Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bình Định: Ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho công nhân lao động trong Khu Công nghiệp
Hà Minh - 13/08/2021 19:51
 
Nguồn vắc xin có được của Bình Định trong thời gian tới sẽ ưu tiên tiêm phòng cho lực lượng công nhân ở trong các khu công nghiệp, các DN sản xuất, nhà máy lớn, có đông công nhân.

Đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Bình Định ông Hồ Quốc Dũng tại  Hội nghị nhằm hỗ trợ các DN tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do đích thân Bí Thư và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chủ trì.

Theo ông Hồ Quốc Dũng, nguồn vắc xin có được của tỉnh Bình Định trong thời gian tới sẽ ưu tiên tiêm phòng cho lực lượng công nhân, trước mắt là công nhân ở trong các khu công nghiệp, các DN sản xuất, nhà máy lớn, có đông công nhân. Bên cạnh đó, xung quanh các quy định phòng, chống dịch đã ban hành, thực hiện có một số bất cập, ông Hồ Quốc Dũng cũng đề nghị UBND tỉnh qua ý kiến phản ánh của các DN để rà soát lại, có thêm quy định cụ thể, phù hợp thực tế tạo điều kiện cho sản xuất; cần xây dựng bản đồ các “vùng xanh” để hỗ trợ DN vận chuyển hàng hóa, công nhân lưu thông thuận lợi, chứ không phải vùng nào cũng đóng...

“UBND tỉnh thành lập Tổ công tác hoạt động thường xuyên để triển khai các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ khó khăn cho DN trong tình hình dịch; những gì chính sách Trung ương đã quy định rõ rồi thì làm ngay, những gì chưa có, cần có mà DN đề xuất thì tập hợp kiến nghị Trung ương. Tuy nhiên, các DN không chỉ trông chờ vào nỗ lực của Nhà nước mà phải tự chủ động phòng, chống dịch theo phương án 4 an toàn: Công nhân an toàn, nhà máy an toàn, giao thông an toàn, nơi ở an toàn”- ông Hồ Quốc Dũng lưu ý.

Theo thông tin tại hội nghị mà các doanh nghiệp đề xuất, nổi cộm lên các vấn đề: Việc tìm kiếm nguyên liệu nhập khẩu, thu mua trong nước khó khăn do thiếu tàu, xe; Việc vận chuyển hàng hóa đối với các doanh nghiệp cung cấp nằm trong vùng có dịch; Cơ chế chính sách hỗ trợ lưu thông xe chở hàng hóa thiết yếu trong tỉnh còn nhiều bất cập do mỗi địa phương còn áp dụng chính sách khác nhau; Nhiều lao động trong khu vực bị giãn cách, phong tỏa phải nghỉ làm, ảnh hưởng đến kế hoạch lao động, chi phí nhân công; mô hình sản xuất “3 tại chỗ” khó thực hiện, nếu kéo dài, có thể nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất, đóng cửa, thậm chí phá sản.

Trong khi đó, giá vận chuyển cước tàu, thuê container tăng gấp 3-7 lần và thiếu container, thiếu tàu làm cho xuất hàng, nhập hàng bị trễ nhiều ngày; giá vận chuyển trong nước tăng, giá các mặt hàng vật tư, vật liệu bao bì đều tăng cao, thời gian giao hàng chậm trễ; sản xuất 3 tại chỗ làm tăng chi phí về điện, nước, lãi vay, các chế độ lương và chăm lo ở ăn tại chỗ người lao động tăng nhiều; lại phải tốn thêm chi phí test nhanh kháng nguyên SARS- CoV-2 3 ngày/1lần cho người lao động… Đặc biệt, doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm, tiếp cận chính sách tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động.

Thực hiện kiến của Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình cho biết ngay tại Hội nghị: “UBND tỉnh sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt của tỉnh, giao Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh làm Tổ trưởng, cùng các thành viên đại diện các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh. Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để tiếp cận các gói hỗ trợ của Nhà nước; tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp trình UBND tỉnh báo cáo với cơ quan Trung ương để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư