Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo theo chuyên đề về Hiệp định CPTPP tại 15 cụm tỉnh, thành phố
Thế Hải - 08/04/2019 11:57
 
Bộ Công Thương đang chuẩn bị thực hiện các hoạt động cụ thể để tuyên truyền phổ biến về Hiệp định CPTPP một cách toàn diện, chi tiết và hiệu quả từ nay đến cuối năm 2019, trong đó sẽ tổ chức Hội thảo về Hiệp định CPTPP tại 15 cụm tỉnh, thành phố.
Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên Ngô Chung Khanh vừa công bố những thông tin cơ bản liên quan đến kế hoạch và tình hình triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP của Bộ Công Thương.
Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên Ngô Chung Khanh vừa công bố những thông tin cơ bản liên quan đến kế hoạch và tình hình triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP của Bộ Công Thương.

Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên Ngô Chung Khanh vừa công bố những thông tin cơ bản liên quan đến kế hoạch và tình hình triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Bộ Công Thương.

Ngày 12 tháng 11 năm 2018, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 72/2018/QH14 về việc phê chuẩn Hiệp định CPTPP và các văn kiện có liên quan. Hiệp định đã chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam kể từ ngày 14 tháng 01 năm 2019.

Theo quy định của Luật Điều ước quốc tế 2016, Chính phủ đã ban hành Kế hoạch về việc thực hiện Hiệp định CPTPP tại Quyết định số 121/QĐ-TTg ngày 24 tháng 01 năm 2019.

Phó Vụ trưởng Ngô Chung Khanh (Bộ Công Thương) cho hay, mục tiêu chính của việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ là bảo đảm các cam kết của Hiệp định CPTPP được thực thi một cách đầy đủ, nhất quán giữa các cơ quan quản lý nhà nước cấp trung ương và địa phương.

Những nhiệm vụ, công việc cụ thể được xây dựng và phân công trong Kế hoạch này cũng nhằm bảo đảm Chính phủ, doanh nghiệp và người dân có thể tận dụng được tối đa những lợi ích, cơ hội mà Hiệp định mang lại, cũng như phòng ngừa và hạn chế được những rủi ro và thách thức trong quá trình thực thi Hiệp định.

Theo đó, trong Kế hoạch này, Chính phủ đã phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho các Bộ, ngành, các cơ quan có liên quan ở cấp Trung ương và địa phương thực hiện các công việc cụ thể với thời hạn rõ ràng.

Đối với Bộ Công Thương, Bộ này cũng đã ban hành Kế hoạch của mình về việc thực hiện Hiệp định CPTPP tại Quyết định số 456/QĐ-BCT ngày 01 tháng 3 năm 2019

Trên cơ sở Quyết định số 456/QĐ-BCT ngày 01 tháng 03 năm 2019 về Kế hoạch thực hiện CPTPP, cho đến nay, công tác thông tin tuyên truyền về Hiệp định CPTPP đã được Bộ Công Thương chú trọng và khẩn trương triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau để bảo đảm cộng đồng doanh nghiệp có thể kịp thời hiểu rõ và hiểu đúng các cam kết của Hiệp định CPTPP, từ đó hỗ trợ cho việc hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp để tận dụng được tối đa lợi ích mà Hiệp định mang lại.

Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dân và doanh nghiệp trên cả nước về Hiệp định CPTPP một cách thuận lợi và hiệu quả hơn, Bộ Công Thương đã nâng cấp toàn bộ cấu trúc và nội dung của chuyên trang thông tin điện tử về Hiệp định CPTPP tại địa chỉ: http://cptpp.moit.gov.vn

Ông Ngô Chung Khanh cho biết, trên cơ sở Quyết định về Kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP, Bộ Công Thương cũng đang chuẩn bị thực hiện các hoạt động cụ thể để tuyên truyền phổ biến về Hiệp định CPTPP một cách toàn diện, chi tiết và hiệu quả từ nay đến cuối năm 2019.

Trong đó, Bộ đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị, Hội thảo chung và theo chuyên đề về Hiệp định CPTPP tại khoảng 10-15 cụm tỉnh và thành phố trên cả nước.

Dự kiến trong tháng 4 năm 2019, Bộ Công Thương sẽ đồng chủ trì với Trung tâm Hội nhập quốc tế của Viện nghiên cứu phát triển thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Cơ hội tiếp cận thị trường Canada trong Hiệp định CPTPP tại Hồ Chí Minh.

Nghiên cứu và biên soạn các ấn phẩm, tài liệu hướng dẫn chi tiết, sổ tay, v.v. về một số nội dung cam kết quan trọng của CPTPP để phổ biến cho cộng đồng doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề có quan tâm.

Bộ cũng chủ trí phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Đại sứ quán Australia  tại Việt Nam xây dựng Cổng thông tin điện tử (Portal) về các FTA, trong đó trọng tâm là Hiệp định CPTPP để cung cấp cho doanh nghiệp và người dân một công cụ tra cứu thông minh và hiệu quả nhằm tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định CPTPP theo từng mặt hàng và từng lĩnh vực dịch vụ cụ thể.

Tiếp tục cập nhật các thông tin, tin tức, kế hoạch thực hiện, văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành và các tài liệu liên quan khác tại chuyên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương vẫn tiếp nhận và trả lời các câu hỏi, thắc mắc của cộng đồng doanh nghiệp và người dân về từng vấn đề cụ thể liên quan tới CPTPP thông qua hòm thư điện tử của Bộ Công Thương phụ trách về vấn đề này đăng tải trên chuyên trang CPTPP là [email protected].

Doanh nghiệp có địa chỉ tra cứu thông tin về Hiệp định CPTPP
Chuyên trang http://cptpp.moit.gov.vn/. sẽ là địa chỉ để doanh nghiệp, người dân có thể tra cứu nội dung chính mà Việt Nam đã cam kết trong Hiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư