Bất động sản hạng sang tiếp tục được ưa chuộng
Hà Quang - 17/03/2017 10:06
 
Trong bối cảnh một số doanh nghiệp chuyển hướng sang đầu tư vào các sản phẩm bất động sản bình dân, thì các sản phẩm bất động sản hạng sang vẫn giữ nguyên sức hút với lượng hàng bán kỷ lục.

Căn hộ hạng sang lập kỷ lục

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về triển vọng thị trường bất động sản hạng sang trong năm 2017, bà Nguyễn Hoài An, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam cho biết, trong năm 2017, các dự án cao cấp và hạng sang sẽ tiếp tục ra mắt tại cả hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Theo bà An, tại Hà Nội, phân khúc căn hộ cao cấp và hạng sang chiếm tỷ lệ ổn định ở mức khoảng 30% nguồn cung mới trong 2 năm trở lại đây. Thị phần căn hộ cao cấp và hạng sang được mở bán mới trong năm nay được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức trên 25%. Đặc biệt, các dự án tại vị trí đắc địa như xung quanh khu vực hồ Tây hay quận Ba Đình sẽ được săn đón và kỳ vọng có mức hấp thụ tốt.

.
Phối cảnh một dự án đang đươc triển khai xây dựng

Còn tại thị trường TP.HCM, năm 2016 đánh dấu bước ngoặt quan trọng của phân khúc hạng sang với khoảng 2.700 căn hộ được chào bán, cao nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Trong năm 2017, nguồn cung căn hộ cao cấp tại thành phố này được dự báo duy trì ổn định, trong khi đó, nguồn cung căn hộ hạng sang dự báo sẽ giảm nhẹ so với năm 2016 (do thị trường đã tiếp nhận nguồn cung lớn từ Dự án Vinhomes Golden River).

“Tuy dự kiến sẽ giảm về số lượng mở bán mới, nhưng các dự án hạng sang sắp ra mắt trên thị trường TP.HCM rất đáng chú ý do đặt tại những vị trí đắc địa, thiết kế độc đáo nhằm tạo điểm nhấn. Năm 2017, phân khúc căn hộ hạng sang dự báo sẽ duy trì mức hấp thụ tốt tại cả Hà Nội và TP.HCM vì quy mô dự án thường nhỏ hơn các dự án thuộc phân khúc khác. Các dự án này cũng thường được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, nhiều sản phẩm độc đáo ra mắt trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ thu hút các gia đình thượng lưu”, bà An dự báo.

Cùng trao đổi về vấn đề này, bà Dương Thùy Dung, Trưởng phòng nghiên cứu và tư vấn CBRE tại TP.HCM nhận định, khách hàng hiện tại được trang bị đầy đủ thông tin và có yêu cầu cao hơn, họ không chỉ tìm kiếm một căn nhà, mà là cả khu dân cư sinh sống ở đó. Bàn giao đúng thời điểm là yêu cầu mặc định, ngoài ra các dự án mới cần có trang thiết bị tốt và đáp ứng được một cộng đồng lành mạnh. Đó là ưu thế của các chủ đầu tư dự án hạng sang so với các dự án tầm trung nhờ khả năng tài chính và kinh nghiệm quản lý phong phú.

“Về giá bán, phân khúc hạng sang dự kiến sẽ tăng khoảng 7% so với năm trước nhờ sự ra mắt các dự án độc đáo với thiết kế đặc biệt và vị trí đắc địa. Bên cạnh đó, phân khúc bình dân và trung cấp sẽ tương đối ổn định với giá chỉ tăng dưới 3%, bởi người mua ở các phân khúc này khá nhạy cảm với điều chỉnh giá. Phân khúc cao cấp được dự kiến sẽ có mức tăng giá xấp xỉ 4%”, bà Dung cho biết.

Bất động sản nghỉ dưỡng phát triển mạnh

Tìm kiếm cơ hội đầu tư trong chuyến khảo sát thị trường bất động sản TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng trong những ngày đầu tháng 3/2017, ông Evan Huỳnh, Chủ tịch Hội bất động sản người Việt tại Hoa Kỳ (VNARP) bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ tại các thành phố mà ông đã đi qua.

“So với 11 năm trước tôi có dịp về Việt Nam, thì Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ… đều thay đổi, phát triển một cách kinh ngạc. Các dự án nghỉ dưỡng do Sun Group, Vingroup phát triển tại Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc mang đẳng cấp quốc tế. Các doanh nghiệp mới phát triển trong ngành như FLC, CEO Group cũng phát triển rất năng động. Với một thị trường đang phát triển như Việt Nam, chắc chắn các nhà đầu tư bất động sản sẽ gặt hái nhiều thành công”, ông Huỳnh nói.

Theo ông Phan Hữu Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục hội nhập sâu rộng với quốc tế, khách du lịch trong nước và nước ngoài tăng qua các năm, bất động sản nghỉ dưỡng cũng thu hút được nhiều sự quan tâm từ phía các nhà đầu tư. Tại các thành phố ven biển như Nha Trang, Đà Nẵng, nguồn cung cũng như doanh số bán của bất động sản nghỉ dưỡng liên tục tăng trong những năm gần đây. Đặc biệt, sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ khách sạn có tỷ lệ hấp thụ tốt tại các địa điểm nêu trên.

“Sản phẩm bất động sản cao cấp, từ nhà ở tại các thành phố lớn đến bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố du lịch, hay những mô hình kết hợp giữa bất động sản nhà ở và thương mại như condotel hay officetel, đã đem đến nhiều lựa chọn cho người nước ngoài. Bên cạnh các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Việt Nam, các chuyên gia, người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam cũng là nguồn khách đầy tiềm năng của thị trường bất động sản”, ông Thắng nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản