
-
Đà Nẵng: Dự án Cồn Bắp được đấu giá hơn 3.581 tỷ để thu hồi nợ
-
Người trẻ TP.HCM “mở khóa” giấc mơ nhà đẹp: “Tôi không nghĩ lại dễ đến thế”
-
Sunshine Group: Tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình quốc gia
-
Lựa chọn bất động sản hàng hiệu: Có phải chỉ là câu chuyện về giá? -
Quy Nhơn Iconic - Giải mã sức hút của ngôi sao mới trên bản đồ đầu tư bất động sản miền Trung -
Hà Tĩnh quy hoạch khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh rộng hơn 300 ha -
Hue Heritage - Ẩn số mang tiềm năng đầu tư tốt nhất
![]() |
Công ty HimLam Land cho khách hàng giám sát công trình căn hộ Him Lam Phú An tại quận 9 |
Khác biệt lớn giữa cam kết và thực tế
Sau 4 tháng kể từ khi Dự án Căn hộ cao cấp Saigonres Plaza (quận Bình Thạnh, TP.HCM), do Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô làm chủ đầu tư được bàn giao nhà cho khách hàng, thì chất lượng các hạng mục như tường nhà, hệ thống ống dẫn nước, bồn cầu… đã xuất hiện tình trạng nứt, hư hỏng và rỉ sét.
Ông Đậu Tuấn Anh, cư dân tại Saigonres Plaza bức xúc: “Chủ đầu tư cam kết chất lượng công trình và bảo hành 2 năm đầu cho khách hàng. Họ còn cho biết, nội thất dùng cho căn hộ tại đây là loại tốt nhất như ToTo… Thế nhưng, nội thất ToTo này mới dùng có 4 tháng đã rỉ sét, thì ra đây toàn là đồ mua tại Trung Quốc. Còn tường nhà thì chỉ mới 2 tháng đã xuất hiện nhiều vết nứt”.
Khi cư dân gặp chủ đầu tư, hai bên không đi tới kết quả gì, chủ đầu tư giải thích vòng vo về chất lượng công trình. Cư dân chung cư đã gửi đơn phản ánh tới Sở Xây dựng TP.HCM.
Tại Dự án Chung cư Ruby cũng xảy ra tình trạng tương tự, khi mới đây hàng trăm cư dân gửi đơn lên Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng của TP.HCM, tố cáo chủ đầu tư bán nhà không đảm bảo chất lượng cho khách hàng, dù họ quảng cáo đây là dự án kiểu mẫu của TP.HCM.
Theo phản ánh của cư dân block A và B dự án này, tầng hầm chung cư hễ mưa xuống là bị nước tràn vào, một số căn hộ nứt nẻ và có dấu hiệu thấm dột ở khu vực đường ống dẫn máy lạnh. Không chỉ có thế, hệ thống báo cháy hoạt động không bình thường và báo cháy sai, khiến cư dân nhiều phen hốt hoảng.
Giữ uy tín để làm ăn lâu dài
Ông Bùi Văn Hiếu, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trong 8 tháng đầu năm, tình hình tranh chấp chung cư tiếp tục gia tăng, chủ yếu là tranh chấp giữa chủ đầu tư với người dân về chất lượng xây dựng, chất lượng thiết bị không đạt yêu cầu, không như cam kết.
Để giải quyết tận gốc vấn đề này, theo ông Hiếu, cốt lõi vẫn thuộc về chủ đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư phải làm đúng cam kết về chất lượng, phải có trách nhiệm tới cùng với khách hàng, đừng để chuyện đã rồi.
Ghi nhận của phóng viên, đã có những chủ đầu tư ý thức được trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo chất lượng công trình bán cho khách hàng. Đơn cử, Công ty cổ phần Địa ốc Him Lam (HimLam Land) đã tăng cường giám sát tiến độ xây dựng, giám sát chất lượng từng hạng mục công trình. Không những thế, chủ đầu tư này còn cho khách hàng vào giám sát thực tế ngay tại căn hộ mình mua. Giải đáp thắc mắc của khách hàng đối với từng hạng mục như hệ thống điện, nước ngầm trong tường, chất lượng gạch xây dựng.
“Đây là giải pháp của chúng tôi để khách hàng tin tưởng vào sản phẩm và chất lượng công trình ngay từ lúc thi công, giúp cho khách hàng an tâm vào sản phẩm mình mua và tạo lòng tin của khách hàng. Chúng tôi luôn tâm niệm, muốn làm ăn lâu dài thì phải giữ được uy tín”, ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc HimLam Land nói.
Ông Phúc cũng cho rằng, trong một dự án có hàng ngàn căn hộ, không thể căn hộ nào cũng đảm bảo chất lượng, sẽ có một vài sản phẩm lỗi. Tuy nhiên, vấn đề là cách ứng xử của chủ đầu tư sao cho thỏa đáng. Trong trường hợp như vậy, Himlam Land sẽ xử lý ngay cho khách hàng, tới khi khách hàng cảm thấy hài lòng thì thôi.
Còn theo ông Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, để không xảy ra tranh chấp về chất lượng công trình thì chủ đầu tư cùng khách hàng nên bầu ra một nhóm quản lý chất lượng công trình trong quá trình thi công. Nhóm này sẽ giám sát chất lượng công trình ở tất cả các hạng mục. Hoặc là, khách hàng nên đòi giữ lại một khoản tiền, tạm gọi là phí bảo đảm công trình. Trong vòng 2 năm, nếu căn hộ không hư hỏng thì khách hàng trả lại phí đó cho chủ đầu tư, nếu căn hộ hư hỏng, chủ đầu tư không sửa chữa thì khách hàng sẽ lấy tiền đó tự sửa chữa căn hộ.
“Không phải là không có cách giải bài toán chất lượng công trình, điều cốt lõi là chủ đầu tư có chịu làm hay không mà thôi”, ông Hiệp nói.
-
Bảng giá đất đầu tiên của Quảng Ngãi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026
-
Hà Nội thí điểm hỗ trợ lưu động thủ tục mua nhà ở xã hội tại xã Đông Anh
-
Quy Nhơn Iconic - Giải mã sức hút của ngôi sao mới trên bản đồ đầu tư bất động sản miền Trung
-
Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025
-
Hà Tĩnh quy hoạch khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh rộng hơn 300 ha -
Điểm sáng bất động sản Tây Bắc TP.HCM -
TP.HCM: Dự án vướng quỹ đất nhà ở thu nhập thấp được xem xét cấp sổ hồng -
Bất động sản công nghiệp và nhà ở ven đô dẫn dắt dòng vốn -
Gia Lai dự kiến đưa vào sử dụng 1.861 căn nhà ở xã hội -
Giá nhà chưa thể giảm trong giai đoạn hiện tại -
Tái cấu trúc quy mô lớn mở khóa cơ hội chưa từng có cho bất động sản
-
Chậm tiến độ, một nhà thầu phụ lập tức bị loại khỏi dự án Vành đai 3 TP.HCM
-
Dự án King Bay và cú “ngã ngựa” của hàng loạt quan chức ở Đồng Nai - Bài 1: Hành trình của Dự án King Bay
-
Đồng Nai: Bắt băng nhóm làm giả hàng trăm loại giấy tờ từ sổ đỏ đến căn cước công dân
-
Đầu tư tiền ảo Kittyrun, hàng ngàn nhà đầu tư “nạp” 490 tỷ đồng tiền thật
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
-
Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
-
E.SUN Bank - Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
GIGABYTE thúc đẩy đổi mới AI với sự phát triển của "BEYOND EDGE"