Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bà Rịa - Vũng Tàu chi 1.494 tỷ đồng nạo vét kênh Bến Đình
Gia Huy - 21/03/2019 08:25
 
Dự án do Ban Quản lý dự án chuyên ngành Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 80,86 ha và tổng mức đầu tư khoảng 1.494 tỷ đồng.
Kênh Bến Đình đang ôi nhiễm nghiêm trọng.
Kênh Bến Đình đang ôi nhiễm nghiêm trọng.

Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có buổi báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Nạo vét kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc và các Sở, ban, ngành liên quan.

Tại buổi báo cáo, đơn vị tư vấn đã đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Nạo vét kênh Bến Đình do Ban Quản lý dự án chuyên ngành Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 80,86 ha và tổng mức đầu tư khoảng 1.494 tỷ đồng.

Quy mô đầu tư của dự án gồm: xây dựng phần đường và các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến chính chạy dọc kênh Bến Đình; phần kênh, phần kè và phần nạo vét. Nếu được chấp thuận chủ trương đầu tư thì Dự án Nạo vét kênh Bến Đình dự kiến sẽ được thực hiện trong vòng 05 năm kể từ ngày được phê duyệt.

Cũng theo báo cáo, Kênh Bến Đình thuộc địa phận phường 5 và phường 9, TP Vũng Tàu. Phía Nam của Kênh là khu dân cư sầm uất, phía Bắc là khu cù lao đầy sình lầy, cửa Vàm kênh hướng ra vịnh Sao Mai (vịnh Gành Rái). Vịnh này có vai trò là cửa ngõ để luồng tàu đi vào các cảng ở TP.HCM, các cảng trên sông Thị Vải, sông Đồng Nai, sông Dinh…

Tàu đi đánh cá ngoài biển trở về Vũng Tàu đều qua vịnh Gành Rái vào kênh Bến Đình và cập các cầu cảng nhỏ trên kênh Bến Đình để đưa cá vào bờ và lấy lương thực, thực phẩm, nhiên liệu.

Từ khi xây dựng Cảng Dịch vụ dầu khí thì Kênh đã bị lấp gần hết chỉ còn một cửa vào, trở thành kênh cụt, tạo ứ đọng bùn cát và chất thải. Hiện nay, Kênh rất cạn kiệt nước khi thủy triều xuống thấp nên thuyền bè không thể ra vào được.

Mặt khác, do sự bồi lắng nên tuyến luồng hiện đang khai thác đã bị thu hẹp và cạn dần; trong khi đó, tàu đánh bắt cá của địa phương và nơi khác tập trung rất nhiều nên vào mùa mưa bão xảy ra tình trạng khu vực này quá tải, không đáp ứng được ghe tàu neo đậu dẫn đến mất an toàn giao thông đường thủy.

Vì vậy, việc đầu tư xây dựng nạo vét, cải tạo kênh Bến Đình là hết sức cần thiết nhằm thoát nước cho thành phố,  tạo cảnh quan khu vực đồng thời giảm thiểu được sự ô nhiễm môi trường và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.

Sau khi nghe ý kiến góp ý của các thành viên tham dự họp, ông Lê Tuấn Quốc cho biết, về cơ bản thống nhất với chủ trương đầu tư Dự án Nạo vét kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu.

Phó Chủ tịch yêu cầu các Sở, ban, ngành liên quan thống nhất ý kiến gửi về Ban Quản lý dự án chuyên ngành Giao thông tỉnh nhằm hoàn chỉnh báo cáo, tham mưu UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh; TP. Vũng Tàu nhanh chóng khảo sát khu tái định cư cho người dân, ưu tiên khu vực gần với khu dự án,…

Trước đó, vào tháng 10/2015, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xác nhận thông tin về việc Công ty Thu Hà là nhà đầu tư dự án nạo vét và cải tạo kênh Bến Đình.

Dự án có tổng mức đầu tư là 900 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: Nạo vét toàn bộ lòng kênh bảo đảm thông thoáng và tạo khu vực tránh trú bão cho ghe, tàu với chiều dài toàn tuyến khoảng 3.600m, tính từ điểm đầu tuyến ngoài trạm kiểm soát Biên phòng (phường 5), đến đoạn cuối tuyến giáp với đường Lê Văn Lộc (phường 9, TP Vũng Tàu); xây dựng kè dọc toàn tuyến quy mô vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và xây dựng tuyến đường dọc kênh. Tuy nhiên, tới nay dự án không được doanh nghiệp triển khai buộc tỉnh phải thay đổi lại chủ đầu tư.

Bà Rịa - Vũng Tàu: 2 tháng đầu năm 2019 thu 12.862 tỷ đồng ngân sách
Số liệu trên vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Trình đưa ra tại cuộc họp thường kỳ tháng 2 năm 2019 về tình hình kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư