Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Gói hỗ trợ lãi suất vẫn đang nghiên cứu
Nguyễn Lê - 30/09/2021 10:35
 
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư về chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.  (Ảnh - Duy Linh).

Những gì Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất thì chúng tôi báo cáo Bộ Chính trị, còn gói hỗ trợ lãi suất, thì Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu, Bộ trưởng Bộ tài chính Hồ Đức Phớc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư về chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Thưa ông, theo yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì Nghị quyết ban hành các giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 phảỉ ban hành trước ngày 1/10/2021. Vậy dự thảo nghị quyết đã được hoàn thiện thế nào?

Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chúng tôi đã hoàn thiện và báo cáo Bộ Chính trị.

Vậy sau khi hoàn thiện thì dự thảo có gì mới hơn không, thưa ông?

Không, những nội dung được Thường vụ Quốc hội thống nhất thì báo cáo Bộ Chính trị.

Nhưng bên cạnh chính sách thuế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có lưu ý đến gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp nữa, thưa Bộ trưởng? 

Gói đó thì Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu, xem huy động được bao nhiêu. Vì nếu hỗ trợ về lãi suất thì vấn đề là đưa ra điều kiện hỗ trợ cho tất cả các doanh nghiệp hay chỉ hỗ trợ cho những doanh nghiệp mà không có nợ xấu? Nếu doanh nghiệp không có nợ xấu thì rất ít, diện tiếp cận không được nhiều.

Vâng, cả doanh nghiệp và người dân đều đang rất khó khăn. Ở toạ đàm về kinh tế, xã hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì mới đây, chuyên gia quốc tế đã khuyến nghị tăng hỗ trợ cho dân bằng tiền mặt. Ông nghĩ sao về khuyến nghị này?

Bên cạnh gói hỗ trợ bằng cơ chế cho các doanh nghiệp thì chúng ta vẫn có  gói hỗ trợ bằng tiền mặt, ví dụ gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68  là 26.000 tỷ đồng , trong đó có hỗ trợ tiền mặt, chủ yếu là tiền mặt. Thứ 2 là vừa rồi có gói 38.000 tỷ đồng, trong đó 30.000 tỷ đồng là bằng tiền mặt, từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Còn thuế thì áp dụng cả chính sách như giảm, hoãn thế cho đến cuối năm, cái này là khoảng 115.000 tỷ đồng.

Về giảm thuế, giảm 3 loại thuế cho các doanh nghiệp và hộ gia đình, cá nhân, thì cũng đã 21.300 tỷ đồng. Rồi giảm 30 loại phí khoảng 5.000 tỷ đồng, rồi giảm 30% phí môi trường trong kinh doanh xăng dầu thì cũng là được mấy ngàn tỷ đồng rồi.

Như vậy, chúng ta cũng rất nỗ lực đấy. Mà ngân sách thì hiện nay đang tập trung mua vaccine, bây giờ là mua đến 180 triệu liều vaccine rồi. Khi đầu mình dự kiến là chỉ 150 triệu liều, khoảng 25.200 tỷ đồng, đến bây giờ mua đến 180 triệu liều rồi. Rất khó.

Chuyên gia của UNDP cho rằng, nếu có gói hỗ trợ tiền mặt lên đến 77.000 tỷ đồng thì cũng không vấp phải nguy cơ tăng lạm phát hoặc tăng lãi suất và họ khuyến nghị những đối tượng cần hỗ trợ chính là những người yếu thế thì sẽ có tác động lớn hơn?

Khuyến nghị này tốt chứ, vừa rồi mình cũng đã có hỗ trợ như vậy. Ví dụ hỗ trợ cho người lao động, từ 1,2 triệu đồng cho đến 3,3 triệu đồng, gần 13 triệu người lao động được hưởng. Cho nên còn tuỳ vào khả năng của ngân sách nữa.

Chuyên gia Cấn Văn Lực: Cần thêm gói hỗ trợ, tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp
Bên cạnh gia hạn một số chính sách hỗ trợ hiện tại đến khi đạt tỷ lệ tiêm chủng người lớn 70%, TS. Cấn Văn Lực khuyến nghị Chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư