
-
Thương phố Eaton Park: Bất động sản thương mại chiến lược tại khu Đông TP.HCM
-
Khánh Hòa có chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở xã hội OXH02 hơn 2.200 tỷ đồng
-
K-Park Avenue mang cảm hứng sống quốc tế về trung tâm Thanh Hóa
-
Gia Lâm bứt tốc nhờ metro và chiến lược đô thị TOD -
VIDEC Group khởi công Dự án Valenta Nguyễn Xiển dành cho cán bộ lực lượng vũ trang -
Heritage Collection: Biểu tượng sống mới của tầng cao tại Nghệ An -
Tokyu Retreat - Kênh đầu tư an toàn bất chấp khủng hoảng
![]() |
Nhiều cư dân Chung cư cao cấp Saigon Pearl thất vọng với dịch vụ, tiến ích của dự án. Ảnh: Lê Toàn |
Sống mệt trong căn hộ 5 sao
Thời gian qua, hàng loạt vụ tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư diễn ra tại nhiều chung cư tại cả Hà Nội và TP.HCM liên quan đến chất lượng công trình, cũng như các dịch vụ tại dự án.
Được quảng cáo là chung cư cao cấp, với nhiều tiện ích hiện đại lúc mở bán, nhưng sau khi nhận nhà, nhiều khách hàng mới “vỡ mộng”, bởi thực tế không giống như kỳ vọng và quảng cáo ban đầu của chủ đầu tư.
Đơn cử, tại Chung cư cao cấp Saigon Pearl (quận Bình Thạnh, TP.HCM) do Công ty TNHH Vietnam Land SSG làm chủ đầu tư, nhiều khách hàng khi chuyển về ở đã thất vọng vì tiện ích không tương xứng với kỳ vọng và số tiền họ bỏ ra.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chị Thu, cư dân đã chuyển về đây ở được hơn 5 năm cho biết, khu căn hộ của chị được xếp hạng 5 sao, nhưng rất nhiều hạng mục chỉ có trong quảng cáo. Cụ thể, hồ bơi là hạng mục chung của dự án, nhưng lại bị chủ đầu tư khai thác kinh doanh.
“Cư dân ở đây mà muốn vào bơi thì phải mua vé tập thể dục 2 triệu đồng/tháng, kể cả trẻ em. Nhiều lần chúng tôi bày tỏ quan điểm không đồng tình chuyện này, thì chủ đầu tư lý giải, bán vé hồ bơi là để tiện cho việc quản lý, nếu để đại trà sẽ gây quá tải”, chị Thu nói.
Đồng thời, cư dân ở đây cũng phản ánh, ban đầu, chủ đầu tư quảng cáo dự án có phục vụ du thuyền vì nằm sát bờ sông Sài Gòn, sân tennis…, nhưng khi vào ở thì đến nhà cộng đồng cũng còn không có.
Tương tự, tại Chung cư Quốc Cường Gia Lai (quận 7, TP.HCM), một mảng trần thạch cao có diện tích khoảng 30 m2 trong phòng khách của gia đình chị Vân bỗng đổ sập, lấp nhiều vật dụng như quạt, ti vi, salon trong nhà… Chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng đó, toàn bộ thành viên trong gia đình hết sức hoảng sợ.
“Căn hộ của gia đình tôi có diện tích hơn 130 m2, được định giá cao cấp và tôi phải trả trên 3 tỷ đồng để mua. Tuy nhiên, mới dọn về ở chưa được lâu thì sự cố xảy ra”, chị Vân chia sẻ.
Tại Hà Nội, Chung cư Home City Trung Kính cũng từng được quảng cáo là cao cấp, có vị trí đắc địa, nằm trên đường Trung Kính, quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, sau khi người dân vào ở được một thời gian, thì lối đi ban đầu được chủ đầu tư quảng cáo là đường Trung Kính bị bịt lại, cư dân phải đi đường nhỏ Nguyễn Chánh.
Theo một số cư dân tại Home City, người dân chấp nhận mua ở đây với giá cao vì đường Trung Kính rất thuận lợi trong việc di chuyển, gần trung tâm. Còn nếu đi đường Nguyễn Chánh, thì vị trí dự án không thể coi là đắc địa, giá bán chắc cũng sẽ thấp hơn nhiều. Bên cạnh đó, hàng chục căn hộ ở đây cũng phản ánh về việc trung tâm thương mại, hầm để xe thường xuyên bị dột khi trời mưa.
Cần thêm nhiều tiêu chuẩn rõ ràng để xếp hạng
Chia sẻ quan điểm về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, để xảy ra tình trạng trên là bởi chưa có quy định rõ ràng về chung cư cao cấp, nên các doanh nghiệp tự phong để “câu khách”.
“Cứ dự án nào nằm ở trung tâm hoặc quận gần trung tâm là được gán mác cao cấp rồi bán với giá cao. Trong khi đó, chất lượng không đảm, không gian tù túng, diện tích hành lang không đủ… Như vậy sao được gọi là cao cấp”, ông Đực nói.
Được biết, Việt Nam đã có những tiêu chuẩn về chung cư cao cấp, như gần chợ, gần trường học, bến xe… nhưng vẫn thiếu nhiều tiện ích tối thiểu để xét cao cấp. Ngoài ra, tiêu chuẩn này đã có cách đây hơn 10 năm, nên khó áp dụng vào thực tiễn hiện nay.
Hiện nay, các chủ đầu tư Việt Nam cũng chạy theo xu thế thiết kế theo kiểu Mỹ, Úc, Pháp… để thể hiện đẳng cấp của dự án. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, điều này là vô lý, lý bởi sản phẩm nhà ở tùy thuộc vào điều kiện tự nhiên của địa phương rất nhiều.
“Làm 1 chung cư tại Sài Gòn sẽ khác với 1 chung cư ở Hà Nội, bởi khí hậu, quan hệ giao tiếp giữa các cư nhân ở 2 khu vực này khác nhau. Do đó, cứ lấy tiếng cao cấp rồi chạy theo xu thế nước ngoài để áp dụng vào Việt Nam là chưa thực sự hợp lý”, ông Đực đánh giá.
-
Hai “siêu quy hoạch” làm thay đổi cuộc chơi địa ốc Đà Nẵng -
“Hòa mạng” đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, Móng Cái thành hub du lịch quốc tế -
Nghệ An thống nhất chủ trương đầu tư dự án cao tốc gần 24.000 tỷ đồng -
Đại tiệc Tri ân The Fibonan: Chạm tới trái tim, lan tỏa giá trị -
Đà Nẵng chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có vốn hơn 1.225 tỷ đồng -
Thanh Hóa bắt nhịp xu hướng “bất động sản tận hưởng” -
Lý do hàng ngàn người đổ về tham quan căn hộ mẫu dự án The Privé
-
1 Hé lộ nhà thầu tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 14.945 tỷ đồng
-
2 Việt Nam sắp đón đoàn doanh nghiệp hùng hậu từ Trung Quốc
-
3 Bộ Tài chính: Khẩn trương đề xuất chính sách gỡ vướng công tác tài chính cho xã, phường
-
4 Việt Nam - điểm đến chiến lược giữa làn sóng thuế quan
-
5 Sắp khánh thành, khởi công 250 dự án chiến lược, dự kiến đóng góp 18% GDP năm 2025
-
Felicity mở rộng hoạt động toàn cầu với văn phòng tại Singapore
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
Hội nghị thượng đỉnh Hệ sinh thái AI Huawei Cloud Khu vực APAC 2025 đặt mục tiêu tham vọng
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam