Thị trường chung cư TP.HCM: Dự án lớn chuẩn bị ra hàng
Gia Huy - 01/05/2018 10:07
 
Kết thúc quý I đầy thành công với gần 10.000 sản phẩm chung cư được doanh nghiệp địa ốc ra hàng, bước vào quý II, nhiều doanh nghiệp tiếp tục toan tính trong việc tăng nguồn cung cho thị trường.

Nguồn cung cho thị trường tăng mạnh

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, tính đến hết quý I/2018, tổng giá trị tồn kho bất động sản chỉ còn khoảng 24.763 tỷ đồng, giảm 103.785 tỷ đồng (80,74% so với thời kỳ đỉnh điểm năm 2013) và giảm 619 tỷ đồng (2,44%) so thời điểm cuối năm 2017.  

Hà Nội và TP.HCM chiếm số lượng hàng tồn kho nhiều nhất, trong đó, Hà Nội chiếm khoảng 5.257 tỷ đồng, còn TP.HCM là 4.558 tỷ đồng.

.
.

“Giảm lượng hàng tồn đọng là kết quả của chính sách siết chặt việc cấp mới dự án của Bộ Xây dựng. Chính sách này đã giúp thị trường có một cuộc thanh lọc, để rồi năm 2018, TP.HCM xuất hiện những dự án mở bán mới”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết.

Báo cáo thị trường bất động sản từ DKRA Việt Nam cho biết, quý I/2018, nguồn cung căn hộ ra thị trường bằng 135% quý I/2017; lượng tiêu thụ trong thời điểm này bằng 166% so với quý I/2017.

Bước vào quý II/2018, thị trường tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ nhờ vào việc các doanh nghiệp ngành địa ốc liên tục phát đi thông báo cho thấy, sẽ ra hàng ở khoảng thời gian này. Đơn cử, Tập đoàn Hà Đô đang có kế hoạch mở bán dự án hơn 1.000 căn hộ chung cư tầm trung tại quận 8 trong tháng 6/2018; Phú Đông Group với dự án chung cư gồm 2 tòa tháp cao 35 tầng, với hơn 600 căn hộ tại khu Đông TP.HCM; HungThinh Corp. có kế hoạch mở bán dự án gần 4.000 căn hộ chung cư tại quận 7, TP.HCM; HimLam Land với một dự án chung cư tại quận 7; NovaLand đã phát đi thông báo mở bán dự án chung cư tại khu Thạnh Mỹ Lợi (quận 2), với  gần 1.000 căn hộ… 

Điểm nhấn của thị trường này có lẽ đến từ quận 7, khi mà cuối năm 2017, thương vụ M&A của Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Xuân Mai Sài Gòn mua lại Dự án khu dân cư Tân Thuận Tây tại quận 7 của Tập đoàn Hoàn Cầu. Dự án này có quy mô 14 ha và được quy hoạch là tổ hợp nhà ở chung cư, trung tâm thương mại. Sau khi hoàn tất thương vụ, Xuân Mai Sài Gòn thông báo sẽ mở bán dự án chung cư này vào tháng 6/2018. Trong khi đó, Tập đoàn Đất Xanh cũng phát đi thông báo sẽ phát triển và mở bán dự án chung cư với vốn đầu tư lên tới 5.000 tỷ đồng tại quận 2; Thuduc House vừa tiến hành khởi công và mở bán Dự án căn hộ TDH-River View cao 16 tầng, với hơn 500 căn hộ tại quận Thủ Đức (TP.HCM); Công ty Địa ốc Việt (Vietcomreal) cũng ra thông báo sẽ đưa ra thị trường dự án chung cư tại quận 5 với số lượng lên tới hơn 500 căn…

Doanh nghiệp thận trọng 

Đánh giá về thị trường quý II, nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp địa ốc sẽ thận trọng hơn trong việc phát triển và ra hàng, trong đó, thời điểm tháng 6 sẽ được các doanh nghiệp chọn để ra hàng, thay vì tháng 4 và tháng 5. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt Gia Phú cho biết, doanh nghiệp sẽ khó ra hàng vào thời điểm cuối tháng 3, khi vừa xảy ra hai vụ cháy chung cư gây thiệt hại lớn về người và của. Bởi lẽ, những vụ cháy đó đã ảnh hưởng lớn tâm lý khách hàng của phân khúc chung cư. Những ghi nhận thực tế cho thấy, thậm chí, thị trường đã xuất hiện hiện tượng khách hàng trả lại hàng đã mua…

Khách hàng mua nhà để ở hay để đầu tư đều có xu hướng lựa chọn những chủ đầu tư có kinh nghiệm lâu năm, có uy tín và năng lực triển khai Dự án.

“Việc thị trường bị ảnh hưởng từ vụ cháy đã làm cho doanh nghiệp phải thận trọng hơn trong việc phát triển dự án mới, vì vậy Vietcomreal, HungThinh Corp. cũng thay đổi thời điểm bán hàng, thay vì kế hoạch đề ra ngày 21/4. Điều này cho thấy, doanh nghiệp đã thay đổi hướng đi một cách thận trọng”, ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển thị trường Công ty cổ phần DKRA Việt Nam cho rằng, khi thị trường phân khúc chung cư bị ảnh hưởng từ hai vụ cháy, không chỉ doanh nghiệp thận trọng, mà chính khách hàng cũng thận trọng hơn trong việc chọn mua dự án chung cư để tránh tình trạng cháy nổ trong chung cư. 

Cũng theo ông Hoàng, qua khảo sát tình hình bán hàng của các chủ đầu tư trên thị trường, đặc biệt trong phân khúc căn hộ, DKRA Việt Nam cho rằng, mặc dù khác nhau về mục đích giao dịch, song đa số khách hàng đều ưu tiên lựa chọn những chủ đầu tư đã có uy tín và thương hiệu trên thị trường. 

Theo DKRA Việt Nam, khách hàng mua nhà để ở hay để đầu tư đều có xu hướng lựa chọn những chủ đầu tư có kinh nghiệm lâu năm, có uy tín và năng lực triển khai dự án. Do vậy các dự án của một số chủ đầu tư như Vingroup, Novaland, Phú Mỹ Hưng, Đất Xanh, Hưng Thịnh, Kiến Á Group, Khang Điền, MIK Group, CEO Group, Nam Long… sẽ được ưu tiên trong lựa chọn của khách hàng

“Việc ưu tiên lựa chọn chủ đầu tư trong giao dịch bất động sản là tín hiệu đáng mừng, khi khách hàng có xu hướng quan tâm không gian, môi trường và chất lượng sống, thay vì đặt tiêu chí giá cả lên hàng đầu”, ông Hoàng nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản