĩa Trung
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế