Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
“ATM gạo” lan tỏa tại nhiều tỉnh thành miền Trung
Việt Hương - 17/04/2020 15:48
 
Những ngày qua, tại nhiều tỉnh thành như Bình Định, Khánh Hòa, Kon Tum và TP Đà Nẵng, hình ảnh nhiều người nghèo, người lao động tự do trên địa bàn đã đến xếp hàng chờ đến lượt nhận gạo. Hiệp hội doanh nhân trẻ, Hội Chữ thập đỏ, Tỉnh đoàn… là những đơn vị nhận trách nhiệm “tiếp tế” những hạt gạo nghĩa tình đến tay người lao động.

Hạt gạo nghĩa tình

Tại TP Nha Trang và UBND phường Phước Tân trong hai ngày 16 và 17/4 đã cử lực lượng hướng dẫn người đến nhận gạo giữ khoảng cách 2m, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn theo quy định. Đúng 7h30, “ATM gạo” được bấm nút khởi động, đong đầy những hạt gạo nghĩa tình để hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn trong mùa dịch COVID-19.

Theo lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ TP Nha Trang, chương trình sẽ phục vụ 500 suất/ngày. Người dân có thể đến nhận gạo trong khoảng thời gian 7h30 đến 11h và từ 14h đến 16h30. Máy "ATM gạo" (được làm từ bồn chứa nước, có gắn rơle tự ngắt sau mỗi lần bấm nút) có 2 vòi để phát gạo, mỗi lần nhấn nút sẽ nhận được 2kg. Ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn túi nilông cho người đến nhận gạo.

Ông Lê Quốc Thịnh, chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Nha Trang cho hay: "Với tinh thần lá lành đùm lá rách, những suất gạo lúc này tuy ít ỏi nhưng sẽ giúp bà con ổn định vượt qua mùa dịch. Tôi hi vọng cây "ATM gạo" của Hội sẽ được nhiều người nghèo biết và tìm đến".

Trong đoàn người chờ nhận gạo có nhiều em nhỏ và người khuyết tật, tất cả đều được xếp ở khu vực riêng, sau đó gạo sẽ đưa đến tận tay mà không cần phải chờ đợi. Hoạt động mang tính cộng đồng này phục vụ khoảng 500 suất gạo/ngày. Hiện, Ban hỗ trợ gạo cho người dân Khánh Hòa đã tiếp nhận được 30 tấn gạo do các đơn vị ủng hộ để giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn trong thời gian cách ly phòng dịch Covid-19. Chúng tôi cũng đang chuyển "ATM gạo" về Trường Tiểu học Phước Tiến ở đường Lê Thánh Tôn và sẽ tiếp tục hoạt động, phát gạo cho người nghèo những ngày sau đó…”, ông Thịnh nói.

Tại Tp Quy Nhơn, Bình Định trong buổi hoạt động đầu tiên, cây “ATM gạo” ở tỉnh Bình Định đã phát gạo cho khoảng 2.300 người (mỗi người nhận 2 kg gạo) và có 20 tổ chức, cá nhân đến ủng hộ khoảng 1 tấn gạo.

Anh Lương Đình Tiên, Phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Bình Định, cho biết qua buổi đầu tiên triển khai thực hiện đã có sự hưởng ứng đóng góp của nhiều cá nhân được trên 300 triệu đồng, 10.000 quả trứng, hỗ trợ được cho 2.300 người dân.  "Chương trình không phân biệt đối tượng, mà phát đi thông điệp nếu bạn cần thì đến lấy, nếu bạn ổn hãy dành cơ hội cho người khác" - anh Tiên chia sẻ.

2 kg gạo + 5 quả trứng gà ở cây
2 kg gạo + 5 quả trứng gà ở cây "ATM gạo" đầu tiên tại Bình Định khiến dân nghèo ấm lòng

Chương trình phát gạo miễn phí tại Bình Định dự kiến đợt 1 kéo dài từ ngày 15 đến 25/4, hoạt động mỗi ngày theo 2 khung giờ: Từ 7h - 10h và từ 14h - 17h.  Và để đảm bảo an toàn cho người dân, Tỉnh đoàn Bình Định đã thu hút khoảng 30 thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân khoảng cách an toàn, sát khuẩn cho người dân nếu không mang theo.

Về hoạt động ủng hộ, quyên góp nguồn từ các mạnh thường quân hỗ trợ người khó khăn vượt qua địa dịch Covid-19 tại Bình Định, chị Nguyễn Thị Phong Vũ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định, cho biết, đơn vị này đã tiếp nhật từ Tập đoàn Hưng Thịnh (100.000 khẩu trang, 3.000 bộ trang phục phòng hộ y tế (trị giá 1 tỉ đồng) và 10 tấn gạo cho tỉnh Bình Định để phòng chống dịch Covid-19. Số gạo này sẽ được chuyển đến cây ATM gạo tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Bình Định để cấp phát cho người nghèo trong những ngày đến.

Còn tại miền núi Kon Tum, Ông Phan Ngọc Định, Phó Chủ tịch UBND TP Kon Tum cho biết, bước đầu các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp hỗ trợ được số lượng 40 tấn gạo, số gạo này được tổ chức trao miễn phí cho bà con nhân dân, mỗi người có mặt được nhận 3kg. Sự hỗ trợ này tuy nhỏ nhưng thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ một phần vất vả với những gia đình khó khăn trong giai đoạn dịch COVID-19 hoành hành. Hiện thành phố Kon Tum tiếp tục vận động các doanh nghiệp và nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ để tiếp tục cấp phát cho bà con nhân dân trong những ngày tới. 

Đồng hành trong công cuộc chống dịch

Theo ông Hà Đức Hùng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng, đến nay, đã có hơn 80 tấn gạo được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các mạnh thường quân... ủng hộ cho “ATM gạo” tại thành phố này.

“Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng cũng vận động và sẽ triển khai 2 máy phát gạo tự động trên địa bàn thành phố. Hiện, Hội đã vận động được 80 tấn gạo từ các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, cá nhân tổ chức... để phát miễn phí, hỗ trọ bà con qua thời điểm khó khăn”, ông Hùng chia sẻ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, bà Đặng Thị Kim Liên cho biết, hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thời gian qua đã có nhiều cơ quan, tổ chức, tôn giáo, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân đã chung tay ủng hộ, cùng với chính quyền thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hội doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng phối hợp cùng với các doanh nghiệp đã trao số tiền ủng hộ hơn 1,5 tỷ đồng (gồm tiền mặt và một số trang thiết bị) để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID - 19 trên địa bàn cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng
Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng phối hợp cùng với các doanh nghiệp đã trao số tiền ủng hộ hơn 1,5 tỷ đồng (gồm tiền mặt và một số trang thiết bị) để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID - 19 trên địa bàn cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng

Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tiếp nhận và đăng ký ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân với số tiền hơn 5,9 tỷ đồng, 10EUR, 156 USD, 2.200 khẩu trang vải kháng khuẩn, 100 thùng nước Yến, 100 chai dung dịch sát khuẩn, 1.000 Thẻ bảo hiểm dịch bệnh, gần 100 tấn gạo, 400 suất cơm.  Ngoài ra, Mặt trận các quận huyện, phường, xã đã tiếp nhận hơn 2,1 tỷ đồng, và hàng trăm tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm y tế, thực phẩm, quà…

Theo ông Hà Đức Hùng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng, hiện các đơn vị đang phối hợp lắp đặt 2 cây “ATM gạo” miễn phí để người dân có nhu cầu đến lấy ở các địa điểm thuộc quận Hải Châu, và Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng sẽ khảo sát và dự kiến lắp đặt thêm nhiều máy nữa ở các quận Thanh Khê, Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang.

Những máy “ATM gạo” tự động trị giá 50 triệu đồng từ Công ty CP Vũ Trụ Xanh, rồi Quỹ những trái tim đồng cảm TP Đà Nẵng ủng hộ 100 triệu đồng…. đang là những hành động thiết thực của những tấm lòng vàng, những mạnh thường quân kịp thời san sẽ yêu thương trong mùa đại dịch tại các tỉnh miền Trung.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, bà Đặng Thị Kim Liên cảm ơn những tấm lòng, sự quan tâm, hỗ trợ và nghĩa cử cao đẹp đó; đồng thời bày tỏ tin tưởng, với tinh thần đoàn kết, đồng hành cùng chính quyền trong công tác phòng, chống dịch của các cơ quan, tổ chức, tôn giáo, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi người dân, đại dịch Covid-19 sẽ sớm bị đẩy lùi, nền kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, thành phố nói riêng sẽ sớm được phục hồi.

TP.HCM: PHG Lock chế máy “ATM gạo” phát gạo miễn phí cho người dân nghèo
Chiếc máy phát gạo miễn phí đầu tiên của công ty PHGLock dành cho người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch Covid-19 đặt tại đường Vườn Lài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư