Bất động sản công nghiệp nóng ngay từ đầu năm
Lê Quân - 25/01/2021 09:07
 
Liên tiếp những dự án FDI cấp phép mới và tăng vốn ngay những ngày đầu năm 2021, khiến bất động sản công nghiệp tiếp tục là phân khúc phát triển nóng.
Xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam khiến phân khúc bất động sản công nghiệp thêm sức nóng 	ảnh: lê toàn
Xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam khiến phân khúc bất động sản công nghiệp thêm sức nóng ảnh: lê toàn

Nguồn cung mạnh ở phía Nam

Theo ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp CBRE Việt Nam, nguồn cung bất động sản công nghiệp tại thị trường phía Bắc không nhiều trong năm nay và có thể một vài năm nữa cũng chưa dồi dào. Sức nóng đang dồn về thị trường phía Nam, khu vực này sẽ đón nhận nhiều nguồn cung mới trong năm 2021 và 2022. Hiện giá thuê có xu hướng tăng lên.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hà Văn Cung, Trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Tây Ninh cho biết, trong tháng 1/2021, Tây Ninh ước đón thêm khoảng 400 triệu USD vốn FDI từ các dự án điều chỉnh tăng vốn. Trong đó, dự án sản xuất của Công ty TNHH Sailun Việt Nam do Tập đoàn Sailun Jinyu - một trong 3 nhà sản xuất lốp xe lớn nhất Trung Quốc và dự án dệt may của Công Ty TNHH Lian-Ta-Hsing (Việt Nam) thực hiện vốn tăng thêm tổng cộng 352 triệu USD.

Để chuẩn bị đón sóng đầu tư mới, ngoài Khu công nghiệp Hiệp Thạnh có quy mô 573,81 ha tại huyện Gò Dầu vừa được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Quy hoạch Phát triển các khu công nghiệp Việt Nam, Tây Ninh cũng đã lên kế hoạch phát triển một số khu công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư trong thời gian tới.

Cũng tại phía Nam, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây đề xuất phát triển thêm 6 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 4.800 ha, đáng kể là Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Xuyên Mộc (diện tích 1.143 ha) và Khu công nghiệp Đất Đỏ II (dự án mở rộng của Khu công nghiệp Đất Đỏ I) trên diện tích 1.000 ha.

Theo đánh giá của đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhu cầu thuê đất trong các dự án khu công nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài hiện nay rất lớn, do vậy, việc xây dựng quy hoạch phát triển các khu công nghiệp mới và mở rộng để tạo quỹ đất sẵn sàng cho thuê trong thời gian tới là rất cấp thiết.

Một địa phương có nhiều tiềm năng phát triển bất động sản công nghiệp là Bình Phước (được ví như Bình Dương thứ hai), cách đây ít ngày, gần 1.400 ha diện tích đất công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp của tỉnh này, gồm: Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú giai đoạn II, diện tích 317 ha (TP. Đồng Xoài và huyện Đồng Phú); Khu công nghiệp Nam Đồng Phú giai đoạn II, diện tích 480 ha (huyện Đồng Phú); Khu công nghiệp Minh Hưng 3, giai đoạn II, diện tích là 577,53 ha (huyện Chơn Thành). Với việc thêm 3 khu công nghiệp này, Bình Phước hứa hẹn đón làn sóng đầu tư lớn trong thời gian tới.

Tiếp tục đón làn sóng dịch chuyển sản xuất

Tuần trước, Công ty cổ phần Sonnadezi Châu Đức công bố đã thông qua việc ký hợp đồng dịch vụ tư vấn giám sát thi công xây lắp nhà xưởng tại Khu công nghiệp Giang Điền (Đồng Nai) với Công ty cổ phần Sonadezi Giang Điền.

Dự án Khu công nghiệp Giang Điền có quy mô 529 ha, trong đó tổng diện tích đất cho thuê là 332 ha, được quy hoạch dành cho các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Tỷ lệ lấp đầy tại khu công nghiệp này là 70%.

Ở phía Bắc, Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang, một công ty con của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc đã chính thức đón thêm 2 dự án FDI mới đầu tư sản xuất tại Khu công nghiệp Quang Châu. Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được UBND tỉnh Bắc Giang trao đầu tuần này, “đại bàng” Foxconn chọn đầu tư Dự án Nhà máy Fukang Technology, trị giá 270 triệu USD, tọa lạc trên khu đất hơn 22 ha tại Khu công nghiệp Quang Châu.

Khu công nghiệp Quang Châu còn có thêm dự án sản xuất tấm tế bào quang điện Ja Solar PV Việt Nam của nhà đầu tư Ja Solar Investment (Hồng Kông) với tổng vốn đầu tư đăng ký 210 triệu USD.

Cũng tại Bắc Giang, Khu công nghiệp Hòa Phú tiếp nhận 2 dự án Nhà máy Risesun New Material Việt Nam và Nhà máy Kodi New Material Việt Nam của nhà đầu tư Singapore Risesun Investment, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 81 triệu USD.

Trước đó, Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc và các công ty trực thuộc đã ký được hàng loạt hợp đồng cho thuê lại đất với tổng diện tích lên tới 150 ha trong quý IV/2020, tổng giá trị đạt được trên 150 triệu USD, chủ yếu là các dự án công nghệ cao, công nghệ điện tử.

Nhận định về xu hướng phát triển bất động sản công nghiệp trong năm 2021, các chuyên gia Savills đều cho rằng, dư địa phát triển của phân khúc này chủ yếu đến từ yếu tố dịch chuyển đầu tư của các doanh nghiệp công nghệ và sản xuất lớn từ Trung Quốc vào Việt Nam. Đại dịch kéo dài là yếu tố đẩy nhanh việc di dời các cơ sở sản xuất của các công ty đa quốc gia ra khỏi Trung Quốc, đáng chú ý nhất là các nhà cung cấp linh kiện và lắp ráp cho Apple là Pegatron và Foxconn từ Đài Loan; Sharp, Nintendo và Komatsu từ Nhật Bản; Lenovo từ Hồng Kông đã công bố kế hoạch chuyển đến hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Làn sóng dịch chuyển mạnh ra khỏi Trung Quốc tới các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, sẽ tiếp tục dâng cao do các công ty đa quốc gia sản xuất những mặt hàng công nghệ hay tiêu dùng phải chịu áp lực cắt giảm chi phí, bên cạnh việc lạm phát tiền lương có xu hướng tăng cao sau Covid-19.

Song song với quyết định thành lập nhà máy mới ở Việt Nam, các doanh nghiệp FDI còn nhắm đến phát triển chuỗi cung ứng tại chỗ, tránh rủi ro “bỏ trứng một giỏ” như đã vấp phải tại thị trường Trung Quốc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản