Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Bình Định cần hơn 1.094 tỷ đồng khắc phục 9 khu vực sạt lở bờ sông, bờ biển
Nguyễn Toàn - 21/06/2023 18:23
 
Dự án Khắc phục khẩn cấp bờ biển thị xã Hoài Nhơn dài 6,5 km, cần kinh phí 1.000 tỷ đồng nhưng Bình Định chưa bố trí được vốn xây dựng.
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định trong một lần kiểm tra điểm sạt lở khu vực kè chắn sóng biển Tam Quan. Ảnh minh họa.
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định trong một lần kiểm tra điểm sạt lở khu vực kè chắn sóng biển Tam Quan. Ảnh minh họa.

Theo UBND tỉnh Bình Đình, hiện nay, các hoạt động khai thác cát trên sông để đáp ứng nhu cầu xây dựng, phát triển kinh tế xã hội rất lớn, trong khi chưa có quy định cụ thể về khoảng cách của các vị trí khai thác cát đến bờ sông, công trình thuỷ lợi.

UBND tỉnh Bình Định đánh giá, các hoạt động khai thác cát đã và đang là một phần nguyên nhân chính làm gia tăng tình trạng sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến hoạt động các công trình thuỷ lợi trên sông (đập dâng, trạm bơm).

Ngoài ra, các hoạt động xây dựng phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng làm thay đổi, chiếm dụng các khu vực trước đây có chức năng là vùng chứa lũ, chậm lũ dẫn đến lưu tốc dòng chảy trên sông nhanh hơn, làm gia tăng sạt lở.

Cùng với đó là việc thực hiện các quy định của pháp luật trong xử lý các vi phạm gây sạt lở bờ sông, bờ biển, nhất là việc khai thác cát ở lòng sông, xây dựng công trình, nhà ở ven sông, ven biển còn nhiều khó khăn và hầu như chưa thể xử lý được.

Những khó khăn, vướng mắc này được UBND tỉnh Bình Định đề cập trong báo cáo kết quả thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030 gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Định cũng cho biết, trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã triển khai xây dựng 62,32 km đê, kè; với tổng kinh phí hơn 1.240 tỷ đồng.

Trong đó, tỉnh Bình Định đã đầu tư xây dựng 65 công trình phòng, chống sạt lở bờ sông với tổng chiều dài hơn 59 km, tổng kinh phí hơn 1.116 tỷ đồng; 2 công trình bảo vệ bờ biển gồm đê Nhơn Hải dài 1.266 m, tổng vốn đầu tư 88,7 tỷ đồng và đê Nhơn Lý dài 1.175 m, tổng vốn đầu tư 35,2 tỷ đồng.

Về hiệu quả các công trình này, các điểm sạt lở xung yếu cơ bản đã được đầu tư xây dựng bảo đảm an toàn cho người dân và hạ tầng kỹ thuật quan trọng; đồng thời tăng cường khả năng thoát lũ trên sông, ổn định bờ sông và tạo cảnh quan môi trường ở các khu vực ven sông.

Trong thời gian tới, tỉnh Bình Định có 9 khu vực sạt lở bờ sông, bờ biển đặc biệt nguy hiểm với tổng chiều dài là 12.790 m, tổng vốn đầu tư hơn 1.094 tỷ đồng nhưng chưa được bố trí vốn để đầu tư xây dựng công trình.

Một số công trình có nhu cầu vốn lớn như khu vực sạt lở Vườn Trũng, thôn Mỹ Thành (dài 1,1 km, kinh phí 16,5 tỷ đồng); kè dọc 2 bên bờ sông Hà Thanh đoạn qua địa bàn xã Canh Hiển và từ cầu Bình Long đến sông Ngang thôn Hiệp Vinh 1, xã Canh Vinh (đều dài 1 km và cần kinh phí 15 tỷ đồng).

Công trình bảo vệ bờ biển duy nhất là Dự án Khắc phục khẩn cấp bờ biển thị xã Hoài Nhơn dài 6,5 km, cần kinh phí 1.000 tỷ đồng.

Các dự án kè chống sạt lở ở Phú Yên: Cấp bách trên giấy, bê bết trên thực địa
Trước tình trạng sạt lở bờ sông và ven biển diễn ra ngày càng nghiêm trọng, tỉnh Phú Yên đã và đang đầu tư nhiều dự án kè biển, kè sông. Tuy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư