TP.HCM: Gỡ vướng, trao hơn 1.000 sổ hồng cho 16 dự án nhà ở
Trọng Tín - 15/09/2020 16:19
 
Sau nhiều năm gặp vướng mắc, 16 dự án nhà ở với hơn 1.000 “sổ hồng” đã được Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM ký cấp và trao cho các chủ đầu tư vào chiều 15/9.
Dự án

Dự án nhà ở Tropic Garden của Công ty TNHH đầu tư địa ốc Nova là 1 trong 16 dự án vừa được cấp sổ hồng

16 dự án nhà ở được trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tải sản gắn liền với đất (sổ hồng) gồm: dự án Tropic Garden (quận 2) do Công ty TNHH đầu tư địa ốc Nova làm chủ đầu tư; dự án Phước Kiển Lavila (huyện Nhà Bè) do Công ty TNHH đầu tư Phước Kiển làm chủ đầu tư; dự án Gia Hòa (quận 9) do Công ty TNHH xây dựng kinh doanh nhà Gia Hòa làm chủ đầu tư;

Khu dân cư CityLand (quận Gò Vấp) do Công ty CityLand làm chủ đầu tư; dự án Tokyo Tower (quận 12) do Công ty 557 làm chủ đầu tư; dự án Jamila (quận 9) do Công ty TNHH đầu tư Thành Phúc làm chủ đầu tư; dự án Phú Mỹ Hưng  (quận 7) do Công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng;

Chung cư Phú Gia (huyện Nhà Bè) do Công ty Cổ phần đầu tư Hiệp Nguyên làm chủ đầu tư; dự án Dragon Hill (huyện Nhà Bè) do Công ty Cổ phần địa ốc Phú Long làm chủ đầu tư; dự án Jamona Tàu Cuốc (quận 7) do Công ty Cổ phần Thương Tín Tàu Cuốc làm chủ đầu tư và dự án Tecco (quận Thủ Đức) do Công ty Cổ phần tập đoàn TECCO làm chủ đầu tư.

Đây là những dự án đã hoàn chỉnh đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng dự án theo đúng quy định. 

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM cho biết, trong hoạt động quản lý, điều hành của TP.HCM nói chung và Sở Tài Nguyên và Môi Trường nói riêng, luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là giải quyết tốt nhất các yêu cầu chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, xác định tâm thế đồng hành để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục, đặc biệt là thủ tục nhà đất trên địa bàn trong thời hạn ngắn nhất trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan.

“Về việc cấp sổ hồng, là cơ quan đầu mối chủ trì giải quyết, chúng tôi xác định mình là người trong cuộc để chủ động đẩy nhanh tiến độ. Với những bức xúc của doanh nghiệp, người dân khi thực hiện thủ tục liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận. Khi có sự chậm trễ, chúng tôi rất thấu hiểu, bởi nếu người dân mua nhà ở và đã thanh toán nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, thì yêu cầu được cấp sổ hồng kịp thời là rất chính đáng”, ông Thắng nói.

dd
16 dự án với hơn 1000 sổ hồng đã được Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM cấp

Đối với những khó khăn, vướng mắc nổi cộm gây ảnh hưởng đến công tác cấp sổ hồng trong dự án phát triển nhà ở, theo ông Thắng cho rằng, khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với nhà nước là khâu khá quan trọng.

Trong đó, xác định 7 vấn đề còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tổ chức thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá và thời hạn hiệu lực của Chứng thư thẩm định giá; việc xác định giá đất trong quá khứ; vướng mắc trong các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá; việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lợi cao, ở vị trí đắc địa và khó khăn trong việc cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính.

“Với dự án hoàn chỉnh pháp lý, Sở sẽ giải quyết ngay việc cấp sổ hồng. Còn với những vướng mắc phát sinh thì ở cấp độ Thành phố, Sở đã kiến nghị UBND Thành phố xem xét, chấp thuận tiếp tục tổ chức buổi họp với các sở ngành, đơn vị có liên quan về những khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể và giải pháp tháo gỡ”, ông Thắng nhấn mạnh.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, trên toàn địa bàn TP.HCM đã có tổng cộng 291.644 trường hợp đăng ký đất đai, trong đó đăng ký biến động là 282.591 trường hợp (bao gồm tổ chức: 14.999 trường hợp, cá nhân: 267.592 trường hợp), đăng ký ban đầu là 9.053 sổ hồng (bao gồm tổ chức: 448 sổ, cá nhân: 8.605 sổ). Như vậy, tính đến tháng 8/2020 toàn TP.HCM đã cấp được hơn 1,5 triệu sổ hồng, đạt 97,91%.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản