Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chứng khoán châu Á ngóng tin Mỹ - Trung ký thỏa thuận thương mại
Lê Quân (CNBC) - 13/01/2020 10:11
 
Chứng khoán châu Á mở phiên đầu tuần 13/1 khá yên ắng khi giới đầu tư đợi diễn biến lễ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc.
Chỉ số Kospi tăng 0,12% ngay đầu phiên 13/1.
Chỉ số Kospi tăng 0,12% ngay đầu phiên 13/1.

Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia trượt 0,6% ngay đầu phiên do các nhóm cổ phiếu khai khoáng và dầu mỏ sụt giảm. Cổ phiếu của tập đoàn khai quặng Fortescue Metals mất 1,12%, còn cổ phiếu của 2 “đại gia” khai khoáng khác là Rio Tinto và BHP Group trượt sát nút nhau, lần lượt 0,71% và 0,84%. Ở nhóm cổ phiếu dầu mỏ, loạt 3 “ông lớn” Origin Energy, Woodside Petroleum và Santos mất điểm lần lượt 1%, 0,75% và 0,68%.

Sức nóng cổ phiếu của các công ty khai thác và sản xuất vàng sáng nay đã giảm sút sau khi giá vàng đi xuống do căng thẳng Mỹ - Iran hạ nhiệt. Cổ phiếu của Kingsgate Consolidated và Evolution Mining lần lượt tăng thêm 2,2% và 2% trong khi cổ phiếu của Newcrest Mining nhích 0,75%.

Tại thị trường Hàn Quốc, chỉ số Kospi lên điểm 0,12%, còn thị trường Nhật Bản hôm nay đóng cửa nghỉ lễ.

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 dự kiến sẽ được Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức Trung Quốc ký hôm 15/1 tới với hy vọng phần nào giải quyết xung đột thương mại kéo dài giữa 2 bên.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán thương mại của nước này, sẽ bắt đầu chuyến thăm Washington hôm nay 13/1.

Theo thỏa thuận thương mại lần này, 2 bên tập trung gỡ thuế quan áp lên hàng hóa của nhau trước đó. Đặc biệt theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ phải tăng cường nhập khẩu nông sản Mỹ và thay đổi các quy tắc về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.

Thêm thông tin đáng chú ý cho thị trường hôm nay khi Nhật báo Phố Wall dẫn nguồn tin riêng cho rằng Washington và Bắc Kinh đã nhất trí tái khởi động đối thoại thường xuyên 2 lần/năm để giải quyết các mâu thuận và thúc đẩy cải cách.

Han Tan, chuyên gia phân tích của công ty môi giới ngoại hối FXTM cho rằng thông tin chi tiết được trông đợi là thời hạn Mỹ và Trung Quốc gỡ bỏ thuế quan theo thỏa thuận. Việc cắt giảm thuế quan sớm hay muộn sẽ giúp kinh tế toàn cầu có thêm thời gian phục hồi và giúp các nhà đầu tư cân nhắc thêm các quyết định đối với tài sản rủi ro khác, đặc biệt khi đầu tư vào các thị trường mới nổi.

Tuần trước, nhân dân tệ mạnh lên và cán mốc kỷ lục 5 tháng trước do giới đầu tư kinh doanh kỳ vọng lớn vào việc Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Trong khi đó, bà Thái Anh Văn - người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc - vừa chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử cuối tuần trước và giành quyền lãnh đạo Đài Loan thêm một nhiệm kỳ. Động thái này được dự báo khiến gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Chỉ số Taiex của thị trường chứng khoán Đài Loan sáng nay tăng 0,37%. Sau khi cán mốc đỉnh kể từ năm 2018 hồi tuần trước, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) sáng nay tiếp tục nhích lên 0,18%.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác biến động không đáng kể so với tuần trước khi dao động quanh mức 97,0. Đồng yên Nhật Bản suy yếu và giao dịch ở mức 109,55 JPY đổi 1 USD còn đô la Australia mạnh lên và trao tay 1 AUD “ăn” 0,6905 USD.

Giá dầu trên thị trường châu Á sáng nay tiếp đà sụt giảm của tuần trước với dầu thô giao kỳ hạn của Mỹ trượt giá 0,14% còn 58,96 USD/thùng còn giá dầu Brent giao kỳ hạn cũng giảm nhẹ còn 64,93 USD/thùng.

Chứng khoán Nhật - Hàn vọt lên khi ông Trump dịu giọng về Iran
Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương quay đầu hồi phục trong phiên 9/1 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dịu giọng trước xung đột với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư