Hà Nội “khát” chung cư giá mềm
Hữu Tuấn - 17/05/2018 10:34
 
Hàng loạt dự án căn hộ hạng sang, cao cấp được chào bán tại Hà Nội trong những tháng đầu năm nhưng ít người mua, trong khi nhu cầu lớn của thị trường là căn hộ phân khúc bình dân lại chưa được đáp ứng.

Căn hộ cao cấp ào ạt, chung cư bình dân nhỏ giọt

Từ đầu năm 2018 đến nay, hàng loạt dự án hạng sang, cao cấp được mở bán rầm rộ. Có thể kể đến các dự án Hanoi Aqua Central (44 - Yên Phụ, Hà Nội) mở bán với giá 75 triệu đồng/m2, The Golden Armor (B6 - Giảng Võ) hơn 50 triệu đồng/m2, Center Point 110 Cầu Giấy có giá hơn 40 triệu đồng/m2... 

.
Dự báo phân khúc nhà ở vừa túi tiền và bình dân sẽ chiếm ưu thế trong năm 2018.

“Giờ dự án từ 35 - 50 triệu đồng/m2 nhiều không kể xiết. Các đại gia mở bán hàng loạt dự án ở phân khúc này, nên dự án của chúng tôi rất khó có thanh khoản tốt”, một chủ đầu tư dự án ở Tây Hồ Tây tiết lộ.

Ngược lại, ở phân khúc bình dân (dưới 20 triệu đồng/m2), có rất ít dự án được mở bán trong những tháng đầu năm 2018. Chỉ có vài dự án mở bán từ năm 2017 đến nay như: Hateco Xuân Phương (Nam Từ Liêm, giá 19 - 21 triệu đồng/m2), Eurowindow Riverpark (Đông Anh, giá 16 - 16,9 triệu đồng/m2), Xuân Mai Complex (Hà Đông, giá từ 16,3 đến 17,7 triệu đồng/m2), The K-park (Hà Đông, giá bán từ 18 - 20 triệu đồng/m2).

Theo báo cáo mới nhất của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, từ đầu năm 2018 đến nay, số căn hộ giá bình dân chỉ chiếm 23,2% trong tổng số 6.148 căn hộ chung cư được bán ra. Trong khi đó, nhu cầu mua căn hộ bình dân đang chiếm 60-70% nhu cầu sở hữu nhà thực tại Hà Nội. Phần lớn những dự án này nằm cách xa trung tâm Hà Nội, chưa có hạ tầng, tiện ích, nên thanh khoản chậm.

Còn theo Savills Việt Nam, tổng số căn hộ tại Hà Nội quý I/2018 bán được giảm 15% theo quý và 11% theo năm; tỷ lệ hấp thụ giảm 3% cả theo quý và theo năm, xuống còn 24%. Điều này cho thấy, Hà Nội đang đối mặt với thực trạng thừa nguồn cung cao cấp, thiếu căn hộ bình dân.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và Phân phối DTJ cho rằng, quỹ đất của Hà Nội hiện không còn nhiều và việc xin giấy phép để phát triển các dự án mới không dễ như TP.HCM, do đó, chủ đầu tư có đất thường muốn làm những dự án cao cấp để có lãi nhiều hơn so với làm căn hộ giá rẻ. “Đó chính là lý do chính khiến Hà Nội có sự chênh lệnh cung - cầu trong sản phẩm nhà chung cư”, ông Khánh nói.

Căn hộ giá rẻ sẽ thắng lớn

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nếu nhà đầu tư có quỹ đất sạch với mức giá đất hợp lý, việc đầu tư vào nhà ở giá rẻ là hướng đầu tư nhiều triển vọng. “Dự báo, hướng phát triển của thị trường bất động sản sẽ đa dạng hơn và chiếm ưu thế trong năm 2018 là phân khúc nhà ở vừa túi tiền và bình dân”, ông Nam nhận xét. 

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Anh Đào, Tổng giám đốc Công ty Viethome nhận định, xét về giá cả, khả năng tiếp cận và sở hữu căn hộ vừa túi tiền cao hơn hẳn các phân khúc còn lại. Thêm vào đó, dù vị trí xa trung tâm, nhưng hạ tầng ngày càng đồng bộ đã rút ngắn thời gian di chuyển cho những chặng đường dài. Điều này giúp căn hộ bình dân ngày càng dễ dàng được đón nhận hơn.

“Xét về nhu cầu, khả năng chi trả và quy mô thị trường, cộng thêm sự trỗi dậy mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại đô thị hứa hẹn kịch bản tươi sáng cho phân khúc nhà giá rẻ. Các doanh nghiệp đầu tư phân khúc này sẽ tiếp tục thắng lớn trong 12 tháng tới”, ông Đào phân tích.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ven đường 32, vùng ngoại biên giáp Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoài Đức, Đông Anh, Long Biên sẽ là những khu vực tại Hà Nội có thể phát triển phân khúc nhà ở vừa túi tiền trong tương lai.

“Những khu vực này hiện có quỹ đất tốt, giá đất phù hợp cho chủ đầu tư tạo lập các dự án nhà ở giá thấp. Quy hoạch đô thị Thủ đô hiện nay cũng đã có vùng đô thị vệ tinh, phát triển các đô thị vệ tinh này là phát triển kinh tế đi theo như đô thị giáo dục, công nghiệp, thương mại, du lịch... Phân khúc căn hộ bình dân giá rẻ sẽ rất tiềm năng trong thời gian tới”, ông Đính nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản