-
Lễ khởi công phần thân Khải Hoàn Prime: Sẵn sàng bước vào giai đoạn bứt tốc
-
Động thái bất ngờ tại dự án của Phát Đạt tại số 1 Ngô Mây, Quy Nhơn
-
Cả nước đã hỗ trợ xóa 264.522 căn nhà tạm, nhà dột nát
-
Sunshine Group livestream bán bất động sản, giảm giá 1 tỷ đồng cho khách hàng, trích 500 triệu đồng/phiên làm thiện nguyện -
Vẫn "bát nháo" trong quản lý vận hành chung cư -
Quy định về trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch từ ngày 1/7/2025 -
Những thay đổi về thủ tục đất đai từ ngày 1/7/2025
![]() |
TS. Trần Du Lịch, Chuyên gia kinh tế - tài chính |
Nguồn vốn tín dụng vào bất động sản hiện nay phần lớn chỉ ở phân khúc dành cho cá nhân vay mua nhà, còn đối với chủ đầu tư vẫn không dễ nhận được vốn từ nhà băng.
Nhưng điều đó không có nghĩa là ngân hàng hạn chế rót vốn cho chủ đầu tư dự án. Đặc thù của thị trường bất động sản Việt Nam là đa số chủ đầu tư dựa vào nguồn tín dụng vay mượn từ ngân hàng, vì năng lực hạn chế.
Do đó, việc Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đưa ra cảnh báo kiểm soát chặt dòng tín dụng vào bất động sản và ngăn chặn tình trạng “bong bóng” tái diễn là hoàn toàn chính xác và cần thiết.
Để thị trường bất động sản ấm dần lên và phát triển bền vững, tránh tình trạng “bong bóng” tín dụng ở lĩnh vực này, các chủ đầu tư dự án, ngân hàng phải hướng đến phân khúc khách hàng có nhu cầu nhà ở đầu tiên. Bởi chính họ là những người mong muốn sở hữu nhà và trả nợ từ nguồn thu nhập tiền lương hàng tháng.
Trên thực tế, các ngân hàng cũng đã đẩy mạnh tín dụng ở phân khúc này, song tiềm năng tăng trưởng đối với cho vay mua nhà còn rất lớn. Nhu cầu về nhà ở của khách hàng tại các thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng…) còn rất nhiều. Triển khai tín dụng ở phân khúc này, ngân hàng hạn chế rủi ro khi khoản vay được phân tán, thay vì tập trung rót vốn cho chủ đầu tư, rủi ro sẽ gia tăng.
Ngoài ra, để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, quan trọng nhất là các dự án phải minh bạch thông tin và người mua nhà nên nhờ tư vấn kỹ hợp đồng. Đây là cách tốt nhất để bảo đảm quyền lợi khách hàng, bởi đó là nhu cầu về nhà ở chính đáng và trả nợ bằng tiền lương.
Mặt khác, để thu hút được khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà, mặt bằng lãi vay cần ổn định. Có thể thấy, nhu cầu tín dụng nhà ở của khách hàng gia tăng trong 2 - 3 năm nay khi mặt bằng lãi suất giảm dần từ việc đẩy mạnh cho vay mua nhà của các ngân hàng. Các chính sách ưu đãi lãi suất được đưa ra, song điều khách hàng cá nhân cần trong quá trình vay vốn mua nhà để ở là chính sách lãi suất cho vay ưu đãi ổn định trong thời gian 2 - 3 năm thì mới tính toán được kế hoạch trả nợ vay, thay vì chỉ ưu đãi trong thời gian ngắn, sau đó tăng mạnh lên.
Lãi suất vay vốn luôn là mối bận tâm hàng đầu đối với khách hàng. Trước đây, gói tín dụng ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ đồng Chính phủ đưa ra đã giúp nhiều người có cơ hội mua nhà, nhưng chỉ trả lãi vay thấp trong thời gian 15 năm. Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng khi nguồn cung về nhà đất đang vô cùng dồi dào và cầu nhà ở lớn. Tuy nhiên, lãi suất cho vay hiện vẫn còn là rào cản lớn.
-
Hơn 500 tỷ đồng thực hiện đề án du lịch nghỉ dưỡng tại “lá phổi xanh” miền Tây
-
Ra mắt Khu phức hợp cộng đồng Masteri quy mô nhất của Masterise Homes tại Ocean City
-
KITA Group hợp tác chiến lược phát triển dự án nhà phố thương mại KITA Airport City
-
Hà Nội sắp mở bán gần 14.000 căn nhà, đa phần đều đắt đỏ
-
Hoàn thành 4 đồ án quy hoạch các khu chung cư cũ tại quận Đống Đa trong tháng 3 -
Hà Nam: Khởi công Dự án Nhà ở xã hội Sun Group và hạ tầng Khu đại học Nam Cao -
“Cuộc chạy đua” 9 tháng và lời giải cho bài toán đầu tư ít nhất, thu về nhiều nhất -
Hệ tiện ích “khủng” của dự án K-Home New City -
Ecopark ra mắt không gian sống “Live - Work - Play” lần đầu tiên xuất hiện tại Nghệ An -
Hà Nội dỡ bỏ tòa nhà "Hàm cá mập" trước ngày 30/4/2025 -
Quảng Nam xem xét điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An
-
1 Nhu cầu “trú ẩn” giảm, giá vàng chịu áp lực lớn
-
2 Siết tỷ lệ đòn bẩy khi phát hành trái phiếu doanh nghiệp: Giảm nguy cơ vỡ nợ, tăng động lực cơ cấu vốn
-
3 Vẫn "bát nháo" trong quản lý vận hành chung cư
-
4 Sun Group đề xuất làm tuyến đường ven sông và tuyến metro theo hình thức BT tại TP.HCM
-
5 Cộng hưởng sức mạnh để hút vốn FDI
-
Giá trị thương hiệu của Shanghai Electric được định giá ở mức 31,8 tỷ USD
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
Cheng Chung Design khai trương CCD Tokyo
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh