Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về đề xuất mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua TP.HCM
Bảo Như - 13/01/2024 08:17
 
Tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn TP.HCM, đoạn từ chân dốc cầu Đồng Nai đến ranh giới TP.HCM tỉnh Long An có chiều dài khoảng 51 km, hiện có quy mô 4 – 6 làn xe.
Một đoạn Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh.
Một đoạn Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM trả lời kiến nghị của ử tri đề nghị xem xét đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ, đoạn từ Trạm 2 đến hết huyện Bình Chánh tại TP.HCM do hiện nay lưu lượng xe nhiều, thường xuyên kẹt xe ảnh hưởng đến giao thông.

Theo Bộ GTVT, các tuyến quốc lộ nằm trên địa bàn TP.HCM bao gồm Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 và Quốc lộ 50 đã được Bộ GTVT bàn giao cho UBND TP.HCM quản lý từ năm 20041. Như vậy, công tác quản lý bảo trì, khai thác và đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ nêu trên thuộc thẩm quyền của TP.HCM.

Trong đó, Quốc lộ 1 qua địa bàn TP.HCM từ chân dốc cầu Đồng Nai đến ranh giới TP.HCM - Long An có chiều dài khoảng 51km hiện trạng mặt đường rộng 4 - 6 làn xe; được quy hoạch với quy mô 8-10 làn xe tùy từng đoạn theo Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Hiện nay, UBND TP.HCM đang tổ chức lập quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó sẽ tích hợp quy hoạch phát triển GTVT của Thành phố.

Bộ GTVT với chức năng quản lý nhà nước về chuyên ngành giao thông vận tải đang phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM trong quá trình lập, hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó sẽ rà soát, xác định quy mô quy hoạch của Quốc lộ 1 đoạn từ Trạm 2 đến hết huyện Bình Chánh đảm bảo phù hợp với nhu cầu vận tải.

“Đây là cơ sở để TP.HCM huy động nguồn lực đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn Thành phố theo thẩm quyền”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư