Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 06 tháng 10 năm 2024,
Báo cáo việc làm tháng 9 và kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất trong những tháng tới
Đông Phong - 06/10/2024 14:52
 
Việc làm tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 9 đã giảm bớt nỗi lo của Fed về thị trường lao động, tạo điều kiện để các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Mỹ cắt giảm lãi suất với tốc độ dần dần trong những tháng tới.

Lãi suất sẽ giảm với "tốc độ có kiểm soát"

Điều khiến ông Michael Feroli, nhà kinh tế trưởng của JPMorgan, cùng các chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư không hoan nghênh báo cáo việc làm tháng 9 của Mỹ là nó làm giảm kỳ vọng của họ về khả năng Fed sẽ thực hiện thêm một đợt cắt giảm lãi suất mạnh tay vào tháng 11 sau mức giảm 50 điểm cơ bản trong tháng 9.

Sau khi báo cáo việc làm tháng 9 được Cơ quan Thống kê Lao động Mỹ công bố, chuyên gia kinh tế Aditya Bhave tại Bank of America đã điều chỉnh dự báo của mình thành Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 nửa điểm cơ bản vào tháng tới, thay vì 50 điểm.

Trong khi đó, bà Yelena Shulyatyeva, chuyên gia kinh tế cấp cao tại ngân hàng BNP Paribas, dự đoán Fed sẽ hạ lãi suất ở "tốc độ có kiểm soát".

"Sự tăng tốc đáng kể trong bảng lương tháng 9 và tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn, cùng với sức mạnh lớn hơn trong dữ liệu kinh tế Mỹ trong vài tuần qua", bà Shulyatyeva lưu ý với các khách hàng của BNP Paribas. Đồng thời, chúng "làm tăng thêm các dấu hiệu phục hồi và củng cố lập luận cho một cuộc hạ cánh mềm (của nền kinh tế Mỹ - BTV)", nhà phân tích của BNP Paribas nhận định.

Báo cáo việc làm tháng 9 đã làm giảm kỳ vọng của giới phân tích về khả năng Fed sẽ thực hiện thêm một đợt cắt giảm lãi suất mạnh tay vào tháng 11/2024. Ảnh: AFP
Báo cáo việc làm tháng 9 đã làm giảm kỳ vọng của giới phân tích về khả năng Fed sẽ thực hiện thêm một đợt cắt giảm lãi suất mạnh tay vào tháng 11/2024. Ảnh: AFP

Theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê Lao động Mỹ, các nhà tuyển dụng nước này đã bổ sung 254.000 vị trí việc làm vào tháng 9, vượt qua mọi ước tính của giới phân tích. Ngoài ra, số lượng tuyển dụng trong cả tháng 7 và tháng 8 đều đã được điều chỉnh tăng. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã giảm xuống còn 4,1%, trong khi mức tăng lương trong 12 tháng qua dễ dàng vượt qua lạm phát.

Tất cả những điều trên đi kèm với tin tốt rằng công nhân ở các cảng biển dọc Bờ Đông và Bờ Vịnh nước Mỹ đã đồng ý chấm dứt cuộc đình công kéo dài 3 ngày đã làm tê liệt hoạt động thương mại.

Tin tức kết hợp trên đã kích hoạt lại các cuộc tranh luận xung quanh động thái tiếp theo của Fed. Các nhà đầu tư vào hợp đồng tương lai quỹ liên bang đang đặt cược mức giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 11, giảm gần 10 điểm cơ bản so với trước khi báo cáo việc làm tháng 9 được công bố.

Phát biểu vào tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các dự báo mà các quan chức Fed đưa ra cùng với quyết định lãi suất tháng 9 của họ hướng đến việc cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong hai cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 11 và tháng 12.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã nhanh chóng đưa ra một loạt các cảnh báo sau khi báo cáo việc làm tháng 9 được công bố.

Một số nhà phân tích kêu gọi Fed không nên phản ứng thái quá với một báo cáo việc làm và tránh xa các đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo, trong khi những người khác lại cho rằng dữ liệu việc làm tháng 9 cho thấy Fed đã cắt giảm lãi suất quá nhanh.

"Nhìn lại, việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 9 là một sai lầm, mặc dù không phải là sai lầm lớn", cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers, một người thường xuyên chỉ trích Fed trong những năm gần đây, bình luận trên mạng xã hội X.

Trong khi đó, ông Drew Matus, chiến lược gia thị trường trưởng tại công ty tư vấn đầu tư MetLife Investment Management, cho rằng báo cáo việc làm tháng 9 chỉ ra khả năng quyết định cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 11 sẽ "nằm trong ngưỡng từ 0 đến 25 điểm cơ bản, chứ không phải từ 25 - 50 điểm".

"Họ chỉ cần làm chậm tốc độ (giảm lãi suất - BTV) vì điều cuối cùng họ có thể chấp nhận được là lạm phát tăng trở lại", ông Matus cho biết.

Có thể cắt giảm 50 điểm cơ bản?

Một số nhà phân tích cho rằng Fed vẫn còn dư địa để thực hiện thêm một đợt cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, bởi từ nay đến cuộc họp chính sách vào ngày 6-7/11, Fed sẽ còn đón nhận nhiều dữ liệu khác, chẳng hạn như báo cáo lạm phát tháng 9 và báo cáo việc làm tháng 10.

"Thị trường đã di chuyển rất vững chắc đến phương án cắt giảm 25 điểm cơ bản, và tôi nghĩ có lẽ đó là phản ứng thái quá", ông Derek Tang, chuyên gia kinh tế tại công ty nghiên cứu kinh tế vĩ mô và chính sách tiền tệ LH Meyer/Monetary Policy Analytics, nhận xét.

"Dự báo cơ sở của chúng tôi là 25 điểm (cắt giảm lãi suất - BTV), và tôi nghĩ rằng đó là một giả định thậm chí còn mạnh hơn bây giờ, nhưng tôi không nghĩ chúng ta nên loại trừ khả năng Ủy ban (Ủy ban thị trường Mở Liên bang thuộc Fed - BTV) sẵn sàng phản ứng với bất kỳ điểm yếu nào trên thực tế trong một báo cáo việc làm khác, miễn là lạm phát vẫn đang giảm xuống", ông Tang nói thêm.

Quan điểm trên được củng cố khi phân tích dữ liệu thị trường lao động đã chỉ ra một số điểm yếu. Đơn cử, có nhiều người lao động nản lòng hơn về nền kinh tế Mỹ trong tháng 9 và số người thất nghiệp tại xứ cờ hoa trong hơn 6 tháng qua đã tăng lên mức cao nhất trong gần 3 năm. Hơn nữa, hơn một nửa các khoản ứng trước tiền lương chỉ tập trung vào hai lĩnh vực: giải trí - khách sạn, chăm sóc sức khỏe.

Chủ tịch Fed tại chi nhánh Chicago, ông Austan Goolsbee, là quan chức Fed duy nhất bình luận công khai về báo cáo việc làm tháng 9.

Ông Goolsbee, một trong những thành viên ôn hòa nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ của Fed, đã tỏ ra không sẵn sàng lùi bước trước việc tiến hành thêm các đợt cắt giảm lãi suất khác.

Mặc dù hoan nghênh tin tức về thị trường việc làm tháng 9, nhưng Chủ tịch Fed tại chi nhánh Chicago trả lời kênh truyền hình Bloomberg rằng ông lo ngại lạm phát có thể không đạt mục tiêu của Fed.

"Con số việc làm hôm nay và toàn bộ báo cáo là một báo cáo tuyệt vời", ông Goolsbee nhận xét. Tuy nhiên, "Nếu bạn xem xét kỳ vọng, có một số dấu hiệu cho thấy lạm phát có thể không đạt được mục tiêu 2% và chúng tôi cũng muốn lưu ý đến điều đó", Chủ tịch Fed tại chi nhánh Chicago lưu ý.

Trước đó tại cuộc họp chính sách tiền tệ diễn ra trong hai ngày 17-18/9, Fed đã quyết định cắt giảm 50 điểm cơ bản, đưa lãi suất cơ bản về ngưỡng 4,75 - 5%.

Chủ tịch Fed: Sẽ không đợi lạm phát giảm về 2% mới hạ lãi suất
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell hôm 15/7 cho biết rằng cơ quan này sẽ không đợi cho đến khi lạm phát lùi về mức 2% mới cắt giảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư