Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Báo Đầu tư - Kênh thông tin quan trọng trong chỉ đạo điều hành
Đ.T - 27/09/2019 19:30
 
Nhiều lãnh đạo địa phương và chuyên gia đánh giá, Báo Đầu tư đã cung cấp các thông tin kinh tế, đầu tư hữu ích, giúp tuyên truyền, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh của địa phương để thu hút đầu tư, là kênh thông tin quan trọng trong chỉ đạo điều hành.
Báo Đầu tư là ấn phẩm thường xuất hiện tại các sự kiện xúc tiến đầu tư. Ảnh: Lê Toàn
Báo Đầu tư là ấn phẩm thường xuất hiện tại các sự kiện xúc tiến đầu tư. Ảnh: Lê Toàn

Đánh giá cao sự đồng hành của Báo Đầu tư đối với tỉnh
(Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp)

Năm 2018, Đồng Tháp vươn lên á quân về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), trở thành tỉnh duy nhất có 11 năm liền trong nhóm có chất lượng điều hành cao nhất nước; chỉ số Cải cách hành chính cũng vươn lên vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố.

Lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng ấn tượng; du lịch Đồng Tháp tiếp tục thu hút du khách. Để đạt được những thành quả quan trọng này, chúng tôi đặc biệt trân trọng và đánh giá rất cao vai trò của báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền để tạo đồng thuận và quảng bá mạnh mẽ hình ảnh địa phương.

Đồng Tháp luôn xác định báo chí là một kênh thông tin quan trọng, phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội của địa phương. Báo chí đã giúp người dân và cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách, từ đó lan tỏa và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Qua báo chí, tỉnh có thêm nhiều kênh thông tin để tham khảo cách làm mới, mô hình hay trên cả nước để vận dụng, không ngừng nâng cao vị thế, hình ảnh của tỉnh.

Chúng tôi đánh giá cao sự đồng hành của Báo Đầu tư đối với tỉnh Đồng Tháp trong công tác xúc tiến và kêu gọi đầu tư. Với nhiều năm gắn bó và hợp tác tuyên truyền, ngoài những kết quả đạt được, chúng tôi mong muốn Báo Đầu tư cần đi sâu phân tích, dành thời lượng thích hợp nhằm tuyên truyền quảng bá hơn nữa thế mạnh của từng địa phương, vùng (liên kết vùng và với TP.HCM), nhất là những mô hình hay, cách  làm mới, dự án sáng tạo, góp phần đưa tỉnh Đồng Tháp nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung phát triển nhanh và bền vững.

Báo đã bám sát các hoạt động đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Nam
(Ông Nguyễn Văn Oang, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam)

5 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Nam đạt bình quân trên 11%/năm. Thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục là điểm sáng. Từ năm 2016 đến 8/2019, tỉnh đã thu hút được 404 dự án đầu tư (với 132 dự án FDI, 272 dự án trong nước), với tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh là 1.838,8 triệu USD và 67.029,4 tỷ VND.

Trong sự phát triển chung đó, có sự đóng góp tích cực, mạnh mẽ của đội ngũ báo chí. Nhiều năm qua, Báo Đầu tư đã bám sát công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Nam, nhất là trên lĩnh vực thu hút đầu tư FDI vào địa phương, phản ánh nhanh, kịp thời hàng trăm sự kiện xúc tiến đầu tư, hội nghị tháo gỡ khó khăn, chấp thuận đầu tư, khởi công, đi vào hoạt động của doanh nghiệp, cũng như các dự án đầu tư, góp phần vào kết quả thu hút đầu tư và tốc độ tăng trưởng của tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng Báo Đầu tư trong công cuộc kêu gọi thu hút đầu tư vào tỉnh, nhất là đầu tư nước ngoài vì sự phát triển toàn diện, bền vững của Hà Nam. Mong Báo Đầu tư luôn đổi mới, sáng tạo, hấp dẫn, là người bạn tin cậy của các địa phương, doanh nghiệp.

Nơi địa phương, doanh nghiệp “chọn mặt gửi vàng”
(Ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nam Định)

Những năm qua, Nam Định tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nhằm tạo đột phá trong xúc tiến và thu hút đầu tư.

Trong hành trình đòi hỏi nhiều nỗ lực đó, không thể thiếu những kênh truyền thông uy tín mà Báo Đầu tư là một sự lựa chọn. Báo đã có những bài viết giới thiệu tiềm năng, lợi thế, những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp vào tỉnh Nam Định. Nhiều dự án đã, đang được triển khai trên mảnh đất Thành Nam như một minh chứng rõ nét cho sự đồng hành đó. Báo Đầu tư đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy “chọn mặt gửi vàng” của các địa phương và nhà đầu tư, doanh nghiệp muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Tờ báo có thông tin nghiêm túc
(GS-TS. Trần Ngọc Thơ, Trường đại học Kinh tế TP.HCM)

Tên tờ báo là Đầu tư, nhưng bao quát hết tất cả các vấn đề từ kinh tế, tài chính, tiền tệ, ngân hàng, dân sinh… Liên quan không chỉ đến doanh nghiệp, mà còn mọi người dân trong cuộc sống. Đây là điều tôi rất ấn tượng ở Báo Đầu tư cả về nội dung lẫn tầm bao quát vấn đề.

Một ưu điểm khác của Báo mà rất nhiều người đều thừa nhận, đó là sự nghiêm túc trong các thông tin. Những thông tin được đăng trên Báo Đầu tư giúp người đọc yên tâm, tin tưởng vào độ chính xác.

Điều này cũng không thể ngăn tính phản biện rất cao của Báo Đầu tư. Cá nhân tôi, trong các bài viết khi tham gia cộng tác với Báo gần như không bị chỉnh sửa hay cắt cúp gì, dù tôi là người có tính phản biện vấn đề rất cao. Nếu Báo Đầu tư tiếp tục hướng đi như thế này, sẽ tập hợp được các cây bút, chuyên gia có tên tuổi đến Báo chia sẻ như diễn đàn truyền tải ý kiến.

Cùng với đó, một số khía cạnh, Báo có thể tiếp tục cải tiến như về nội dung, có những tin/bài đón đầu tính thời sự, chứ không phải đợi đến khi sự việc diễn ra mới viết lại. Những việc “nóng”, báo cần phản ánh ngay trên trang online.

Cầu nối giữa chính quyền địa phương với nhà đầu tư
(Ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang)

Là địa phương cách xa các thành phố lớn và các trung tâm kinh tế của cả nước, nên việc phát triển kinh tế của tỉnh Kiên Giang gặp những khó khăn nhất định. Thời gian qua, chính quyền tỉnh Kiên Giang luôn đẩy mạnh công tác quảng bá, mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Lãnh đạo tỉnh luôn xem báo chí là kênh rất quan trọng để quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư ở Kiên Giang đến với đông đảo nhà đầu tư. Trong đó, Báo Đầu tư là kênh chủ lực của địa phương để hợp tác quảng bá nhiều sự kiện quan trọng về xúc tiến đầu tư của tỉnh Kiên Giang, nhất là các sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư, các diễn đàn kinh tế, hội thảo du lịch...

Đặc biệt, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang năm 2019 được tổ chức vào ngày 29/7, Báo Đầu tư  được tỉnh Kiên Giang chọn làm đối tác bảo trợ thông tin chính thống cho sự kiện này. Qua đó góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền quảng bá cơ hội hợp tác đầu tư và tiềm năng đầu tư phát triển ở địa phương, góp phần mang lại thành công cho Hội nghị.

Nhân dịp kỷ niệm 28 năm thành lập Báo Đầu tư, thay mặt UBND tỉnh Kiên Giang, tôi xin chúc Báo Đầu tư không ngừng phát triển và tiếp tục là kênh xúc tiến đầu tư hữu hiệu, là cầu nối hợp tác thành công giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Báo Đầu tư là một trong những nguồn thông tin chủ chốt về kinh tế
(Ông Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên Đại học Bristol (Anh))

Là người thường xuyên viết bài phân tích về kinh tế ở Việt Nam, nhưng lại ở xa đất nước, nguồn tin đáng tin cậy về chính sách, số liệu kinh tế và nhận định của những người làm chính sách là hết sức quan trọng. Trang điện tử của Báo Đầu tư là một trong những nguồn thông tin chủ chốt của tôi. Sự khác biệt mà báo mang lại so với một số trang tin kinh tế khác nằm ở chỗ phản ánh chi tiết các chính sách ban hành. Nhiều trang tin khác hoặc là cố tình đơn giản hóa thông tin để hướng đến độc giả đại chúng, hoặc là lướt qua các thông tin chi tiết để đi vào phân tích và bình luận.

Là một cộng tác viên của Báo Đầu tư từ nhiều năm nay, điều tôi nhận thấy khác biệt ở báo là sự tôn trọng cộng tác viên, không “định hướng” bài viết, mà để cộng tác viên tự lựa chọn góc nhìn, chủ đề và đôi khi đưa ra quan điểm đối lập với một bài khác đã đăng trên báo trước đó và sẵn sàng đăng những bài có cái nhìn gai góc, đi ngược số đông.

Trong bối cảnh mạng xã hội đang từng bước lấn lướt vai trò của báo truyền thống, tin giả, tin thất thiệt ngày càng lan rộng, vai trò của những tờ báo nghiêm túc và đáng tin cậy như Báo Đầu tư càng quan trọng. Tuy nhiên, cũng có những thách thức cho tờ báo.

Trong một dịp về Việt Nam, tôi đã trò chuyện với những người làm báo. Các anh lo ngại áp lực kinh tế sẽ khiến các tờ báo phải chuyển sang những chuyên mục thu hút bạn đọc hơn, nói cách khác là “lá cải” hơn. Và tôi cũng nghe đến những câu chuyện một tờ báo nào đó muốn “đánh” doanh nghiệp này, “đòi quảng cáo” với doanh nghiệp kia. Những thông tin một chiều, thiếu tin cậy về doanh nghiệp cũng xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội của Việt Nam, rõ ràng “đẩy” hoặc “dìm” doanh nghiệp một cách cố ý.

Báo Đầu tư đã luôn giữ vững định hướng hiện tại và không sa vào con đường đó, để những độc giả như tôi còn có chỗ để đọc những tin tức đáng tin cậy và những phân tích hữu ích.

Niềm tin người đồng hành mang tên Báo Đầu tư
Ngày 27/9 luôn là ngày đặc biệt của các thế hệ người Đầu tư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư