-
Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường hợp tác chiến lược trong chuyến thăm nghị viện cấp cao -
Việt Nam - Séc củng cố tin cậy chính trị, mở rộng hợp tác chiến lược toàn diện -
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc -
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nam Phi -
Việt Nam và Nam Phi nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược -
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó Tổng thống Nam Phi, thúc đẩy hợp tác song phương
Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2020 là một hoạt động nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14/01/2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam và là một hoạt động nằm trong Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sẽ được tổ chức thường niên.
Giải thưởng tìm kiếm các sản phẩm Make in Viet Nam xuất sắc nhất, là trụ cột trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, góp phần thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển về kinh tế số.
Giải thưởng được tổ chức nhằm thúc đẩy, khuyến khích doanh nghiệp công nghệ số nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số, giải các bài toán Việt Nam; tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có giá trị thực tế góp phần phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, kiến tạo quốc gia số; hỗ trợ quảng bá cho các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam tới đông đảo doanh nghiệp và người dân Việt Nam.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các Đại biểu phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2020. |
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu: "Nếu không Make in Viet Nam, thì nước ta khó có thể trở thành một nước phát triển. Nếu không Make in Vietnam, chúng ta sẽ không thể đi ra nước ngoài, không thể có những đóng góp cho sự phát triển của nhân loại.
Cái thuận lợi của Make in Viet Nam là chúng ta đã có đủ thời gian làm gia công cho nước ngoài, thậm chí có cả những công ty đã từng thiết kế thuê modul hay các sản phẩm trọn vẹn.
Điều cần nhất để Make in Vietnam là có vấn đề cần giải quyết. Vấn đề có thể do chính phủ, doanh nghiệp hoặc xã hội đặt ra. Bởi vậy, đưa vấn đề của mình, bài toán của mình ra khỏi nhà của mình chính là cách tốt nhất để thúc đẩy Make in Viet Nam".
Cụm từ Made in Vietnam mang tính là “sản xuất ở Việt Nam”, không có sự chủ động, chia theo thể bị động. Còn “Make in Viet Nam” – “Làm tại Việt Nam” sẽ hàm nghĩa người Việt Nam chủ động, sáng tạo, thiết kế, tích hợp sản phẩm tại Việt Nam và phát triển, đóng góp vào công nghệ, phát triển cộng đồng công nghệ số Việt Nam
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, nếu nhìn vào thực trạng công nghệ cao của Việt Nam chưa xuất hiện nhiều mà đánh giá không cạnh tranh được với nước ngoài thì sẽ mãi mãi không phát triển được. Ngược lại, cần xem việc chưa có nhiều sản phẩm công nghệ nội địa là cơ hội để phát triển sản phẩm của mình. Thị trường 100 triệu dân của Việt Nam là thế mạnh cạnh tranh quan trọng nhất của doanh nghiệp Việt Nam bởi không ai hiểu người Việt Nam, hiểu nhu cầu Việt Nam hơn người Việt Nam.
"Các doanh nghiệp công nghệ số cần chủ động không trông chờ vào các chính sách, cơ chế mà quan trọng nhất là tập trung nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm, giải pháp đáp ứng được nhu cầu của thị trường 100 triệu dân này", Bộ trưởng khuyến nghị.
Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các doanh nghiệp đạt giải thưởng sẽ được quyền khai thác logo Make in Vietnam trong hoạt động tiếp thị, kinh doanh. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp này trong việc giới thiệu tới các quỹ đầu tư, quảng bá và thương mại hóa sản phẩm.
"Bộ Thông tin và Truyền thông đang nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo hướng: chuyển mạnh từ hỗ trợ đầu vào sang hỗ trợ đầu ra cho doanh nghiệp nghiên cứu, thiết kế, sản xuất các sản phẩm công nghệ số tại Việt Nam. Một số cơ chế, chính sách như: Ưu đãi thuế sản xuất phần mềm, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đầu tư, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của doanh nghiệp như đào tạo, áp dụng chuẩn, tiêu chuẩn…", ông Tâm cho biết.
Giải thưởng không phụ thuộc vào quy mô, xuất thân doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ hay các doanh nghiệp FDI đều có thể tham dự. Giải thưởng là hướng đến lựa chọn, tôn vinh sản phẩm công nghệ số xứng đáng nhất. Do vậy, tiêu chí không phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp.
Ban Tổ chức mong muốn nhận được sự quan tâm, tham gia của nhiều doanh nghiệp, trong đó đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Đối tượng tham gia là các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam, có các sản phẩm công nghệ số được thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam, đã được đưa vào ứng dụng thực tế để giải các bài toán Việt Nam.
-
Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường hợp tác chiến lược trong chuyến thăm nghị viện cấp cao -
Việt Nam - Séc củng cố tin cậy chính trị, mở rộng hợp tác chiến lược toàn diện -
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nam Phi -
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc
-
Việt Nam và Nam Phi nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược -
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó Tổng thống Nam Phi, thúc đẩy hợp tác song phương -
Tăng cường hợp tác nghị viện, làm sâu sắc quan hệ Việt Nam - Séc -
Việt Nam thúc đẩy hợp tác kinh tế - đối ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mới 2025 -
Áp lực giá cuối năm vẫn lớn dù thị trường ổn định -
Số hóa, công tác thống kê sẽ hiện đại, chính xác hơn rất nhiều -
Việt Nam là Chủ tịch Hội đồng CPTPP năm 2026
-
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp

