-
Thị trường thổ cư Hà Nội: Tăng nhiệt ở Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm -
Sớm mở kho dữ liệu để chặn thổi giá nhà đất -
Bất động sản Đà Nẵng chưa có nhiều đột biến trong quý I/2024 -
Tháng 4 và 5/2024, Bình Phước sẽ đấu giá hàng trăm lô đất -
Thị trường bất động sản Khánh Hòa bật tăng sau công bố quy hoạch -
Đất nền tăng giá nhanh hơn chung cư, nhà phố -
Ninh Bình đấu giá 366 lô đất; Giá thuê văn phòng lập đỉnh mới
. |
Rắc rối ở chung cư
Được bàn giao vào cuối năm 2018, chung cư P.A với hơn 1.000 căn hộ tại quận 9 TP.HCM đang đứng trước viễn cảnh bùng phát tranh chấp, bởi dự án mới được bàn giao, chưa có ban quản trị, việc quản lý tòa nhà vẫn thuộc chủ đầu tư thông qua ký kết hợp tác cùng một công ty quản lý vận hành.
Xích mích bắt nguồn từ việc giá giữ xe mà công ty vận hành đưa ra quá cao so với mặt bằng chung, cư dân phản ánh với chủ đầu tư, nhưng không nhận được tiếng nói đồng thuận giữa các bên. Cư dân tiến hành lập ban quản trị lâm thời, đề nghị công ty vận hành giảm giá giữ xe, nếu không sẽ buộc công ty phải chấm dứt hợp đồng và thuê đơn vị khác. Song chủ đầu tư mới là đơn vị thuê công ty vận hành, nên cư dân không có quyền chấm dứt hợp đồng với công ty này và tranh chấp dần lớn lên.
Tại một chung cư khác trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình, TP.HCM, trước khi bàn giao căn hộ cho cư dân, chủ đầu tư ký kết sử dụng độc quyền mạng truyền hình cáp và Internet của VNPT cho tất cả các căn hộ. Dù không hài lòng với chất lượng dịch vụ của đơn vị này, nhưng nhiều người dân không thể chuyển sang lắp đặt mạng khác. Vậy là những tranh luận bắt đầu diễn ra và có nguy cơ bùng phát nếu không được giải quyết.
Một câu chuyện mới xảy sinh ở chung cư là xuất hiện đối tượng tìm cách vào ban quản trị nhà chung cư để trục lợi. Tại chung cư S.G.R quận Bình Thạnh, trước khi được bàn giao, đã có một người lập group trên Facebook tập hợp cư dân và tìm cách lấy lòng tin của họ. Tới lúc bầu Ban quản trị, người này vận động cư dân bầu mình vào Ban quản trị, rồi tìm cách đưa công ty “sân sau” vào Ban quản trị để được miễn phí quản lý và vận hành tòa nhà, được hưởng khoản chiết khấu lên tới hàng chục triệu đồng…
Tại chung cư H.L.C.L (quận 6), Ban quản trị cho biết, khi đưa vào hoạt động chung cư, chủ đầu tư và toàn bộ cư dân đã thống nhất nguyên tắc của việc đăng ký gửi xe ô tô là ai đăng ký trước thì có chỗ đậu xe, ai đăng ký sau sẽ phải đậu bên ngoài. Từ cuối năm 2018, vài hộ dân tới thuê căn hộ tại đây có ô tô, nhưng chậm đăng ký chỗ giữ xe, nên phải đậu ở khu đường phòng cháy chữa cháy.
Khi cơ quan chức năng xuống kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy, đã đề nghị Ban quản trị không cho cư dân để xe ở vị trí đó nữa. Không có chỗ để xe, các hộ dân này bức xúc, tổ chức biểu tình, treo băng rôn và để xe ở cổng vào chung cư để phản đối, khiến việc ra vào chung cư của các cư dân khác gặp khó khăn…
Đi tìm tiếng nói chung
Bà Vũ Ngọc Hương, Tổng giám đốc Công ty Venus, doanh nghiệp chuyên quản lý vận hành các tòa nhà chung cư, văn phòng cho rằng, tất cả những khúc mắc tại chung cư đều có thể giải quyết, miễn sao các bên ngồi lại, lắng nghe nhau và bớt đi chút quyền lợi riêng để tìm tới cái chung.
Tọa đàm về vận hành bất động sản đa sở hữu
Nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp quản lý bất động sản đa sở hữu (căn hộ, nhà chung cư, condotel…) có hiệu quả, chuyên nghiệp, Báo Đầu tư phối hợp Công ty Venus tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Vận hành bất động sản đa sở hữu: Đi tìm tiếng nói đồng thuận”.
Tọa đàm diễn ra vào sáng 25/6, tại Khách sạn Eastin Grand (số 253 - Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TP.HCM).
“Với 15 năm hoạt động trong lĩnh vực quản lý tòa nhà chung cư, điều tôi rút ra khi xử lý các vấn đề phát sinh của cư dân là phải biết lắng nghe và xử lý ngay các vấn đề mà cư dân cảm thấy bất ổn. Đơn cử, nếu cư dân phản ứng về phí giữ xe cao, tôi sẽ tìm hiểu và tìm cách giải thích nếu phí giữ xe không thật sự cao, còn nếu cao hơn so với chi phí hoạt động của ban quản trị thì có thể điều tiết lại cho cư dân. Ở chung cư cần sự đồng thuận, tránh đối đầu, thì chuyện gì cũng giải quyết được”, bà Hương nói.
Còn ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông Group cho rằng, không phải khi xây xong một căn chung cư và bàn giao cho khách hàng là chủ đầu tư hết trách nhiệm. Lúc đó mới đến phần trách nhiệm hậu mãi, lắng nghe cư dân của chủ đầu tư vì cư dân là người tin tưởng chọn mua sản phẩm của mình.
-
Cắt giảm, đơn giản hóa hàng loạt quy định kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Xây dựng -
Né lạm phát, dòng tiền đổ vào bất động sản - Hạ Long thành tâm điểm -
Phong cách sống “wellness” - giá trị cốt lõi, xu hướng mới của thời đại -
Hâm nóng thị trường bất động sản miền Trung -
Bất động sản Phan Thiết - tâm điểm thu hút đầu tư cuối năm -
Điểm mặt dự án bất động sản không hẹn ngày về đích -
Doanh nghiệp địa ốc chưa hết lo vấn đề thủ tục
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP
- Lộ diện những tài năng dự Vòng chung kết khu vực cuộc thi "Chiến lược kinh doanh 2024"
- Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2024