Viện Kiểm sát đánh giá, Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An có vai trò chủ mưu, đầu vụ trong vụ án liên quan tới các vi phạm về đấu thầu, gây thiệt hại hơn 120 tỷ đồng, cần phạt mức án nghiêm khắc.
Không đủ năng lực, nhưng Tập đoàn Thuận An đã dùng tiền và quan hệ để thao túng đấu thầu, “ăn chia” với hàng loạt lãnh đạo. Phiên tòa xét xử 29 bị cáo đã phơi sáng mối quan hệ ngầm sau loạt dự án lớn.
Trung Quốc vừa lên tiếng “đe nẹt” các nước nhỏ trong khu vực, thì ngay tại châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ đang âm thầm thiết lập một “cấu trúc an ninh” bao gồm các đối tác chiến lược và đồng minh của mình.
Sáng 27/5, Tân Hoa xã trắng trợn đưa tin sai hoàn toàn với sự thật rằng "một tàu cá Việt Nam bị lật ở Biển Đông hôm 26/5 sau khi “quấy rối và đâm vào” một tàu cá Trung Quốc". Báo giới quốc tế đã vạch mặt và chỉ trích TQ.
Ngày 26.5, kiểm ngư Việt Nam đã phát hiện tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu khu trục tên lửa, tàu quét mình quanh khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981. Các tàu Trung Quốc cũng tăng cường hoạt động do thám nắm tình hình, mở rộng phạm vi cản phá ra 9,5 hải lý.
Ngày 26/5, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cảnh báo Bắc Kinh có thể lập lại chiến thuật đưa giàn khoan vào vùng biển đang có tranh chấp và lần này, có thể là trong vùng biển của Philippines, như đã làm với giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Trung Quốc đưa thêm tàu khu trục tên lửa, tàu quét mìn ra hoạt động, đồng thời có thể đã dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 100-150m về hướng Bắc.
Trong phiên xét xử thứ 6, ngày 26/5, trước tòa Bầu kiên khẳng định: "Tôi không có nhu cầu tiền để chiếm đoạt 264 tỷ. Tôi không thiếu tiền để chiếm đoạt tiền của ai. Tôi không chiếm đoạt tiền của Hòa Phát vì đạo đức nghề nghiệp không cho phép tôi làm điều này".
Ngày 25/5, khoảng 200 người biểu tình phần lớn là người Việt Nam tổ chức tuần hành tại Hong Kong phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa của Việt Nam – hãng Reuters đưa tin.
Trung Quốc điều động thêm tàu cá tải trọng lớn và mở rộng bán kính bảo vệ giàn khoan đến 10 hải lý, được cho là để thuận tiện trong việc thay đổi vị trí giàn khoan.