-
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao -
Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp phụ trợ, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững
![]() |
| Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo một số nhiệm vụ chính yếu trong công tác xuất khẩu năm 2022. |
Tại hội nghị tổng kết năm 2021, phương hướng nhiệm vụ 2022 của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, hoạt động xuất nhập khẩu năm qua đã đạt được những kết quả tích cực, hoàn thành và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 668,5 tỷ USD, tăng 23% so với năm trước; trong đó xuất khẩu đạt 336,3 tỷ USD, tăng 19%. Cán cân thương mại xuất siêu hơn 4 tỷ USD.
Bộ trưởng khẳng định, đây là những kết quả rất ấn tượng, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của cả nước, trong bối cảnh nhiều khó khăn do dịch Covid-19 và Cục Xuất nhập khẩu đã làm tốt công tác tham mưu cho Lãnh đạo Bộ để tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, khơi thông luồng hàng xuất khẩu, nhập khẩu.
Người đứng đầu ngành Công thương đánh giá cao những kết quả tích cực của hoạt động xuất nhập khẩu trong năm 2021.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận xuất nhập khẩu còn những yếu tố thiếu bền vững. Ông nói "Quy mô xuất khẩu tăng cao, nhưng giá trị gia tăng còn thấp, nhiều ngành hàng còn xuất khẩu sản phẩm thô, sơ chế và phải nhập khẩu thành phẩm đã qua chế biến. Tỷ trọng của khối doanh nghiệp trong nước trong tổng xuất khẩu còn thấp. Xuất khẩu nông sản theo hình thức trao đổi thương mại biên giới còn chiếm tỷ trọng cao, dẫn đến ùn tắc cục bộ".
Bộ trưởng đánh giá, năm 2022 còn nhiều khó khăn, thách thức, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch ngày càng rõ nét, nhiều nước tập trung phát triển sản xuất, thương mại nội địa, xung đột thương mại vẫn là nguy cơ trên toàn cầu.
Ông đề nghị Cục Xuất nhập khẩu cần nắm chắc diễn biến kinh tế thế giới, cập nhật chính sách xuất nhập khẩu của các quốc gia, cần tham mưu các cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu phù hợp với diễn biến tình hình trong và ngoài nước.
Trong tham vấn chính sách, phải phát hiện và đề xuất kịp thời các giải pháp cho các vấn đề nóng, các mặt hàng chiến lược, chú trọng bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam, công tác tham mưu cần chú trọng tính kịp thời, tăng chất lượng tham mưu, đưa ra các giải pháp khả thi, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về xuất nhập khẩu.
Bộ trưởng lưu ý, trong quá trình thực thi chính sách, Cục Xuất nhập khẩu cần phối hợp với các địa phương để tham mưu điều chỉnh chiến lược ngành hàng, lựa chọn các mặt hàng có thế mạnh của địa phương để đưa vào kế hoạch phát triển thương mại và công nghiệp, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu.
Đặc biệt, Việt Nam đã hội nhập sâu rộng, với 15 FTA đã đi vào thực thi, Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với các đơn vị của các Bộ, ngành, địa phương Vụ Thị trường ngoài nước, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài thúc đẩy hoạt động sản xuất theo tín hiệu của thị trường, sản xuất sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn, quy định để xuất khẩu vào các thị trường lớn..
Năm 2022, ngành Công thương đặt mục tiêu xuất khẩu tăng khoảng 6-8%; cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư.
-
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua
-
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0 -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao -
Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp phụ trợ, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững -
Thương mại Việt Nam - Mexico tăng tốc nhờ CPTPP -
Doanh nghiệp xuất khẩu hàng Việt trước bài toán logistics xanh
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity

