Người mua nhà tự tin xuống tiền
Hà Quang - 04/07/2016 13:57
 
Sau một năm Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực, người mua nhà đã có đủ sự tự tin khi ký vào các bản hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Đánh giá về những tác động của Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở sau một năm chính thức có hiệu lực, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, các luật này đã mang lại một không khí đầu tư, kinh doanh hết sức sôi nổi cho thị trường.

Với sự tham gia bảo lãnh của ngân hàng, người mua đã yên tâm góp vốn đầu tư vào các dự án khi mua bán tài sản hình thành trong tương lai, các chủ đầu tư đã nhiều hơn nguồn lực tài chính để đầu tư, triển khai xây dựng nhanh, cam kết mạnh mẽ với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người tiêu dùng.

Các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản đã góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển bền vững của thị trường địa ốc
Các quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản đã góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển bền vững của thị trường địa ốc

Lăn lộn với hoạt động thực tiễn kinh doanh của một doanh nghiệp bất động sản, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng cho rằng, với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản, chủ đầu tư muốn bán được hàng buộc phải minh bạch thông tin để được ngân hàng bảo lãnh mua bán tài sản hình thành trong tương lai. Một dự án bất động sản chất lượng sẽ đáp ứng được tất cả những yêu cầu, quy định của luật pháp. “Chủ đầu tư chỉ có thể xây dựng uy tín bằng thông tin minh bạch, tiến độ xây dựng đảm bảo. Dự án là của khách hàng, của người mua, chủ đầu tư chỉ là người có may mắn thực hiện dự án theo yêu cầu của khách hàng”, ông Tuấn cho biết.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Thủ đô (Thudo Invest) chia sẻ, sự hồi phục của thị trường bất động sản thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của hành lang pháp lý hướng đến sự minh bạch, chính sách bảo lãnh tiến độ và tín dụng cởi mở của ngân hàng. Ông Sơn cho biết: “Với những gì mà thị trường bất động sản đã trải qua, các chủ đầu tư bất động sản giờ đây chỉ có thể tồn tại, phát triển khi cung cấp cho thị trường những sản phẩm có đầy đủ tiện ích, được quản lý, vận hành chuyên nghiệp, dám cam kết và giữ vững cam kết với người mua nhà”.

Là người tham gia vào quá trình xây dựng và phổ biến Luật Kinh doanh Bất động sản, ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, đến nay (1/7/2016), sau 1 năm có hiệu lực, đáng mừng nhất là các Luật này đã không gây ra bất kỳ sự xáo trộn nào trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản. Hơn thế, các quy định của luật đã góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển bền vững của thị trường địa ốc. Đặc biệt, Luật Kinh doanh Bất động sản đã khắc phục đáng kể tình trạng lệch pha cung – cầu hàng hóa bất động sản (thừa bất động sản cao cấp, thiếu bất động sản giá trung bình – PV) như thời gian qua. Giờ đây, các dự án bất động sản để kinh doanh, ngoài việc tuân thủ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, còn phải theo đúng kế hoạch phát triển nhà ở, bất động sản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Xu hướng tích cực của thị trường bất động sản thể hiện ở số giao dịch bất động sản thành công liên tục tăng ở hầu hết các phân khúc. Lượng tồn kho bất động sản giảm trên 70% từ mức hơn 128.000 tỷ đồng (năm 2013) đến nay còn khoảng 37.000 tỷ đồng. Giá bất động sản sau một thời gian giảm sâu, nay đã tương đối ổn định, nhiều dự án gần trung tâm, có hạ tầng tốt, tiến độ đảm bảo, chủ đầu tư có uy tín, giá bán đã tăng nhẹ (từ 3% đến 15%). Nhiều nhà đầu tư bắt đầu quan tâm, chuyển hướng đầu tư vào lĩnh

vực này.

“Với hành lang pháp lý được xây dựng theo hướng bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà là tài sản hình thành trong tương lai, cho phép chuyển nhượng dự án và giúp chủ đầu tư tránh đi những rủi ro trong quá trình huy động vốn của người mua, đến nay, nhiều chủ đầu tư đã vượt qua khó khăn của giai đoạn thị trường trầm lắng trước đây. Người mua nhà đã có thể tự tin mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi các dự án bất động sản được ngân hàng bảo lãnh”, ông Phấn chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản