Kính tiết kiệm năng lượng: Xu hướng phát triển của tương lai
V.D - 26/04/2021 08:40
 
Tại các nước phát triển, việc sử dụng kính tại các công trình xây dựng nhằm tiết kiệm năng lượng đã được áp dụng từ lâu. Còn tại Việt Nam, đây sẽ là xu hướng phát triển trong tương lai

Công trình Trung tâm Văn hóa xứ Đông- Biểu tượng của đất học Hải Dương cũng sử dụng kính tiết kiệm năng lượng
Công trình Trung tâm Văn hóa xứ Đông tại Hải Dương sử dụng kính tiết kiệm năng lượng

Xu hướng tương lai

Trên thế giới, việc áp dụng công nghệ để sản xuất vật liệu tiết kiệm năng lượng đã được phổ biến từ lâu. Đặc biệt, tại nhiều quốc gia phát triển, bề mặt kính trong các công trình xây dựng không chỉ thụ động tiết kiệm năng lượng. Tức là chỉ ngăn nhiệt từ ngoài vào trong mà giảm thiểu truyền tải nhiệt ra ngoài, mà còn có khả năng chủ động thu năng lượng chuyển hóa thành dạng năng lượng phục vụ sinh hoạt của tòa nhà.

Theo nghiên cứu, nếu quản lý tốt khâu thiết kế xây dựng công trình theo hướng sử dụng năng lượng hiệu quả sẽ tiết kiệm được từ 20% đến 30% năng lượng tiêu thụ trong khu vực. Bên cạnh đó, việc sử dụng kính tiết kiệm năng lượng trong xây dựng sẽ tạo ra nhiều không gian sáng tạo hơn cho các kiến trúc sư.

PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, vai trò của vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng trong phát triển công trình xanh là vấn đề rất quan trọng. Đồng thời, xu hướng phát triển vật liệu xây dựng xanh trên thế giới hiện nay rất tiệm cận với quan điểm phát triển xanh, bền vững của Liên hợp quốc. Đó là sử dụng ít nhất nguồn tài nguyên có thể, nhưng lại đạt được hiệu quả tối đa.

Để đạt được điều đó, các quốc gia cần giảm thiểu tiêu thụ năng lượng trong sản xuất và giảm phát thải khí nhà kính. Ngoài ra, vật liệu xây dựng xanh cần phải loại bỏ các yếu tố độc hại trong quá trình sản xuất, đồng thời dễ dàng tái chế để làm đầu vào cho vật liệu khác.

Dưới góc độ là người trực tiếp tham gia các công trình, ông Đỗ Anh Thắng, Giám đốc một công ty chuyên về thiết kế, xây dựng tại TP.Thủ Đức (TP.HCM) chia sẻ, từ trước giờ, do buộc phải sử dụng kính thông thường nên không tiết kiệm năng lượng. Kiến trúc sư phải căn cơ nhiều khoảng không gian, hướng luồng gió tự nhiên hoặc vật dụng làm giảm tính thẩm mỹ của công trình.

“Hiện nay, với kính tiết kiệm năng lượng, chúng tôi có nhiều đất diễn để sáng tạo các giải pháp kiến trúc hợp lý cho hình thể và nội thất. Sự kết hợp sử dụng kính tiết kiệm năng lượng với các vật liệu khác trong khâu thiết kế là giải pháp mới giảm năng lượng trong tòa nhà”, ông Thắng nói.

Cần thúc đẩy

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, việc sử dụng kính tiết kiệm năng lượng sẽ là một xu hướng xây dựng mới cho các công trình. Do vậy, cần thúc đẩy mạnh mẽ chủ trương phát triển vật liệu xanh, công trình xanh thông qua một số giải pháp như: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách về vật liệu xây dựng; đổi mới, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm vật liệu xây dựng; tăng thuế môi trường đối với những vật liệu gây ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ, áp dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất…

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, tại Việt Nam, công nghệ sản xuất kính phủ lần đầu tiên được triển khai ứng dụng tại Nhà máy kính tiết kiệm năng lượng Viglacera, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 7/2016. Đây cũng là Nhà máy kính tiết kiệm năng lượng đầu tiên và duy nhất tại khu vực Đông Nam Á được phát triển trên nền tảng công nghệ phủ mềm thế hệ mới.

Nhà máy kính tiết kiệm năng lượng Viglacera có quy mô công suất 2.300.000 m2/năm với thiết bị và công nghệ đồng bộ được nhập khẩu 100% từ Hãng Von Ardenne (CHLB Đức). Các sản phẩm Kính tiết kiệm năng lượng Viglacera đã được viện nghiên cứu IFT Rosenheim kiểm tra và chứng nhận đạt tiêu chuẩn DIN EN 1096: 2012 – CHLB Đức.

Hiện Nhà máy kính tiết kiệm năng lượng Viglacera đang cung cấp ra thị trường 2 dòng sản chính: Kính Low-E và Kính Solar Control. Các sản phẩm này có cấu trúc điển hình gồm từ 5 đến 8 lớp phủ kim loại siêu mỏng, có thể ngăn đến 99% tia UV và 79% năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm đến 51% chi phí điện năng cho hệ thống điều hòa nhiệt độ.

Kính Solar Control được gia công với một hệ thống các lớp phủ siêu mỏng có thành phần từ kim loại hoặc oxit kim loại. Loại kính phủ này được thiết kế với mục tiêu phản xạ lại phần lớn các bức xạ từ mặt trời, tác nhân làm gia tăng nhiệt độ bên trong tòa nhà. Đồng thời ngăn cản các tia tử ngoại có hại cho sức khỏe con người.

Đặc biệt, kính Solar Control của Viglacera có thể sử dụng được ở dạng tấm đơn lớp, có thể thay thế hoàn toàn cho sản phẩm kính thông thường tại các công trình xây dựng thương mại và dân dụng.

Đối với kính Low-E, ngoài các lớp phủ kim loại hay oxit kim loại, trong cơ cấu lớp phủ này còn có chứa 1 lớp Bạc (Ag), góp phần làm giảm hệ số phát xạ (e < 0.04) của tấm kính.

Loại kính phủ này được thiết kế với mục tiêu ngăn cản sự truyền nhiệt từ ngoài vào trong hay từ trong ra ngoài, giữ cho căn phòng luôn ở nhiệt độ ổn định, giúp giảm năng lượng cho hệ thống làm mát vào mùa hè và hệ thống sưởi ấm vào mùa đông.

Hiện nay, một số công trình ttrong nước đã sử dụng kính tiết kiệm năng lượng của Viglacera như: Trung tâm văn hóa xứ Đông - TP.Hải dương; Khu đô thị Eco Green Sài Gòn tại quận 7, TP.HCM; Bệnh viện Quân y 175 tại Gò Vấp, TP.HCM; Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 tại TP.Phủ Lý, Hà Nam; Đại Học Việt Đức tại Bình Dương; Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Bình Dương… Đặc biệt, tòa nhà Thăng Long Number 1 của Tổng Công ty Viglacera đã sử dụng sản phẩm nêu trên và đã được Bộ Xây dựng công nhận tòa nhà “kiến trúc xanh” của TP.Hà Nội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản