-
Chủ đầu tư có thể bị phạt 260 triệu đồng nếu dùng hợp đồng mua bán sai quy định -
Quốc lộ 13: Từ trục công nghiệp đến đại lộ thịnh vượng khu Đông Bắc TP.HCM -
Mở rộng quỹ đất công nghiệp - thời cơ vàng để TP.HCM thu hút đầu tư -
Bắc Ninh - Cực tăng trưởng mới của đô thị vệ tinh -
Đại lộ “blue-chip” mới của bất động sản Đông Bắc TP.HCM -
Đà Nẵng lấy ý kiến xây dựng Bảng tính thuế tài nguyên 2026 -
Bất động sản công nghiệp Việt Nam nâng tầm thu hút FDI
Hạ tầng đang bứt tốc hoàn thiện
Cho tới thời điểm này, hình hài tuyến đường dài 35 km nối TP. Thanh Hóa đi sân bay Thọ Xuân đã khá rõ nét. Được đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng, công trình được thiết kế 4 làn xe cơ giới và có thể mở rộng thêm 2 làn trong tương lai. Khi hoàn thành, việc di chuyển từ TP. Thanh Hóa tới sân bay Thọ Xuân và ngược lại sẽ chỉ mất chưa tới 1 giờ đồng hồ. Điều này thực sự có ý nghĩa, khi theo quy hoạch, cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân sẽ đón 5 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2030. Trên thực tế, nhiều chặng bay mới từ Thọ Xuân tới TP.HCM, Phú Quốc, Đà Lạt, Đà Nẵng... cũng đã được vận hành.
| Hạ tầng Thanh Hóa đang được đầu tư mạnh mẽ, trong đó có tuyến đường từ TP. Thanh Hóa đi sân bay Thọ Xuân sắp hoàn thiện (Nguồn ảnh: VOV) |
Thêm vào đó, Thanh Hóa dự kiến sẽ có nhiều tuyến đường trọng điểm, có mức vốn đầu tư cao đi vào vận hành. Mạng lưới giao thông đường bộ sẽ ngày càng dày đặc hơn, với 43 dự án giao thông có tổng vốn đầu tư gần 35.000 tỷ đồng đang được triển khai từ nay tới năm 2025. Đi lại từ khu vực biên giới, từ miền núi xuống đồng bằng, vùng biển trong nội tỉnh Thanh Hóa sẽ không còn “điểm nghẽn”, đảm bảo hoạt động kinh tế thông suốt.
Theo các chuyên gia, huyết mạch giao thông chính là sợi dây giúp thu hẹp khoảng cách giữa Thanh Hóa với các với các đầu tàu kinh tế của cả nước. Sắp tới, di chuyển từ TP. Thanh Hóa hay Sầm Sơn tới Hà Nội chỉ mất chưa tới 2 giờ đồng hồ, khi cao tốc Thanh Hóa – Ninh Bình, một phần của cao tốc Bắc – Nam đi vào hoạt động.
Có thể thấy, Thanh Hóa đang dồn lực đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Minh chứng là nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng luôn chiếm tỷ trọng cao trong tổng nguồn vốn huy động cho đầu tư phát triển, như ở giai đoạn 2016 – 2020 lên tới 610 nghìn tỷ đồng, gấp 1,86 lần giai đoạn 2011 – 2015. Con số này cao nhất trong các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 5 cả nước. Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, phát triển hạ tầng giao thông cũng là một trong 3 khâu đột phá chiến lược, giúp Thanh Hóa khắc phục những điểm nghẽn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
Dọn ổ đón đại bàng
Hạ tầng giao thông đi trước sẽ góp phần đánh thức nhiều tiềm năng còn đang ngủ yên của Thanh Hóa. Địa phương này đang hội tụ rất nhiều động lực phát triển các ngành kinh tế như: cơ cấu dân số vàng, nằm tại vị trí cửa ngõ “vào Nam, ra Bắc”, diện tích rộng lớn, địa bàn trải dài từ vùng núi – đồng bằng – vùng biển. Trên thực tế, 4 trung tâm kinh tế đã hình thành ngày càng rõ nét trên địa bàn, gồm: TP. Thanh Hóa - Sầm Sơn; trung tâm phía Nam (Khu Kinh tế Nghi Sơn); phía Bắc (Thạch Thành - Bỉm Sơn) và phía Tây (Lam Sơn - Sao Vàng).
Ngoài ra, Thanh Hóa cũng đang tạo lập chính sách thu hút đầu tư, tạo cú hích cần thiết. Trong 5 yếu tố cạnh tranh mà Thanh Hóa vận dụng, quy trình nhanh gọn và cơ chế hấp dẫn là các tiêu chí đầu tiên. Với phương châm “Doanh nghiệp thành công – Thanh Hóa phát triển”, bất kể nhà đầu tư nào cũng đều được chính quyền đồng hành và cam kết, từ khâu lựa chọn địa điểm phù hợp, tới thực hiện các thủ tục liên quan; đảm bảo tiên độ giải phóng mặt bằng; đầu tư hạ tầng đường đến chân hàng rào dự án hay tháo gỡ mọi vướng mắc phát sinh.
| Nhiều nhà đầu tư hiện diện đã làm thay đổi diện mạo đô thị Thanh Hóa |
Nhờ “thiên thời – địa lợi – nhân hòa”, tỉnh đang đón một làn sóng đầu tư lớn chưa từng có, với sự góp mặt của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới. Trong quý 1 năm nay, Tập đoàn Foxconn (Đài Loan) đã đề xuất đầu tư khu công nghiệp quy mô khoảng 150 ha với mức vốn 1,3 tỷ USD. Trước đó, vào tháng 6 năm ngoái là Milennium Energy (Hoa Kỳ) ngỏ ý đầu tư xây dựng nhà máy phát điện bằng khí hóa lỏng với quy mô vốn lên tới 5 tỷ USD.
Các doanh nghiệp trong nước cũng không chậm chân trong việc chớp thời cơ vàng. Cùng với những doanh nghiệp như Tập đoàn Vingroup, Sungroup, T&T,, BRG group... đã hiện diện tại Thanh Hóa. Đặc biệt, những dự án đã thành hình với phong cách khác biệt như Vinhomes Star City đang tạo nên một diện mạo mới cho mảnh đất Lam Kinh. Điều này kéo theo thị trường bất động sản tại đây ghi nhận mức tăng giá kỷ lục trong năm qua.
Trong thời gian ngắn tới đây, khi làn sóng đầu tư duy trì đà tăng trưởng ổn định, Thanh Hóa sẽ “cất cánh” trở thành một trong những địa phương phát triển hàng đầu cả nước, mang lại cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nhanh chân.
-
“Săn” mua bất động sản hay “săn” quy hoạch? -
The Infinity: Khu phố quảng trường sôi động bậc nhất Meyhomes Capital Phú Quốc -
Frasers Property Vietnam khởi công dự án bất động sản công nghiệp đầu tiên tại Bắc Ninh -
Hà Nội duyệt chỉ giới tuyến đường 24 m nối hai tỉnh lộ 419 và 418 -
Bình Định giao chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất cho đơn vị quản lý -
Resort Apartment: Căn hộ resort đa lợi nhuận, giá trị vững bền tại đô thị du lịch mới phía Đông Quảng Ninh -
Quảng Ngãi: Đấu giá, thu tiền sử dụng đất chỉ đạt 25%
-
1
Tin vắn Đầu tư Online ngày 6/11 -
2
Tín dụng ngân hàng tăng tốc trong 3 quý đầu năm 2025 -
3
TP.HCM sắp có thêm dự án trung tâm dữ liệu gần 2 tỷ USD -
4
Từ thị trường cận biên lên mới nổi: Việt Nam nâng tầm hiện diện trong dòng vốn toàn cầu -
5
Thanh toán qua tài khoản cá nhân của nhân viên vẫn được khấu trừ thuế GTGT
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Toshiba ra mắt ổ cứng giám sát S300 AI -
ICP DAS đưa chủ đề quản lý năng lượng và giám sát an toàn thành tiêu điểm tại IIFES 2025 -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025
