
-
VN-Index bứt phá nhờ nhóm vốn hóa lớn, VN30-Index gần hơn mốc 1900 điểm
-
Chứng khoán Stanley Brothers âm thầm đổi chủ
-
VN-Index liên tục thăng hoa, chứng khoán liệu còn ở mức giá hợp lý?
-
Khánh thành tòa tháp Saigon Marina IFC, khởi đầu xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM
-
VN-Index lấy lại sắc xanh bất chấp khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng -
Saigon Marina IFC chính thức đi vào hoạt động vào ngày 19/8
Nguyên tắc quản lý nợ
Nghị định quy định chính quyền địa phương cấp tỉnh được phép vay để bù đắp bội chi ngân sách cấp tỉnh và vay để trả nợ gốc các khoản vay của chính quyền địa phương.
Việc vay của chính quyền địa phương cấp tỉnh phải bảo đảm theo quy định của Luật ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và các nguyên tắc sau:
1- Kế hoạch vay 5 năm, chương trình quản lý nợ 3 năm và kế hoạch vay hằng năm tối đa trong phạm vi trần do cấp có thẩm quyền thông báo (nếu có) và trong hạn mức dư nợ vay theo quy định tại khoản 6 Điều 7 của Luật Ngân sách nhà nước và Điều 4 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 và các Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với một số địa phương theo quy định tại Điều 74 Luật Ngân sách nhà nước;
2- Thực hiện vay hằng năm tối đa trong phạm vi tổng mức vay đã được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao cho từng địa phương;
3- Vay bù đắp bội chi của ngân sách địa phương chỉ được sử dụng cho đầu tư phát triển để thực hiện chương trình, dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định;
4- Các khoản vay chỉ thực hiện và hạch toán bằng Đồng Việt Nam, trừ các khoản vay lại từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vay ưu đãi ngoài nước của Chính phủ;
5- Chính quyền địa phương không được trực tiếp vay nước ngoài;
Nghị định quy định chính quyền địa phương không được bảo lãnh cho các tổ chức, cá nhân để vay vốn hoặc phát hành trái phiếu trong và ngoài nước. Phải ưu tiên bố trí ngân sách địa phương hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để trả nợ đầy đủ, đúng hạn theo quy định.
Nợ chính quyền địa phương phải được hạch toán, kế toán, bảo đảm chính xác, tính đúng, tính đủ, công khai, minh bạch trong quản lý nợ và gắn với trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân liên quan trong việc quản lý nợ chính quyền địa phương.
Hình thức và điều kiện vay
Hình thức vay của chính quyền địa phương gồm: 1- Phát hành trái phiếu chính quyền địa phương tại thị trường vốn trong nước theo quy định; 2- Vay lại từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vay ưu đãi ngoài nước của Chính phủ; 3- Vay trực tiếp từ các tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng trong nước; vay ngân quỹ nhà nước; vay từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định.
Điều kiện vay của chính quyền địa phương thực hiện theo quy định tại Điều 52 Luật Quản lý nợ công và Nghị định số 163/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

-
VN30-Index vượt 1.800 điểm, sắc xanh áp đảo dù khối ngoại liên tục bán ròng -
Thuế đối ứng cũng mang lại cho Việt Nam nhiều cơ hội -
Khánh thành tòa tháp Saigon Marina IFC, khởi đầu xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM -
Cổ phiếu BSI tăng nóng cùng “cơn sốt” chứng khoán -
VN-Index lấy lại sắc xanh bất chấp khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng -
Saigon Marina IFC chính thức đi vào hoạt động vào ngày 19/8 -
Cổ phiếu nào đủ điều kiện vào rổ chỉ số mới VN50 Growth và VNMITECH?
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng