Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Áp lực lên thị trường chứng khoán Mỹ năm 2020
Lê Quân (Reuters) - 13/01/2020 13:17
 
Đóng sổ năm 2019 với tăng trưởng lợi nhuận mờ nhạt, nhiều tập đoàn lớn của Mỹ đang cố sốc lại niềm tin rằng thị trường chứng khoán năm 2020 sẽ được cải thiện đáng kể.
Nhiều tập đoàn lớn của Mỹ đang sốc lại niềm tin rằng thị trường chứng khoán năm 2020 sẽ được cải thiện đáng kể. Ảnh: AFP
Nhiều tập đoàn lớn của Mỹ đang sốc lại niềm tin rằng thị trường chứng khoán năm 2020 sẽ được cải thiện đáng kể. Ảnh: AFP

Chứng khoán phố Wall tuần trước cán mốc kỷ lục với hy vọng xung đột thương mại Mỹ-Trung phần nào dịu đi khi hai bên ký kết thỏa thuận giai đoạn 1 vào ngày 15/1 tới và dần gỡ bỏ thuế quan theo cam kết.

Nhà đầu tư đang cố tìm hiểu liệu động thái “hòa hoãn” thương mại Mỹ - Trung có tạo cú hích cho tăng trưởng lợi nhuận thị trường chứng khoán năm 2020 không khi mà chỉ số S&P 500 chốt năm 2019 với mức tăng 29% dù 3 quý đầu của năm này tăng trưởng kiểu “thiếu máu”.

Lợi nhuận các công ty thuộc rổ S&P 500 trong quý IV/2019 dự kiến sẽ giảm 0,6% so với cùng kỳ năm trước và đánh dấu quý sụt giảm thứ 2 liên tiếp. Đáng nói, lần sụt giảm lợi nhuận gần đây nhất diễn ra cách đây 4 năm, trong khoảng năm 2015-2016. Bất luận những biến động xấu năm 2019, lợi nhuận các công ty trong rổ S&P 500 vẫn được dự báo tăng khoảng 10% năm 2020. Các chuyên gia cho rằng mức tăng trưởng như vậy là cần thiết để duy trì đà tăng của phố Wall.

“Nếu chúng tôi thấy triển vọng năm 2020 cũng tương tự năm 2019, rất có thể các nhà đầu tư sẽ quyết định tạm nghỉ”, ông Michael O’Rourke, chuyên gia thị trường cao cấp tại công ty môi giới tài chính JonesTrading, bang Connecticut (Mỹ) nhận định. Tuy nhiên, “chúng tôi cũng rất cần một số công ty lớn chỉ ra một số biến động chậm chạp của thị trường”, vị chuyên gia nói thêm.

Với JPMorgan Chase, Citigroup và các ngân hàng lớn khác khởi động mùa báo cáo tài chính quý IV/2019 trong tuần này, giới đầu tư sẽ ít tập trung vào lợi nhuận gần đây mà để mắt nhiều tới triển vọng tăng tưởng của các tập đoàn này năm 2020 trong bối cảnh thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 được ký ngày 15/1 tới.

Đáng chú ý trong các báo cáo lợi nhuận sơ bộ của các công ty niêm yết mà nhà đầu tư có trong tay là báo cáo của công ty công nghệ bán dẫn Microchip Technology. Công ty này cho biết đã nếm trải đáy suy thoái trong quý IV/2019 do tác động tiêu cực của thương chiến Mỹ - Trung và các diễn biến địa chính trị bất ngờ trên thế giới.

Nếu hầu hết các công ty tổng kết hoạt động quý VI/2019 với những con số lợi nhuận tích cực và đánh bại các phân tích dự báo trước đó, thì chỉ số S&P 500 có thể sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận nhỏ trong quý IV/2019.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ năm qua vẫn lên như “diều gặp gió” nhờ động thái hạ lãi suất tiếp tục của Cục dự trữ liên bang Mỹ, giúp kéo giãn bội số lợi nhuận của thị trường.

“Tốt hơn hết chúng ta nên bước vào năm 2020 với khởi đầu đạt lợi nhuận cao ngay từ đầu, vì năm nay có vẻ lợi nhuận không tốt như năm ngoái”, Jack Ablin, giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản Cresset Capital Management tại Chicago đánh giá.

“Vì năm nay chúng ta khó mở rộng được nhiều hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu (P/E) nhất là nới rộng hệ số P/E tới 2 lần trừ khi chúng ta tiếp tục cắt giảm lãi suất thì mới cải thiện được triển vọng tăng trưởng”, ông Ablin bình luận.

Theo số liệu của nhà cung cấp dữ liệu toàn cầu Refinitiv, chỉ số S&P 500 sẽ được giao dịch ở mức tương đương với 18 lần lợi nhuận dự kiến trong 12 tháng tới. Dự báo này được đưa ra dựa trên cơ sở mức giao dịch gấp 16 lần lợi nhuận ghi nhận đầu tháng 10/2019 và khoảng 14 lần vào cuối năm 2018.

Sau khi tăng 50% trong 12 tháng qua, nhóm cổ phiếu các công ty thuộc rổ S&P 500 có hệ số P/E trên 21, tăng cao so với mức 19 hồi đầu tháng 10. Dẫn đầu sóng tăng trong rổ S&P 500 năm 2019 là nhóm cổ phiếu công nghệ.

“Chúng ta không có lợi nhuận bởi gần đây hiệu suất thị trường đã giảm sút. Nhưng nếu chúng ta có thêm những công ty niêm yết hàng đầu khẳng định rằng mọi thứ đang tốt lên, thì chắc chắn lợi nhuận sẽ rất lớn”, ông Daniel Morgan, chuyên gia cổ phiếu công nghệ của công ty tư vấn đầu tư Synovus Trust, thành phố Atlanta (Mỹ) cho biết.

Theo phân tích dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ, việc Mỹ áp thuế quan lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và các đối tác thương mại khác đã khiến nhiều doanh nghiệp Mỹ phải móc hầu bao thêm 46 tỷ USD cho hàng hóa nhập khẩu kể từ tháng 2/2018. Xuất khẩu hàng hóa của Mỹ cũng lao dốc do bị áp thuế trả đũa.

Các nhà phân tích nhận định, sự bất ổn thương mại trên toàn cầu thời gian qua đã khiến nhiều doanh nghiệp thận trọng với các khoản đầu tư lớn vào xây dựng tòa nhà và mua sắm thiết bị máy móc.

Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo, nhà đầu tư có lẽ sẽ thận trọng trước các bình luận của các công ty năng lượng về tác động từ căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Iran khiến giá dầu tăng vọt. Lợi nhuận của các công ty năng lượng Mỹ dự kiến sẽ tăng vọt 23,8% trong năm 2020 trong khi năm 2019 mức lợi nhuận này ước giảm 29,4%.

Thị trường chứng khoán: Ngân hàng xếp hàng niêm yết lên HoSE
Đề án Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 yêu cầu các ngân hàng phải niêm yết cổ phiếu trên HOSE hoặc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư