Thị trường bất động sản quý I/2017 kết thúc trong thuận lợi
Quang Hà - 01/04/2017 19:09
 
Công ty TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Vietnam) vừa có báo cáo thị trường bất động sản quý I/2017 với những thông tin khá tích cực trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tiếp tục thể hiện sức hấp dẫn thể hiện nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) gia tăng mạnh mẽ.
.
Trong quý I/2017, Keppel Land chi 845,9 tỷ đồng mua thêm cổ phần tại Dự án Saigon Centre

Theo JLL Việt Nam, tình hình kinh tế vĩ mô tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, thể hiện qua mức tăng trưởng cao ghi nhận ở nguồn vốn FDI đăng ký mới trong quý I/2017. Trong quý I, Việt Nam đã thu hút được 7,7 tỷ USD vốn FDI, tăng 77,6% so với cùng kỳ năm 2016. Lượng vốn FDI giải ngân đạt 3,62 tỷ USD, tăng 3,4% so với năm ngoái. Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã thu hút 493 dự án đăng ký mới với khoảng 2,9 tỷ USD và 3,9 tỷ USD vốn FDI tăng thêm từ 223 dự án.

Trong tổng số 71 quốc gia và vùng lãnh thổ, Hàn Quốc vẫn giữ vững vị trí nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký mới đạt 3,75 tỷ USD, chiếm 48,6% tổng nguồn vốn FDI, theo sau là Singapore (910,9 triệu USD) và Trung Quốc (823,6 triệu USD).

Tính theo ngành, vốn FDI chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với 6,5 tỷ USD, chiếm 84,9% tổng FDI và hoạt động kinh doanh bất động sản thu hút khoảng 344 triệu USD, chiếm 4,5% tổng vốn FDI.

Một số dự án nổi bật trong quý I/2017 gồm khoản đầu tư tăng thêm 2,5 tỷ USD vào dự án Samsung Display Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh, 485,8 triệu USD vào nhà máy sản xuất polyester và sợi tổng hợp Polytex Far Eastern (Việt Nam) tại tỉnh Bình Dương, 319,8 triệu USD vào dự án nước giải khát Coca-Cola Việt Nam tại Hà Nội và 284,7 triệu USD vào VSIP III tại Bình Dương.

Trong bối cảnh đó, thị trường căn hộ bán ở cả 2 thị trường trọng điểm là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội đều ghi nhận các hoạt động mở bán và bán hàng mạnh mẽ.

Tại Hà Nội, lượng mở bán mới đạt 9.174 căn, tương đương với quý IV/2016. Tại TP. Hồ Chí Minh, lượng mở bán đạt 8.565 căn. Lượng mở bán mới được ghi nhận trên nhiều địa bàn quận/huyện ở cả hai thành phố và ở tất cả các phân khúc thị trường.

JLL đánh giá rằng cung cầu tiếp tục gặp nhau với lượng bán đạt mức cao. Thị trường ghi nhận nhiều diễn biến tích cực ở cả hai xu hướng mua đầu tư và mua để ở. Giá bán tiếp tục xu hướng tăng trên diện rộng, kết quả của các diễn biến tích cực ở hai phía cung cầu, cùng với sự cải thiện ngày càng tốt hơn ở hệ thống hạ tầng và sự tăng trưởng nhanh ở các quý gần đây của thị trường bán lẻ. Thị trường căn hộ bán ở cả hai thị trường được kỳ vọng sẽ đạt các mức tăng trưởng tốt trong các quý tiếp theo.

Ở phân khúc văn phòng cho thuê, diện tích thuê thuần ở các hạng mục văn phòng hạng A và hạng B ở cả hai thị trường TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều đạt mức cao. Ở TP. Hồ Chí Minh, 2 dự án văn phòng hạng B mới khai trương có ý nghĩa dẫn dắt thị trường, trong khi ở Hà Nội, tỷ lệ hấp thụ cao được rải đều ở cả phân khúc hạng A và hạng B, đặc biệt là ở các tòa nhà mới khai trương trong 2 năm gần đây. Một số tòa nhà Hạng B đã hoạt động nhiều năm ở Hà Nội hiện đang chào giá thấp hơn quý trước để cạnh tranh với các tòa nhà mới hơn.

Với thị trường bán lẻ, nguồn cung trung tâm thương mại ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn ổn định trong Quý I khi không có trung tâm thương mại nào khai trương. Giá thuê ở các khu vực ngoại thành ở cả hai thành phố vẫn đang tiếp tục xu hướng giảm, trong khi giá thuê ở các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm diễn biến theo hai xu hướng trái ngược nhau.

Các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh đang chào giá thuê cao hơn các quý gần đây, khi mà nhiều cửa hàng thương mại của các thương hiệu nổi tiếng khai trương và lượng khách đến tham quan mua sắm tại các trung tâm đạt cao hơn. Trong các quý tới, thị trường bán lẻ ở cả hai thành phố trọng điểm được kỳ vọng sẽ sôi động hơn, với khoảng 40.000-50.000m2 diện tích bán lẻ được chào thuê mới ở mỗi thành phố. Mảng cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tiếp tục đạt các mức tăng trưởng cao trong quý I. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ còn tiếp diễn trong các quý tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản