Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Áp lực tái cấu trúc tại doanh nghiệp “gia đình trị”
Thanh Huyền - 07/01/2017 09:10
 
Các doanh nghiệp gia đình góp phần nâng hiệu quả sản xuất kinh doanh và là môi trường tạo ra thế hệ doanh nhân kế tiếp.

Theo ông Phạm Đình Đoàn, Thành viên Hội đồng Doanh nhân gia đình Việt Nam, khoảng 100 công ty gia đình lớn nhất Việt Nam đã đóng góp khoảng 1/4 GDP của cả nước. Tuy nhiên, về lâu dài, kiểu mô hình gia đình trị có thể khiến tư duy quản trị lạc hậu, khả năng phát triển và hội nhập gặp nhiều rào cản do hệ thống quản trị thiếu chuyên nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch HĐQT Nam Hải Group (ngồi giữa) trong vai trò CEO của tình huống này.
Bà Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch HĐQT Nam Hải Group (ngồi giữa) trong vai trò CEO của tình huống này.

Tái cấu trúc doanh nghiệp gia đình cũng là đề bài mà chương trình CEO - Chìa khóa thành công với chủ đề “Doanh nghiệp gia đình - Giải pháp tái cấu trúc” đặt ra cho bà Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch HĐQT Nam Hải Group. Theo đó, chương trình đề cập đến một doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình gia đình đang sở hữu 5 siêu thị mini đang gặp khó khăn do áp lực cạnh tranh quá gay gắt. Trước tình hình này, HĐQT của công ty đã tiến hành tái cấu trúc toàn bộ doanh nghiệp nhằm cứu vãn tình hình.

Là Chủ tịch HĐQT của một doanh nghiệp đi lên từ mô hình gia đình, doanh nhân Nguyễn Thị Dung trong vai trò CEO ngồi ghế nóng kỳ này đưa ra một giải pháp thú vị, đó là tiến hành mở mới 1 siêu thị theo mô hình chuẩn, ở đó sẽ áp dụng phương pháp quản trị mới, nhân sự mới được đào tạo chuyên nghiệp, loại bỏ yếu tố gia đình... Tuy nhiên, ý kiến của CEO mới vấp ngay phải sự phản đối của các cổ đông. 

Hai doanh nhân trong vai trò cổ đông kỳ này là ông Phạm Đình Huấn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Viet KTC và ông Lê Hữu Thi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Apuwa Việt Nam, chương trình CEO - Chìa khóa thành công kỳ này hứa hẹn sẽ là cuộc tranh cãi nảy lửa đầy thú vị giữa CEO và các cổ đông.


Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.
KPMG muốn tư vấn cho doanh nghiệp gia đình
KPMG International vừa chính thức ra mắt Trung tâm Dịch vụ toàn cầu chuyên phục vụ các doanh nghiệp gia đình tại Việt Nam và Campuchia. Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư