Lưu ý 5 điều này khi đầu tư bất động sản để tránh rủi ro
Như Loan - 01/12/2017 14:23
 
Trước khi trả khoản tiền đặt cọc đầu tiên, các nhà đầu tư tầm trung cần nắm chắc những thông tin này của dự án bất động sản.

1. Đón đầu xu hướng

Cuối năm 2017, giới chuyên môn dự đoán, xu hướng đầu tư căn hộ để cho thuê hoặc “lướt sóng”, bán nhanh kiếm lời thoái trào, nhu cầu nhà liền thổ lên ngôi. Nguyên nhân là nguồn cung chung cư lớn hơn cầu nên đầu tư không hiệu quả, tâm lý người Việt vẫn chuộng nhà kèm đất hơn, hạ tầng giao thông ngày càng phát triển khiến việc kết nối với các quận ven thành phố dễ dàng hơn.

Song, trên thực tế, quỹ đất “sạch”, pháp lý rõ ràng, minh bạch dành cho những dự án nhà liền thổ như thế này không còn nhiều. Tại quận 2, quận 7 đa phần chỉ còn các dự án căn hộ cao cấp. Còn ở khu phía Đông, hiện tại nổi bật với Đông Tăng Long, khu đô thị phức hợp toạ lạc trung tâm quận 9 là có những thiết kế nhà liền thổ kèm sân vườn đáp ứng điều này nên đang được các nhà đầu tư khá trông đợi.

Xu hướng đầu tư cuối năm 2017 là đất nền nhà phố kèm sân vườn
Xu hướng đầu tư cuối năm 2017 là đất nền nhà phố kèm sân vườn

2. Nghiên cứu hạ tầng cơ sở

Anh K. (nhân viên văn phòng, Q.3) thấy mình hoàn toàn chọn lựa chính xác sau khi dùng số tiền định mua nhà hẻm nhỏ ở quận 4 để đầu tư một căn nhà ở quận 9 và một chiếc xe hơi. Giao thông thuận lợi, anh chỉ tốn khoảng 15 phút để đi từ quận 3 về tới nhà.  

Hạ tầng cơ sở, đường sá giao thông của một khu vực quyết định tiềm năng của bất động sản trong khu vực đó. Hiện tại, khu vực quận 9 có nhiều tiềm năng nhất do tiếp tục được đầu tư hàng trăm nghìn tỷ để phát triển hạ tầng, xây dựng cầu đường cùng nhiều tiện ích chung. Không phải là khu vực trung tâm thành phố nhưng quận 9 đang dần có những tuyến đường kết nối thuận lợi với trung tâm và trục phát triển đô thị mới của TP.HCM. Do vậy, nhà đất nơi đây có giá trị và tỷ suất sinh lời lớn và nhanh rõ rệt.

Hạ tầng phát triển giúp bất động sản quận 9 có nhiều tiềm năng
Hạ tầng phát triển giúp bất động sản quận 9 có nhiều tiềm năng

3. Chọn chủ đầu tư uy tín

Các chủ đầu tư uy tín rất kỹ lưỡng trong việc giới thiệu, có đại lý và tư cách pháp nhân rõ ràng, tránh cho các nhà đầu tư trường hợp gặp nhiều tầng “cò sales” khiến bất động sản bị nâng giá. Trong cùng một địa bàn, chủ đầu tư có tên tuổi sẽ khiến dự án trôi chảy hơn, đảm bảo hơn.

Vì thế, các nhà đầu tư tầm trung nên “chọn mặt gửi vàng” lựa chọn chủ đầu tư uy tín, có tên tuổi được chứng minh bằng những dự án đã thành công trên thực tế và minh bạch thủ tục ngay từ đầu sẽ giúp các nhà đầu tư tầm trung giảm được rủi ro cũng như thời gian chờ đợi thi công dự án.

4. Pháp lý đầy đủ

Chị M. (quận 3, TP.HCM) nhớ mãi chuyện mua một mảnh đất chỉ có giấy tay với lý do được thuyết phục rằng mảnh đất đang chờ tách thửa nên giá mới rẻ như vậy. Tính “liều ăn nhiều”, chị mua mảnh đất rồi sau đó đổi lại bằng mấy năm trời ròng rã chạy đi chạy lại để kiện tụng, tranh chấp... trong khi tiền vốn đọng lại một chỗ. Mất thời gian, mệt mỏi và cảm thấy hoang mang vì toàn bộ số tiền đầu tư của gia đình có nguy cơ mất trắng là tâm trạng chung của những nhà đầu tư khi chọn những dự án không minh bạch về pháp lý.

Tính pháp lý rõ ràng là điều kiện tiên quyết giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro trong giao dịch bất động sản. Vì thế, bài học kinh nghiệm là với bất kỳ loại bất động sản nào, cần chọn lựa, xem xét giấy tờ sở hữu, sổ đỏ rõ ràng, pháp lý minh bạch để tránh rủi ro và thiệt hại.

5. Chọn bất động sản nằm trong quy hoạch rõ ràng

Dù bất động sản có giá hời nhưng nằm trong quy hoạch không rõ ràng thì đất khu vực tăng, cũng khó có khả năng tăng giá trị. Nhà đầu tư tầm trung cần tìm hiểu, lựa chọn những dự án có tiềm năng trở thành đô thị phát triển sầm uất trong tương lai gần.

Khu đô thị Đông Tăng Long được quy hoạch đồng bộ
Khu đô thị Đông Tăng Long được quy hoạch đồng bộ

Khu đô thị phức hợp Đông Tăng Long là một ví dụ cho lựa chọn này, khi được quy hoạch bài bản với cơ sở hạ tầng hoàn thiện, tiện ích khu vực hiện hữu đa dạng để đáp ứng mọi nhu cầu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cho cư dân tương lai. Nhìn trên quy hoạch, Đông Tăng Long có đầy đủ các tiện ích nội khu, phong phú về các trung tâm giáo dục, giải trí, mua sắm, y tế. Đặc biệt, số lượng mảng xanh lớn gồm 17 công viên và khu hồ cảnh quan rộng 20 hecta hứa hẹn giá trị sống hiện đại tại đây. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản