
-
Quảng Trị: Một số dự án hạ tầng cơ bản còn vướng giải phóng mặt bằng
-
Hà Nội phê quyệt Quy hoạch chi tiết Khu chức năng đô thị Thượng Cát
-
Triển khai công tác giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua Đắk Lắk
-
Dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1: Chuyển động mạnh mẽ, hướng tới đích phát điện 2027
-
Hà Nội thúc tiến độ, sẵn sàng khởi công các tuyến metro trong năm 2025 -
Nhà máy điện gió Hải Anh, Quảng Trị sẽ khánh thành vào ngày 19/8/2025
![]() |
Nhà ga đường sắt Nha Trang |
Đây là nội dung chính trong văn bản vừa được Bộ GTVT gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) liên quan đến đề xuất đầu tư sửa chữa cải tạo nhà ga Nha Trang của đơn vị này.
Theo Bộ GTVT, việc nhà đầu tư đề xuất lựa chọn hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BOT cho Dự án đầu tư cải tạo ga Nha Trang thu hồi vốn thông qua kinh doanh cung cấp các dịch vụ ăn uống, gửi xe, bán các đặc sản địa phương... là chưa có cơ sở, do không thể kiểm soát, cũng như dự báo được doanh thu. Hiện tại,tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt nhà ga Nha Trang đang giao cho Tổng công ty ĐSVN quản lý, khai thác.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Tổng công ty ĐSVN phối hợp nhà đầu tư nghiên cứu hình thức xã hội hóa đầu tư khác cho phù hợp như: Hợp đồng Hợp tác kinh doanh, cho thuê kết cấu hạ tầng…Việc triển khai nghiên cứu cần tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành (Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp, Luật đường sắt, Luật quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 46/2018/NĐ-CP ngày 14/3/2018 của Chính phủ...).
Bên cạnh đó, ngày 29/9/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 131/2018/NĐ-CP về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
“Để đảm bảo phù hợp với quy định về quản lý, kiểm soát tài chính của doanh nghiệp, đề nghị Tổng công ty ĐSVN xây dựng phương án, cơ chế quản lý vận hành, khai thác và cơ chế quản lý tài chính, gửi cơ quan đại diện chủ sở hữu chấp thuận theo quy định pháp luật”, Bộ GTVT khuyến nghị.
Trước đó, vào tháng 9/2018, Tổng công ty ĐSVN cho biết, Công ty cổ phần Dịch vạ sân bay quốc tế Cam Ranh (CIAS) gửi đề xuất Dự án cải tạo ga Nha Trang theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Dự án sẽ thực hiện đầu tư cải tạo khu vực cánh phải (nhìn từ nhà ga ra đường Thái Nguyên, hiện đang là khu vực phòng vé chất lượng cao, trạm công an, phòng giám sát…) thành khu vực canteen phục vụ khách đi tài, nâng cấp khu vực bãi để xe thành công trình nhà hàng kết hợp với để xe ở tầng 1. Tổng mức đầu tư Dự án vào khoảng 9,27 tỷ đồng (vốn sở hữu 30%, vốn vay ngân hàng 70%); thời gian thực hiện là 12 năm.

-
Dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1: Chuyển động mạnh mẽ, hướng tới đích phát điện 2027 -
Hà Nội thúc tiến độ, sẵn sàng khởi công các tuyến metro trong năm 2025 -
Nhà máy điện gió Hải Anh, Quảng Trị sẽ khánh thành vào ngày 19/8/2025 -
TP.HCM chuẩn bị đầu tư đoạn đầu tiên đường ven sông Sài Gòn -
Nhà đầu tư đề xuất cụm dự án điện gió 317 triệu USD tại Quảng Trị -
Hà Nội - Trùng Khánh hợp tác phát triển đường sắt đô thị hiện đại -
Nhà đầu tư thờ ơ với điện khí LNG
-
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
-
BSH khẳng định vị thế với hai trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới Bắc - Nam
-
PVCFC xuất thêm 30.000 tấn phân bón sang Úc, mở rộng thị trường nhờ đẳng cấp Level One
-
Tập đoàn TH tiếp tục thực thi ESG: Bền vững là con đường, không phải đích đến
-
“Độc lạ” cách bán hàng tại khu đô thị phía Tây TP.HCM: Khuyến khích khách mua ở thực
-
Shinec - Diệu Thái ký kết hợp tác chiến lược 500 triệu USD: Định hình hành lang kinh tế xuyên biên giới Việt - Trung