-
Cần Thơ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch siêu đô thị du lịch nghỉ dưỡng gần 3.000 ha -
ANmaison - Biểu tượng sống mới tại trung tâm thành phố Hải Phòng -
Khánh thành Tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên tại Đặc khu Vân Đồn -
Newtown Diamond Đà Nẵng: Căn hộ biển cao cấp trong không gian giao thoa nghỉ dưỡng và đô thị -
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes -
Vinhomes Green Paradise - Khi Cần Giờ bước vào kỷ nguyên đô thị biển bền vững -
Eaton Park - Dấu ấn khu căn hộ cao cấp trên trục phát triển chiến lược của khu Đông TP.HCM
Đây là góp ý của các chuyên gia tại Hội thảo Phát triển định hướng giao thông công cộng (TOD) và quan hệ đối tác công - tư (PPP) trong phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM diễn ra ngày 19/12 tại TP.HCM.
![]() |
| Phương án khai thác quỹ đất xung quanh các dự án metro rất khả thi. Trong ảnh là nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại phường Long Bình, TP. Thủ Đức - Ảnh: Lê Toàn |
Thông tin về tình hình đầu tư các tuyến metro tại TP.HCM, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM cho biết, Thành phố đã quy hoạch để đầu tư 8 tuyến metro với tổng mức đầu tư dự kiến 15 tỷ USD.
Với tổng mức đầu tư rất lớn như trên, ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được 25% còn lại phải huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có nguồn vốn vay từ các tổ chức quốc tế.
Hiện nay, TP. HCM đang thực hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bằng nguồn vốn vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); còn tuyến số 2 (Bến Thành- Tham Lương) thực hiện bằng nguồn vốn vay từ một số ngân hàng châu Âu.
Dù có nguồn vay vốn từ nước ngoài, nhưng ông Lâm cho biết, TP.HCM không thể phụ thuộc vào các nguồn vốn vay từ các tổ chức quốc tế vì Việt Nam đã nằm trong ngưỡng nước thu nhập trung bình khá nên để vay ưu đãi trong thời gian tới rất khó khăn.
Chỉ ra vấn đề bất cập hiện nay của giao thông TP. HCM, ông Benedict Eijbergen, Giám đốc Ban Quản lý giao thông khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng tại TP.HCM mới đạt khoảng 9% là mức rất thấp so với nhu cầu.
Hiện nay, WB chưa có tính toán về chi phí thất thoát của kinh tế TP.HCM do vấn đề tắc nghẽn giao thông, song chi phí này của Hà Nội vào khoảng 1,2 tỷ USD/năm. TP. HCM nhiều khả năng còn cao hơn.
TP.HCM đang có chương trình phát triển giao thông công cộng rất tham vọng, tập trung vào các giải pháp giao thông vận tải số lượng lớn và đường bộ, đường sắt. Nếu TP. HCM thực hiện tốt chương trình này thì sẽ cải thiện được tình hình ùn tắc giao thông trong 10 năm tới.
Ông Benedict Eijbergen khuyến nghị TP. HCM nên phát triển mạng lưới đường sắt đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) và quan hệ đối tác công - tư (PPP).
Khi phát triển giao thông công cộng sức chở lớn và tận dụng quy hoạch hành lang xung quanh các nhà ga metro để gia tăng giá trị từ đất. Từ đó, có thể tạo nguồn thu nhiều hơn từ bán vé và nguồn thu từ khai thác quỹ đất.
Hiện nay, TOD kết hợp với PPP đang triển khai rộng rãi và thành công tại các dự metro ở nhiều quốc gia như Brazil, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ…
"Phương án này rất khả thi, tạo nguồn vốn quan trọng, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia" ông Benedict Eijbergen nhấn mạnh.
Đồng tình với phương án mà chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đưa ra, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, đây là phương án mà TP. HCM đã tính tới vì quỹ đất xung quanh các nhà ga metro rất hấp dẫn nhà đầu tư.
Việc khai thác quỹ đất xung quanh nhà ga metro đã được Sở GTVT TP. HCM hoàn thiện và gửi đến UBND TP. HCM. Trong đó, Sở GTVT TP. HCM đề xuất phương án khai thác quỹ đất dọc các tuyến metro và khu vực xung quanh nhà ga metro (trong khu vực bán kính 500 m) để huy động vốn xây dựng các tuyến metro mới.
-
ANmaison - Biểu tượng sống mới tại trung tâm thành phố Hải Phòng -
Khánh thành Tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên tại Đặc khu Vân Đồn -
Newtown Diamond Đà Nẵng: Căn hộ biển cao cấp trong không gian giao thoa nghỉ dưỡng và đô thị -
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
-
Vinhomes Green Paradise - Khi Cần Giờ bước vào kỷ nguyên đô thị biển bền vững -
Eaton Park - Dấu ấn khu căn hộ cao cấp trên trục phát triển chiến lược của khu Đông TP.HCM -
Khởi công Dự án SGO We City Hạ Long - Nhà ở xã hội kiểu mẫu thế hệ mới tại Quảng Ninh -
Hưng Yên: Khởi công công trình nhà ở xã hội và ra mắt dự án Machino Phú Xuân -
Tập đoàn Cloud Gate khởi công Dự án Cloud Reserve Central Tuy Hoa, khởi động Dự án Nhà ở xã hội An Phú -
Hạ tầng GELEX khởi công khu đô thị nhà ở thấp tầng ANmaison tại Hải Phòng -
BIM Land khởi công tòa tháp biểu tượng Aria Bay tại Hạ Long
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
Shanghai Electric tăng cường tương lai năng lượng của Iraq

