Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bách Đạt An từ chối làm việc, thách thức Cục Thi hành án Quảng Nam?
Linh Đan - 09/12/2021 08:19
 
Nếu thi hành án Quảng Nam tiếp tục ép buộc Công ty Bách Đạt An phải họp với Hoàng Nhất Nam thì Bách Đạt An sẽ làm văn bản phản ánh đến Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam.
Buổi triệu tập làm việc ngày 8/12/2021 do Cục Thi hành án tỉnh Quảng Nam chủ tr
Buổi triệu tập các bên liên quan để giải quyết vụ án "Tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền" do Cục Thi hành án tỉnh Quảng Nam chủ trì vào ngày 8/12/2021. 

Đó là một phần nội dung văn bản mà Công ty Bách Đạt An gửi đến Cục Thi hành án tỉnh Quảng Nam và một số cơ quan của tỉnh này. 

Ngày 8/12, Cục Thi Hành án Dân sự tỉnh Quảng Nam đã có buổi triệu tập làm việc giữa các bên liên quan đến vụ “Tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền” giữa Công ty cổ phần Bách Đạt An và Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam. Tại phiên triệu tập, Công ty cổ phần Bách Đạt An vắng mặt và có văn bản phản hồi thông tin về Giấy triệu tập số 11.

Văn bản này gửi một số cơ quan của tỉnh Quảng Nam, nêu: “Vào lúc 8h ngày 6/12/2021, Công ty Bách Đạt An có nhận Giấy triệu tập số 11 của Cục Thi hành án Quảng Nam về việc mời lãnh đạo Công ty Bách Đạt An làm việc với Công ty Hoàng Nhất Nam vào 8h30 ngày 8/12/2021 tại cơ quan Thi hành án Quảng Nam. Công ty Bách Đạt An cho rằng, nhân sự phụ trách được phân công lâu nay làm việc với thi hành án là Trịnh Việt Hải, Giám đốc pháp chế hiện nhà đang có tang sự (nhạc phụ qua đời) nên không thể tham gia được”.

Đáng chú ý, văn bản này còn cho biết, theo bản án được tuyên, theo các hợp đồng thỏa thuận và thỏa thuận ngày 23/5/2019, căn cứ tại khoản 5, điều 1, của thỏa thuận ngày 23/5/2019 (được ký tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam) nêu rõ: “Sau khi có giá thuê đất của 3 dự án, Bách Đạt An nộp thuế đất cho 3 dự án đầy đủ, tính toán lại và thông báo cho Hoàng Nhất Nam đơn giá ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất để Hoàng Nhất Nam thực hiện.

Vì thế, chủ đầu tư đang quyết liệt thực hiện theo đúng thỏa thuận ngày 23/5/2019 và chỉ khi 3 dự án nêu trên của 3 hợp đồng có được phê duyệt giá đất thì Công ty Bách Đạt An sẽ có thông báo về đơn giá mới thực hiện cho 3 hợp đồng theo các bản án được tuyên nêu trên và lúc đó hai bên sẽ tiến hành thỏa thuận đơn giá mới cho hợp đồng và căn cứ vào đó Hoàng Nhất Nam thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và sẽ được nhận sổ đỏ theo đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian này, chủ đầu tư (Công ty cổ phần Bách Đạt An) chỉ tập trung vào thực hiện dự án và coi như thực hiện đúng bản án, theo đúng hợp đồng và thỏa thuận ngày 23/5/2019 đã ký, nên chúng tôi cho rằng mỗi bên tự tiếp tục thực hiện trách nhiệm của mình và chúng tôi sẽ tổ chức hội họp để thay đổi hợp đồng hay thay đổi thỏa thuận ngày 23/5/2019 đã ký và đã được tòa án các cấp tuyên án và có hiệu lực.

"Ngoài ra, Công ty Bách Đạt An luôn có văn bản dự án cho Hoàng Nhất Nam một cách kịp thời trong thời gian qua. Vì thế, đề nghị gặp gỡ của thi hành án nhằm tổ chức đàm phán các nội dung hợp đồng là không thỏa đáng. Nếu diễn ra sẽ gây nghi ngờ và tụ tập nhiều người vì các bên liên quan sẽ lắng rằng hai công ty gặp nhau sẽ thay đổi nội dung hợp đồng và từ đó gây tâm lý hoang mang của nhiều người có nghĩa vụ liên quan.

Vì vậy, Bách Đạt An sẽ không tham dự họp hành, đàm phán gì với Công ty Hoàng Nhất Nam khi 3 dự án chưa có đơn giá đất. Đặc biệt, việc hội họp thời điểm dịch bệnh lây lan trên địa bàn đang lớn thì công ty chúng tôi nhận thấy không cần thiết và có nhiều nguy cơ cao về đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Nếu thi hành án Quảng Nam tiếp tục ép buộc Công ty Bách Đạt An phải họp hành với Hoàng Nhất Nam thì Công ty cổ phần Bách Đạt An sẽ làm văn bản phản ánh, báo cáo lên Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam, báo cáo Công an Quảng Nam và nhiều cơ quan hữu quan Trung ương về yêu cầu có thể gây bất ổn đến tình hình an ninh trật tự và uy tín của các bên.

Trường hợp dẫn đến khiếu nại, tụ tập gây mất an ninh trật tự lại đổ lỗi cho Công ty Bách Đạt An hay Công ty Hoàng Nhất Nam gây ra", trích văn bản do ông Diệp Bảo Long, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bách Đạt An ký.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Bách Đạt An còn cho rằng, đã có văn bản số 29/2021 (ngày 4/12/2021) phản hồi theo yêu cầu Công ty Hoàng Nhất Nam cũng muốn họp đàm phán hợp đồng và Công ty cổ phần Bách Đạt An cũng thể hiện quan điểm không nên tổ chức hội họp dễ gây hiểu lầm cho các bên liên quan, đặc biệt là người có quyền và nghĩa vụ liên quan và hai bên hãy thực hiện tốt nhiệm vụ, trách nhiệm của mình theo đúng thỏa thuận ngày 23/5/2019 (được ký tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam) nhằm sớm hoàn thành hợp đồng đã ký theo đúng quy định của pháp luật.

"Mặc khác, trong thời gian qua, Công ty Bách Đạt An luôn cập nhật với thi hành án Quảng Nam mọi thông tin về triển khai dự án và liên tục làm việc trực tiếp và báo cáo bằng nhiều văn bản về triển khai dự án cho đơn vị được biết, thể hiện dự hợp tác theo đúng quy định của pháp luật", Công ty cổ phần Bách Đạt An phản hồi thông tin.

Phản hồi thông tin kể trên của Công ty cổ phần Bách Đạt An khiến nhiều người dân mua đất không đồng tình. Một số người mua đất của Công ty cổ phần Bách Đạt An cho rằng, bên cạnh việc yêu cầu cơ quan thi hành án giám sát việc thực hiện các bản án, cơ quan chức năng cần xem xét hành vi chiếm dụng tiền của khách hàng suốt gần 5 năm qua mà không thực hiện nghĩa vụ đối với người mua.

Ông Trần Kim Luyện (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bất bình: "Chậm thi hành án ngày nào thì người dân chúng tôi điêu đứng ngày đó, chậm ngày nào thì chúng tôi bị chủ đầu tư chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng ngày đó. Hành vi này không chỉ là chiếm dụng tiền của người khác mà còn làm thất thu thuế cho nhà nước khi đây là hành vi giao dịch thật sự đã diễn ra. Nếu xét thấy, cần làm rõ hành vi này".

Trong khi đó, đại diện Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam tại buổi triệu tập không chấp nhận lý do vắng mặt và cho rằng Công ty cổ phần Bách Đat An thiếu tinh thần hợp tác, coi thường cơ quan chức năng.

Dự án Khu đô thị 7B mở rộng tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhiệt Băng
Dự án Khu đô thị 7B mở rộng tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhiệt Băng

Như Báo Đầu tư đã thông tin, liên quan đến vụ án "Tranh chấp Hợp đồng môi giới đất nền" giữa Công ty cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) và Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam) xảy ra tại các dự án ở thị xã Điện Bàn, ngày 9/11/2021, Công ty Hoàng Nhất Nam (bên được thi hành án) vừa có cuộc làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi làm việc này, Công ty Hoàng Nhất Nam đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam tiến hành làm việc với Công ty Bách Đạt An để buộc Công ty Bách Đạt An nghiêm túc thực hiện ngay các nội dung theo các Quyết định rút hồ sơ thi hành án số 03,04,05 (ngày 29/1/2021) của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam và ban hành các văn bản đôn đốc đối với Công ty Bách Đạt An cần triển khai ngay lập tức để kịp tiến độ dự án.

Đối với Dự án Bách Đạt, hiện nay, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt phương án giá đất cụ thể. Công ty Hoàng Nhất Nam đề nghị Công ty Bách Đạt An tiếp tục thực hiện các thủ tục cần thiết để ra sổ cấp cho người dân.

Công ty Hoàng Nhất Nam cũng đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi làm việc giữa Công ty Hoàng Nhất Nam, Công ty Bách Đạt An và Cục Thi hành án dân sự tỉnh để tìm ra hướng tháo gỡ các vướng mắc tại 3 dự án: Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Bách Đạt 1.

Đặc biệt, Công ty Hoàng Nhất Nam đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam ban hành ngay Quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của Công ty Bách Đạt An cho đến khi thi hành án xong.

Được biết, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Công ty Hoàng Nhất Nam gửi nội dung làm việc với Công ty Bách Đạt An để Cục Thi hành án dân sự tỉnh có cơ sở tổ chức buổi làm việc theo đề nghị của Công ty này.

Đại diện Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam khẳng định, vụ án (tranh chấp “Hợp đồng môi giới đất nền” giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam - PV) sẽ được thi hành án theo đúng quy định của pháp luật.

Theo hồ sơ của phóng viên Báo Đầu tư, tại báo cáo gửi Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam vào ngày 20/10, Công ty Bách Đạt An cho biết, Dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside là một trong những dự án bị mất hiện trạng. Vừa qua, UBND tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra để xử lý và có kết luận số 12 (ngày 16/8/2021).

UBND tỉnh đã có văn bản số 6670 (ngày 27/9/2021) để xử lý kết luận thanh tra. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục thực hiện các thủ tục tiếp theo vì chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng đạt hơn 90% dự án.

Đáng chú ý, Công ty Bách Đạt An thừa nhận, vào năm 2018 và 2019, dự án trên không thể bổ sung kế hoạch sử dụng đất do chưa được phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư. Sau khi có chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty đã trình hồ sơ xin bổ sung kế hoạch sử dụng đất và mới được thông qua kế hoạch sử dụng đất năm 2020.

“Hiện trạng đất nông nghiệp một số khu vực đã không còn. Điều này sẽ gây trở ngại cho công tác trình, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình ảnh hưởng dự án sau này”, Công ty Bách Đạt An nêu thực tế và cho rằng đến nay hồ sơ pháp lý của dự án tương đối hoàn thiện, thủ tục tiếp theo để có thể triển khai thi công dự án là do vướng hồ sơ giải phóng mặt bằng, chưa được giao đất.

Về dự án Khu đô thị 7B mở rộng, Công ty Bách Đạt An cho rằng do các hộ dân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng đòi hỏi quá cao so với quy định của Nhà nước, gây khó khăn cho Công ty trong việc lên phương án bồi thường.

Về Dự án Khu đô thị Bách Đạt, Công ty Bách Đạt An báo cáo, vào năm 2017, dự án này được thông qua kế hoạch sử dụng đất và được phê duyệt phương án bồi thường đất màu với diện tích 6,6ha. Các hộ dân đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng được 39 hộ với diện tích 5,964 ha, còn 5 hộ với diện tích 0,67 ha với lý do các hộ này đòi hỏi quá cao, đòi cấp đất tái định cư dù đất màu, không đủ cơ sở xem xét cấp tái định cư.

Mặc dù UBND thị xã Điện Bàn và Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn phối hợp với chủ đầu tư đã nhiều lần tổ chức họp đối thoại với các hộ này, nhưng các hộ vẫn không hợp tác để giải quyết. Ngoài ra, còn một số trường hợp có mồ mã, những vẫn chưa di dời, gây khó khăn cho đơn vị thi công ủi mặt bằng.

Bên cạnh đó, Công ty Bách Đạt An cho rằng, có nhiều hộ mua bán đất trong phạm vi dự án không có xác nhận của chính quyền địa phương, gây khó khăn cho công tác kiểm kê, kiểm đếm và quy chủ thửa đất và có nhiều hộ không hợp tác trong quá tình cắm mốc giới, gây khó khăn cho công tác đo đạc xác định ranh giới cụ thể...

Theo Bản án của Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng (tháng 5/2020), Công ty Bách Đạt An phải tiếp tục thực hiện Hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền số 14 và phải có trách nhiệm liên hệ với UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Điện Bàn để thực hiện việc giao đất, lập các thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án. UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thị xã Điện Bàn phải ban hành các văn bản liên quan đến Dự án Khu đô thị 7B mở rộng... Tuy nhiên, đến nay, hơn 1.000 “khổ chủ” (người dân mua đất) vẫn “dài cổ” chờ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Quảng Nam chỉ đạo xử lý kết luận thanh tra 4 khu đô thị của Bách Đạt An
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu tiến hành lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 4 dự án Khu đô thị do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư