Thị trường địa ốc phía Nam: Hàng loạt dự án bung hàng
Thiện Minh - 10/07/2020 13:21
 
Thị trường địa ốc phía Nam thời gian tới được dự báo sẽ xuất hiện "cuộc đua" mới về nguồn cung sau thời gian dài khan hiếm.
Dự án Q7 Saigon Riverside Complex của Hưng Thịnh Corp đang tiếp tục bán giai đoạn tiếp theo. Ảnh: Trọng Tín
Dự án Q7 Saigon Riverside Complex của Hưng Thịnh Corp đang tiếp tục bán giai đoạn tiếp theo. Ảnh: Trọng Tín

Cuộc đua trong quý III

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp cho biết, doanh nghiệp này vừa phát đi thông báo chính thức bán Dự án Hồ Tràm Complex tại Bà Rịa - vũng Tàu vào đầu quý III/2020. Dự án được xây dựng trên tổng diện tích 7,5 ha, với 7 block chung cư cao 21 tầng, gồm 3.512 căn hộ, shophouse. Đây là dự án trọng điểm mà Hưng Thịnh Corp sẽ tập trung bán hàng trong quý III.

Cũng trong quý III/2020, Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông (Phú Đông Group) sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý và tiến hành xây dựng móng để có thể giới thiệu ra thị trường Dự án Phú Đông Sky Garden tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Đây là dự án thứ 3 mà Phú Đông Group hướng đến đối tượng khách hàng là giới trẻ. Dự án có diện tích hơn 6.000 m2, cao 27 tầng, gồm 1 tầng hầm, 4 tầng thương mại dịch vụ và tiện ích, 23 tầng căn hộ với 640 căn các loại.

Tại TP.HCM, sau hơn 2 năm để hoàn thiện pháp lý, Công ty Pi Group đã có giấy phép 1/500 và sẽ ra hàng Dự án Picity High Park tại quận 12 vào quý III/2020. Theo đại diện Pi Group, ngay từ cuối năm 2019, đơn vị này đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho đợt chào bán sản phẩm này, nhưng dịch bệnh khiến kế hoạch mở bán phải tạm hoãn.

Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng cũng cho biết, từ nay đến cuối năm 2020, doanh nghiệp này sẽ mở bán Dự án Khu dân cư C.T.C (phường Long Trường, quận 9, TP.HCM). Cách đó không xa là khu nhà phố biệt thự The Manhat Tan thuộc Khu đô thị Vinhomes River Park cũng được VinGroup ra hàng trong quý này.

Tại Long An, Tập đoàn Trần Anh Group sẽ tiếp tục ra mắt sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng West Lakes Golf và Villas Long An. Dự án được quy hoạch trên tổng diện tích đất 120 ha, gồm 409 căn biệt thự mini, có diện tích đất 84 m2; 11 căn biệt thự đơn lập, có diện tích đất 200 m2 và 177 căn biệt thự song lập, có diện tích đất từ 170 đến 200 m2.

Đòn bẩy hồi sinh

Covid-19 đã được kiểm soát cộng với những chính sách mở trong Luật Đầu tư và Luật Xây dựng sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua là những “tia sáng” cho thị trường địa ốc vốn trầm lắng bấy lâu. Vì vậy, việc hàng loạt dự án ra mắt trong thời gian tới đã được dự báo từ trước.

Cần tập trung vào các giải pháp cho từng vấn đề

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, dù đã có những nút thắt được tháo gỡ, nhưng thị trường bất động sản cần tập trung vào các giải pháp cho từng vấn đề như: việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất có xen kẹt một số thửa đất do Nhà nước quản lý; bổ sung một số quy định về đất đai, đầu tư, xây dựng, quy hoạch đô thị, nhà ở, kinh doanh bất động sản… Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền cần sớm có kết luận đối với các dự án thuộc diện rà soát, thanh tra, để các chủ đầu tư chấp hành, trước hết là thực hiện các nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước (nếu có) và được tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Đánh giá về những tác động từ chính sách, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, một điểm đáng mừng cho thị trường là các chính sách về quản lý đất đai, hỗ trợ doanh nghiệp đã có thay đổi rõ nét. “UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản, cùng một loạt chính sách, ưu đãi dành cho nhóm doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19”, ông Khương nói.

Theo ông Khương, những quyết tâm lớn và kịp thời của Chính phủ trong thời gian gần đây sẽ là công cụ hỗ trợ, là đòn bẩy đắc lực không chỉ cho các doanh nghiệp đang gặp khó trong lĩnh vực bất động sản, mà còn cho cả nền kinh tế nói chung.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Nam Hiền cho rằng, với những động thái tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản từ Trung ương đến địa phương, rất có thể từ cuối quý III/2020, thị trường sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, công bằng, lành mạnh hơn. “Khó khăn nhất của thị trường hiện nay là ảnh hưởng của dịch bệnh, song với việc Chính phủ làm mọi cách để đẩy lùi dịch bệnh, doanh nghiệp bất động sản tin tưởng rằng, thị trường sẽ sớm sôi động trở lại”, ông Hiền nói.

Theo ông Hiền, trong 6 tháng cuối năm, phân khúc căn hộ chung cư, nhà ở thương mại 1 - 2 phòng ngủ, với giá vừa túi tiền sẽ tiếp tục giữ vị trí chủ đạo, nhưng dòng sản phẩm này sẽ không xuất hiện nhiều ở TP.HCM, mà ở các tỉnh vùng ven.

Về tổng thể thị trường, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao Công ty CBRE Việt Nam đánh giá, thị trường sẽ chính thức hồi sinh ở quý III/2020, với khoảng 42.000 căn hộ của các dự án từ các quận ven TP.HCM như Eco Green Saigon, Sunshine City Saigon, Sunshine Diamond River, Lovera Vista, Vin quận 9…

Vị chuyên gia này cũng dự báo, giá sơ cấp sẽ tăng nhẹ, trong đó phân khúc hạng sang sẽ duy trì tốc độ tăng giá 10% theo năm do khan hiếm nguồn cung. Phân khúc cao cấp và trung cấp sẽ tăng chậm hơn do có thêm nguồn cung mới và năm 2019 đã thiết lập mặt bằng giá mới, mức tăng giá lần lượt là 6% và 5% theo năm. Phân khúc bình dân duy trì mức tăng giá 3% theo năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản