-
Kỳ họp Quốc hội thứ 8: Bố trí làm nhân sự ngay chiều 21/10 -
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào mong muốn thúc đẩy hợp tác với TP.HCM -
Chủ tịch Quốc hội trao 30 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ tại Thái Nguyên -
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại Hà Nam -
Đề nghị giám sát lại tình hình xâm hại trẻ em để báo cáo Quốc hội -
Đề nghị xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ em
(Một góc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài)
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri thành phố gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV liên quan đến việc triển khai cắm mốc giới thực địa quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Theo Bộ GTVT, triển khai Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2020 và định hướng sau năm 2020 là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức triển khai công tác đo đạc, cắm mốc giới và thông báo kế hoạch tới các địa phương liên quan để phối hợp.
Tuy nhiên do một số vướng mắc trong quá trình thực hiện nên các đơn vị chưa hoàn thành nhiệm vụ cắm mốc giới nêu trên.
Sau khi Nghị định số 102/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, quy hoạch và thực hiện quy hoạch cảng hàng không của Chính phủ được ban hành, cùng với việc chuyển đổi mô hình của ACV, Bộ GTVT đã rà soát, cân đối bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước và giao Cảng vụ hàng không miền Bắc tiếp tục tổ chức triển khai công tác cắm mốc giới quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Trong giai đoạn này, do nhu cầu tăng trưởng nhanh của ngành hàng không; đồng thời triển khai Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Bộ GTVT đã tổ chức lập Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thông qua nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Pháp.
Theo đó, đơn vị tư vấn ADPi (Pháp) đã triển khai nhiệm vụ từ tháng 6/2019, trong đó đã rà soát lại toàn bộ quy hoạch theo Quyết định số 590/QĐ-TTg; đồng thời nghiên cứu phương án mở rộng, phát triển Cảng hàng không quôc tế Nội Bài với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm (tương đương với một số cảng hàng không quốc tế lớn trên thế giới).
Do vậy công tác cắm mốc giới quy hoạch theo Quyết định số 590/QĐ-TTg sẽ tiếp tục được triển khai sau khi cập nhật quy hoạch để tránh ảnh hưởng đến người dân trong khu vực.
Bộ GTVT cho biết, đến nay, phương án Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã cơ bản được tư vấn APDi hoàn thiện, được Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận và giao tư vấn trong nước hoàn chỉnh quy hoạch theo quy định, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
“Ngay sau khi quy hoạch được phê duyệt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức công bố quy hoạch và phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện cắm mốc giới quy hoạch theo quy định”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.
Trước đó, cử tri TP. Hà Nội phản ánh, Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 được ban hành hơn 15 năm nhưng đến nay chưa thực hiện việc cắm mốc giới thực địa, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, phát triển kinh tế của người dân tại các xã trong vùng quy hoạch.
Các cử tri đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan có liên quan sớm thực hiện cắm mốc giới thực địa quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tạo điều kiện cho nhân dân ổn định cuộc sống.
-
Đề nghị trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
"Không để bị tác động bởi bất cứ lợi ích nhóm nào trong xây dựng luật" -
Lập các tổ công tác giao thông hiện trường khắc phục hậu quả của bão số 3 -
Bộ Khoa học và Công nghệ ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3 -
Đề nghị xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ em -
Ông Hồ Văn Mừng làm Chủ tịch UBND tỉnh An Giang -
Thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu đã đóng toàn bộ các cửa xả
- Agribank chung sức cùng các địa phương và người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
- Cần thúc đẩy nguồn tài chính xanh cho các doanh nghiệp Việt Nam
- Nhiều giải pháp cần triển khai nhằm thúc đẩy dòng vốn xanh
- Alacarte Hạ Long: Chủ động khắc phục hậu quả bão Yagi
- Hội Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Petrovietnam vượt nhiều khó khăn, thách thức
- Ba nhà thầu tham gia gói thầu xây lắp đường ống cấp nước tại tỉnh Hậu Giang