Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bị cấm tham gia đấu thầu 3 năm, Công ty AH giải trình gì?
Nhiệt Băng - 11/11/2021 17:44
 
Sau khi Sở Giao thông - Vận tải Quảng Nam kết luận có hành vi “gian lận” đấu thầu, Công ty cổ phần Xây dựng giao thông AH cho rằng, "chưa phản ánh đúng bản chất".

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì kiểm tra, trả lời ý kiến phản hồi của Công ty cổ phần xây dựng giao thông AH (đường số 6B, Khu công nghiệp Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng) về việc vi phạm hoạt động đấu thầu theo quy định.

Trước đó, ngày 4/11/2021, Công ty cổ phần Xây dựng giao thông AH (Công ty AH) có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Kế hoạch và Đầu tư sau khi bị Sở Giao thông - Vận tải Quảng Nam đề xuất xử lý nhà thầu vi phạm Luật Đấu thầu.

Công ty AH cho rằng, vừa qua, Công ty nhận được công văn số 2873 của Sở Giao thông - Vận tải Quảng Nam ngày 13/9/2021 về việc xử lý nhà thầu vi phạm. Trong đó có nội dung cho rằng, Công ty AH vi phạm hoạt động đấu thầu.

Tiếp đó, ngày 15/9/2021, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam có công văn 1262 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu xử lý vi phạm.

Công ty AH nhận thấy rằng, những nội dung mà Sở công văn số 2873 thể hiện tại Công văn 2873 chưa phản ánh đúng bản chất, bối cảnh dẫn đến sự việc mà Công ty AH thực hiện, những lý do trở ngại khách quan. Do đó, các cơ quan có thể hiểu sai lệch về Công ty AH, dẫn đến việc xử lý (nếu có) không được khách quan.

"Theo các quy định nêu trên, thì hành vi gian lận trong hoạt động đấu thấu ở đây là thuộc về lỗi cố ý. Có nghĩa rằng, người thực hiện sai phạm cố tình thực hiện sai và hiểu rõ hậu quả pháp lý có thể xảy ra.

Tiếp đến, hành vi cố ý ở đây là trình bày sai một cách cố ý, hoặc làm sai lệch thông tin hồ sơ, tài liệu hoặc cung cấp thông tin không trung thực. Có nghĩa rằng, những thông tin hồ sơ cung cấp là không có thật trên thực tế, hồ sơ bị chỉnh sửa làm thay đổi nội dung, dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ngoài ra, việc làm sai lệch còn nhằm thu lợi tài chính hoặc lợi ích khác. Trong khi đó, đối với sự việc của chúng tôi thì các hợp đồng mà chúng tôi đã ký với đối tác là có thật, diễn ra trên thực tế, các bên đồng thuận nhau về mặt nội dung, không có sự khác biệt. Chúng tôi đã thỏa thuận ký kết để đáp ứng các điều kiện về thiết bị, kỹ thuật để tham gia dự thầu.

Như vậy, có nghĩa rằng, những hồ sơ này là có thật, không phải là sự điều chỉnh để làm sai lệch nội dung hồ sơ. Do đó, khi hồ sơ, hợp đồng có thật trên thực tế thì không thể có lý do nào để xem đây là hành vi không trung thực, gian lận, hay hồ sơ không có thật", ông Bùi An Hải, Giám đốc Công ty AH trình bày. 

Theo ông Hải, ngoài nội dung về thiết bị kỹ thuật nêu trên, Công ty AH cũng đã chứng minh được rằng mình đủ năng lực, kinh nghiệm, chuyên môn, để thực hiện công việc tại gói thầu. Do vậy, không có lý do gì để Công ty AH cố tình làm sai, để không được tham gia dự thầu.

"Trên thực tế, Gói thầu này ban đầu chúng tôi nhận được xác nhận đủ điều kiện, đang trong giai đoạn thương thảo hợp đồng và sau đó bị đánh rớt. Sau đó, chủ đầu tư/bên mời thầu đánh giá hồ sơ của nhà thầu tiếp theo và nhà thầu này cũng không đạt. Do vậy, gói thầu bị ủy để lựa chọn lại nhà thầu mới, thông báo mở thầu trên website mạng đấu thầu quốc gia “muasamcong.gov.vn” ghi rõ lý do hủy thầu là hồ sơ dự thầu không đáp ứng. Vậy nên, trường hợp này không thể cho rằng chúng tôi làm ảnh hưởng đến kết quả lựa chọn nhà thầu", ông Hải nêu trong công văn giải trình. 

Cho rằng, đã nhìn nhận trách nhiệm, sự việc khi Sở Giao thông - Vận tải Quảng Nam hủy gói thầu, ghi hồ sơ dự thầu không đáp ứng, Công ty AH không tham gia các lần mời thầu tiếp theo liên quan đến gói thầu, tôn trọng các quyết định của cơ quan liên quan đến việc hủy thầu.

Theo hồ sơ, công trình sửa chữa mặt đường các đoạn từ Km51+713-Km53+867; Km55+564-Km56+197; Km58+840- Km62+090 trên tuyến QL.14D, tỉnh Quảng Nam do Sở Giao thông - Vận tải Quảng Nam làm chủ đầu tư. 

Trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây lắp công trình nêu trên, Sở Giao thông - Vận tải Quảng Nam cho rằng đã phát hiện Công ty cổ phần xây dựng giao thông AH (nhà thầu, địa chỉ tại Đường số 6B, KCN Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), do ông Bùi An Hải làm Giám đốc, đã có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu để tham gia dự thầu.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, hồ sơ dự thầu do nhà thầu nộp qua trang mạng đấu thầu có tài liệu kèm theo là Hợp đồng số 12/HĐNT ngày 20/4/2021 giữa nhà thầu và Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên và Hợp đồng số 23/HĐNT ngày 23/4/2021 giữa nhà thầu và Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Ngãi, qua kiểm tra, xác minh thì các tài liệu này là tài liệu giả.

Cụ thể, với hợp đồng số 12/HĐNT ngày 20/4/2021, nhà thầu đã sử dụng công nghệ để cắt ghép, sao chụp và chỉnh sửa từ bản gốc hợp đồng số 12/2020/HĐNT ngày 26/6/2020 (đã được nhà thầu sử dụng trong quá trình tham dự một gói thầu khác do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư). Việc này đã được Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Nam giám định và xác nhận.

Đồng thời, với hợp đồng số 23/HĐNT ngày 23/4/2021, tài liệu này không đúng với tài liệu gốc đã được được Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Đường bộ Quảng Ngãi ký kết. Việc này đã được Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Đường bộ Quảng Ngãi cung cấp và xác nhận.

Qua các hồ sơ, tài liệu và chứng cứ nêu trên đã đủ cơ sở để kết luận nhà thầu đã có hành vi “gian lận”, vi phạm Luật Đấu thầu tại Mục a và c, Khoản 4, Điều 89.

Trên cơ sở đó, Sở Giao thông - Vận tải Quảng Nam đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, quyết định xử lý hành vi vi phạm Luật Đấu thầu đối với Công ty AH bằng hình thức cấm tham gia hoạt động đấu thầu 3 năm, đối với các dự án, dự toán mua sắm trong phạm vi quản lý của UBND tỉnh Quảng Nam (phạm vi quản lý địa phương).

Ngày 2/11/2021, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định cấm Công ty AH tham gia hoạt động đấu thầu trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Nguyên nhân là doanh nghiệp này đã cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu, làm sai lệch kết quả lựa chọn gói thầu sửa chữa mặt đường các đoạn từ Km51+713 đến Km53+867, Km55+564 đến Km56+197 và Km58+840 đến Km62+900 trên tuyến QL14D trên địa bản tỉnh. Hành vi của công ty này đã vi phạm quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013.

Bên cạnh đó, Công ty AH bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu trong vòng 3 năm đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách do các cơ quan, ban, ngành thuộc tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam quản lý, tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Tỉnh này cũng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đăng tải quyết định xử lý vi phạm của UBND tỉnh đối với Công ty AH trên báo Đấu thầu, hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và cổng thông tin điện tử của tỉnh theo đúng quy định và theo dõi, đồng thời giám sát việc chấp hành thực hiện.

Sai phạm đấu thầu ở Quảng Nam: Thêm một Giám đốc Ban quản lý bị bắt
Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục bắt giữ Giám đốc BQL Dự án đầu tư và xây dựng TP.Hội An để điều tra các dấu hiệu sai phạm liên quan đến công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư