-
Vinhomes đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử; Novaland đã cơ cấu xong phần lớn các khoản nợ -
Thị trường văn phòng tại TP.HCM đảo chiều -
Thời của căn hộ khách sạn nội đô -
Nghề môi giới bất động sản đang "nóng" trở lại -
Cần cách tiếp cận mới để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản -
Tham vọng của các "ông lớn" bất động sản trong năm 2024 -
4 Sở ngành TP.HCM phải phối hợp cấp thông tin cho người mua nhà ở xã hội
Phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng tương đối “kén” người mua. Ảnh: Hữu Khoa |
Anh T.N (29 tuổi, Hà Nội) mới đây nộp đơn xin nghỉ việc tại một sàn giao dịch địa ốc. Trong suốt 5 năm gắn bó với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, anh N cho biết chưa bao giờ việc tìm khách lại khó khăn như vậy.
“Khi gọi điện tư vấn, họ chỉ cần biết mình là nhân viên môi giới là lập tức dập máy. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, rất khó để thuyết phục khách chi một số tiền lớn để mua biệt thự hay shophouse. Nhiều chủ đầu tư cũng đã khóa giỏ hàng của các sản phẩm này, không còn ‘thiết tha’ việc rao bán nữa”, anh T.N chia sẻ.
Phân khúc thấp tầng vẫn còn khó
Theo báo cáo mới nhất của DKRA về thị trường trong tháng 7/2023, nguồn cung mới biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục có xu hướng giảm từ cuối quý II đến nay. Nhiều dự án liên tục dời thời gian triển khai bán hàng do lượng đặt hàng không như kỳ vọng. Tháng 7 vừa qua, chỉ có 1 dự án mới mở bán, tương đương 40 căn, giảm 88% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, sức cầu của thị trường vẫn còn rất thấp khi chỉ có 1 căn biệt thự được giao dịch thành công, giảm 99% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ chỉ rơi vào khoảng 3%.
“Giữa bối cảnh khó khăn của thị trường, mức giá chào bán tương đối cao cùng với với đó là tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến thanh khoản trở nên trầm lắng. Ngoài ra, các yếu tố về pháp lý, lãi suất và sự hồi phục chậm của ngành du lịch cũng là nguyên nhân khiến thị trường nghỉ dưỡng tiếp tục ảm đạm”, các chuyên gia của DKRA nhận định.
Trên thị trường sơ cấp, giá bán không có nhiều biến động so với tháng trước. Tiếp nối các chiến dịch từ trước đó, nhiều chủ đầu tư vẫn áp dụng những chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 40 - 50% nhằm kích cầu khách mua.
Phân khúc shophouse vẫn còn ảm đạm trong hai quý đầu năm. Ảnh: VNF |
Đối với phân khúc shophouse nghỉ dưỡng, nguồn cung mới trong tháng 7 đã tăng so với giai đoạn 6 tháng đầu năm. Dẫu vậy, các số liệu cho thấy tình hình chưa thực sự khả quan.
Cụ thể, thị trường chỉ ghi nhận 2 dự án chào hàng và tất các đều thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo. Với 95 căn được ra mắt, nguồn cung mới vẫn giảm tới 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ chỉ dừng ở mức 1%.
Ngoài ra, giá bán sơ cấp cũng không thay đổi nhiều. Trong khi đó, các chủ đầu tư lại liên tục tung ra những chính sách ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc… Bất chấp những động thái trên, lượng tiêu thụ vẫn còn hạn chế và chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo báo cáo của BHS, phân khúc nghỉ dưỡng thấp tầng trong tương lai sẽ có khoảng 7.200 sản phẩm. Nổi bật là dự án Novaworld Phan Thiết (Bình thuận), Casa Del Rio (Hòa Bình), Vlasta Sầm Sơn (Thanh Hóa). Bên cạnh đó, đây vẫn sẽ là phân khúc khó thanh khoản trong thời gian tới vì đơn giá cao.
Condotel đang dần phục hồi
Trong tháng 7/2023, nguồn cung condotel ghi nhận tăng xấp xỉ 52% so với cùng kỳ năm ngoái với 3 dự án mở bán, tương ứng với 405 căn. Con số này thậm chí còn nhiều hơn cả tổng số căn hộ mới chào bán trong cả quý II (378 căn). Không chỉ vậy, toàn bộ sản phẩm mới đều tập trung cục bộ 100% tại khu vực miền Trung.
Sức cầu thị trường trong tháng ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực với lượng tiêu thụ đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Cụ thể, thị trường đã ghi nhận 113 giao dịch thành công trong tháng qua, gần bằng số căn được bán trong suốt quý II (122 căn). Tuy nhiên, lượng giao dịch chỉ tập trung cục bộ tại một dự án, những dự án còn lại đều có tỷ lệ tiêu thụ khiêm tốn.
Phân khúc condotel đang dần có người mua trở lại. Ảnh: TL |
Trong đó, những dự án có pháp lý hoàn thiện, được vận hành bởi thương hiệu quốc tế 4 - 5 sao với mức giá bán dưới 50 triệu đồng/m2 đang trở thành ưu tiên hàng đầu của khách hàng.
Ngoài ra, giá bán sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang và không có nhiều biến động. Những chương trình ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh… vẫn được áp dụng rộng rãi để thu hút sự quan tâm của người mua.
Trong những tháng tiếp theo, nguồn cung được dự báo tiếp tục có sự hồi phục nhưng khó có các biến động mạnh mẽ trong ngắn hạn. Theo BHS, phân khúc nghỉ dưỡng cao tầng trong tương lai sẽ có thêm 12.000 sản phẩm. Trong đó, nổi bật là các dự án như Crystal Holidays Harbour Vân Đồn (Quảng Ninh), Charm Resort Hồ Tràm - The Sea Class (Bà Rịa - Vũng Tàu), Thanh Long Bay - Casilla (Bình Thuận).
Bên cạnh đó, việc Nhà nước đã có những quy định rõ ràng hơn cho các sản phẩm condotel sẽ giúp các sản phẩm mức giá khoảng 1 - 3 tỷ đồng có khả năng hấp thụ tốt hơn. Lượng hàng tồn, hàng chuyển nhượng hứa hẹn sẽ có thêm cơ hội thanh khoản.
-
Đấu giá “đất vàng” Thủ Thiêm và kinh nghiệm rút ra từ thất bại -
Đầu tư bất động sản làm sao để sinh lời? -
Sau tái cấu trúc, doanh nghiệp địa ốc tự tin tăng tốc -
Chủ đầu tư kỳ vọng thắng lớn từ bất động sản tỉnh lẻ -
Ninh Bình đấu giá 366 lô đất; Giá thuê văn phòng lập đỉnh mới -
Luật Đất đai sẽ kích hoạt nguồn lực đất đai, tháo gỡ hàng ngàn dự án đang bị mắc kẹt -
Lãi vay liệu đã hợp lý để xuống tiền mua nhà?
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược