Kiến tạo smart city: Đại gia công nghệ vào cuộc
Nhã Nam - 04/12/2017 10:32
 
Khi nhiều địa phương rục rịch kiến tạo thành phố thông minh (smart city), rào cản công nghệ đã được nhắc tới. Nhưng câu chuyện giờ đã khác, khi ngày càng nhiều đại gia công nghệ sẵn sàng các giải pháp thông minh để hỗ trợ hướng phát triển này.

Smart city - miếng bánh béo bở

Hơn một tháng trước, Phú Quốc (Kiên Giang) đã chính thức công bố hoàn thành giai đoạn I, Đề án Xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc và bắt đầu triển khai giai đoạn II. Trong khi đó, TP.HCM cũng đã công bố Đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Thông tin gần đây cho thấy, nhiều địa phương đã rục rịch kế hoạch xây dựng smart city. Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong, bởi từ năm 2012, thành phố này đã định hướng xây dựng smart city. Rồi Bình Dương, Lâm Đồng, Tiền Giang, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng… cũng đã và đang lên kế hoạch phát triển tương tự.

.
Samsung đã giới thiệu nhiều giải pháp nhà máy thông minh ở Việt Nam

Sự hào hứng của các địa phương đang khiến thị trường các giải pháp công nghệ dành cho smart city “nóng” lên. Chưa có nghiên cứu chính thức nào về thị trường smart city ở Việt Nam, bởi mọi chuyện mới đang ở giai đoạn dò dẫm. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Persistence Market Research mới công bố cho thấy, thị trường smart city trên toàn cầu sẽ tăng từ mức 622 tỷ USD hiện nay lên mốc 1.000 tỷ USD năm 2019. Báo cáo cũng khẳng định, thị trường smart city sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới.

Việt Nam không nằm ngoài xu hướng đó. Vì thế, thị trường smart city ở Việt Nam cũng là “miếng bánh ngon” cho các công ty công nghệ.

Sự sẵn sàng của các đại gia công nghệ

Viettel, VNPT đã bắt đầu tham gia cuộc đua xây dựng smart city cho các địa phương. Các tập đoàn công nghệ nước ngoài, như Qualcomm, IBM, Siemens… cũng đã tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng smart city.

.
Trung tâm Samsung EBC là nơi giới thiệu nhiều giải pháp hỗ trợ thúc đẩy smart city ở Việt Nam

Samsung cũng không đứng ngoài cuộc và bắt đầu bằng việc khai trương Trung tâm Trải nghiệm giải pháp doanh nghiệp (EBC) lớn nhất Đông Nam Á tại Tổ hợp SEHC (TP.HCM).

Sự hào hứng của các địa phương đang khiến thị trường các giải pháp công nghệ dành cho smart city “nóng” lên.

Với quy mô hơn 500 m2, đây là nơi trưng bày tất cả giải pháp thông minh tích hợp của Samsung. 11 khu vực trải nghiệm của EBC cũng chính là 11 khu vực trưng bày các giải pháp hỗ trợ phát triển smart city, từ giải pháp quản lý hệ thống vận hành thông minh tại các nhà ga, trạm trung chuyển vận tải; đến giải pháp quản lý kho hàng và tài chính thông minh; rồi các giải pháp giáo dục toàn diện, ảo hóa hạ tầng máy tính…

Không chỉ hỗ trợ phát triển smart city, các giải pháp công nghệ của Samsung còn là “cánh tay đắc lực” để phát triển doanh nghiệp (DN) số, DN thông minh.

“Chúng ta sống ở một quốc gia và khu vực đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và Internet vạn vật. Đây là xu thế ngày càng phổ biến trong việc xây dựng hệ sinh thái thông minh, nhằm kết nối các ngành công nghiệp, thành phố và công dân. Chúng tôi muốn trở thành một phần trong sự chuyển mình đó”, ông Kim Cheol Gi, Tổng giám đốc Samsung Vina phát biểu.

Cũng theo ông Kim Cheol Gi, tới Samsung EBC, các đối tác Chính phủ, DN sẽ được trải nghiệm hàng loạt sản phẩm và giải pháp thông minh của Samsung. Các sản phẩm và giải pháp kỹ thuật số này sẽ tích hợp với nhau để giúp DN sẵn sàng chuyển mình và bứt phá, đón đầu các cơ hội do cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại.

“Tại Samsung EBC, chúng tôi sẽ biến những gì bạn muốn thành công nghệ tiên tiến và giải pháp ‘đo ni đóng giày’ với mô hình kinh doanh của DN”, ông Kim Cheol Gi nói.

Câu chuyện cũng tương tự với các giải pháp cho smart city nói chung. Liên quan vấn đề này, tại các hội thảo gần đây, các chuyên gia cho rằng, nhu cầu triển khai smart city ở các địa phương là khác nhau, nên cần xây dựng lộ trình và thiết kế công nghệ cho phù hợp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản