Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bến Tre kiến tạo môi trường thông thoáng thu hút đầu tư
Huy Tự - 30/11/2019 12:37
 
Bến Tre hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế như vị trí địa lý, kết nối giao thông, tài nguyên thiên nhiên phong phú. Bên cạnh đó, tỉnh đã có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư.
TIN LIÊN QUAN

Phát huy tiềm năng, lợi thế

Là vùng đất có khí hậu khá ôn hòa, với sự phân hóa tương đối rõ rệt hai mùa mưa nắng và điều kiện thổ nhưỡng, đất đai màu mỡ, Bến Tre có lợi thế để phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là kinh tế vườn, với nhiều chủng loại cây trồng nổi tiếng như dừa, cây ăn trái, cây giống và hoa kiểng các loại.

Với bờ biển dài trên 65 km, Bến Tre có đa dạng chủng loài hải sản, là điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế biển theo hướng toàn diện, từ nuôi trồng, đánh bắt đến hoạt động dịch vụ, hậu cần nghề cá, vận tải và phát triển du lịch biển. Từ đó, đưa kinh tế biển trở thành ngành mũi nhọn của tỉnh.

Bến Tre cũng có ưu thế cạnh tranh cao trong cả nước về phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời.

Với hệ thống sông ngòi chằng chịt, đan xen, tạo thành hệ sinh thái miệt vườn sông nước, cây trái xanh tốt quanh năm, Bến Tre có tiềm năng, thế mạnh rất lớn về phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Ngoài ra, tỉnh Bến Tre còn có nguồn lao động dồi dào, trẻ, năng động, cần cù, chịu khó, sáng tạo trong lao động... sẽ cung cấp kịp thời lực lượng lao động cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi có nhu cầu.

Để tận dụng tiềm năng và lợi thế của mình, Bến Tre tiếp tục tập trung xác định phát triển các ngành công nghiệp chế biến - chế tạo; phát triển nông nghiệp công nghệ cao; hướng đến xây dựng Bến Tre trở thành trung tâm nghiên cứu và chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho nông dân và doanh nghiệp; chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ dừa, thủy sản, trái cây... để xuất khẩu; xây dựng Bến Tre trở thành trung tâm sản xuất, thu mua và phân phối nông sản hàng đầu của khu vực, gắn với lợi thế về du lịch sinh thái; phát triển năng lượng tái tạo.

Điểm đến lý tưởng, hấp dẫn nhà đầu tư

Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 của Bến Tre xếp hạng 4/63 các tỉnh, thành phố trong cả nước; xếp vị trí thứ 3/13 tỉnh khu vực ĐBSCL và thuộc nhóm điều hành tốt.

Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh đã tiếp hơn 250 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư; đã hỗ trợ, tư vấn, cung cấp thông tin, hướng dẫn các thủ tục đầu tư, kinh doanh cho hơn 530 lượt nhà đầu tư/doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tỉnh cũng đã thành lập Tổ dịch vụ công, hoạt động theo cơ chế một đầu mối tập trung tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp Bến Tre (trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư). Khi doanh nghiệp, nhà đầu tư có yêu cầu thực hiện cung cấp dịch vụ công, Tổ dịch vụ có trách nhiệm hướng dẫn, tư vấn, thu thập thông tin để trao đổi, phối hợp với nhóm cán bộ đầu mối thực hiện các thủ tục hành chính tại các đơn vị khác và thực hiện cho doanh nghiệp trong thời gian nhanh nhất (đảm bảo tiêu chí giải quyết nhanh hơn so với thời gian quy định).

Nổi bật nhất trong nửa đầu nhiệm kỳ là việc tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2017, gắn với Ngày hội “Bến Tre - Đồng Khởi khởi nghiệp”, với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, cùng tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và với gần 750 đại biểu.

Tại Hội nghị này, tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư và ký kết ghi nhớ đầu tư với các nhà đầu tư trị giá 53.000 tỷ đồng. Đến nay, đa số các dự án đã được triển khai và đi vào hoạt động, có tác động tích cực trong việc giải quyết việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Bến Tre.

Thời gian tới, Bến Tre sẽ tiếp tục thu hút đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu các mặt hàng nông sản mà tỉnh có thế mạnh về nguồn nguyên liệu như tôm biển, cá biển, dừa, cây ăn trái các loại... Thu hút đầu tư nông nghiệp công nghệ cao và các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp có giá trị gia tăng cao, ít sử dụng lao động, không tác động xấu đến môi trường.

Nằm cách TP. Cần Thơ 120 km, cách TP.HCM 87 km; ở vị trí trung tâm của tuyến giao lưu kinh tế với TP.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong tương lai không xa, Bến Tre sẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế năng động nhất của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư